Xã hội

Bộ trưởng Tư pháp: Còn tình trạng sợ trách nhiệm khi tham mưu về thể chế

15/08/2023, 10:51
image

Ông Lê Thành Long nêu tình trạng một số nơi có xu hướng giải thích pháp luật theo hướng "tiện cho mình", có tình trạng hành chính hóa.

Một số nơi giải thích pháp luật theo hướng tiện cho mình

Sáng nay (15/8), tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp.

Đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho biết, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện còn tình trạng cán bộ có biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh công việc trong công tác tham mưu xây dựng thể chế.

Đại biểu Bình đề nghị Bộ trưởng Lê Thành Long chỉ rõ nguyên nhân chính của vấn đề trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

img

Đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long).

Đồng thời, đại biểu Bình đề nghị Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết nguyên nhân của tình trạng "quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong kiểm tra văn bản chưa thực sự rõ ràng, hợp lý" như báo cáo Bộ Tư pháp đã nêu và các giải pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua đó tránh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận tình trạng sợ trách nhiệm là có và không chỉ ở Bộ Tư pháp. Theo ông, lượng hóa việc này rất khó, thực tế không làm được hoặc ngại thì nói do tổ chức pháp luật.

img

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long.

Bên cạnh đó, một số nơi có xu hướng giải thích theo hướng "tiện cho mình", hoặc hiểu về pháp luật còn chưa thống nhất, có tình trạng hành chính hóa.

"Những yếu tố đó cộng với ảnh hưởng của một số nguyên nhân khác, nên các bộ ngành chưa chủ động. Có những trường hợp cực đoan như đáng lẽ ban hành thông tư như trình tự bình thường, thì lại cứ trao đi đổi lại làm để theo thủ tục rút gọn. Mất 4-5 tháng để quyết định xem có rút gọn hay không, thì thà làm chính thức ngay từ đầu", ông Long dẫn chứng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ được giao ra nghị định về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm nhưng còn nhiều vấn đề cần giải quyết, bởi đây chỉ là nghị định còn những vấn đề liên quan lại ở tầm luật.

Việc chậm, nợ văn bản chưa được giải quyết dứt điểm

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) và Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, việc nợ chậm ban hành văn bản là vấn đề từ lâu chưa được giải quyết dứt điểm.

Số văn bản nợ, chậm của từng năm có sự tăng giảm nhất định, tuy nhiên, năm 2021, số lượng văn bản nợ, chậm tăng.

img

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước)

"Dù đã rất cố gắng, nhưng có những nghị định nợ lâu, chưa xử lý được, ví dụ như nghị định về tổ chức đại diện của người lao động và thương lượng tập thể, xử lý cho Bộ luật Lao động; Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản, an ninh mạng", ông Long nói.

Phân tích nguyên nhân, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, do có quá nhiều nội dung giao quy định chi tiết, hoặc một số nghị quyết có hiệu lực ngắn, cần cấp tốc ban hành nghị quyết thay thế…

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị quyết về một số giải pháp khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác xây dựng văn bản pháp luật, trong đó có các quy định đảm bảo tính kỷ luật hành chính trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về vấn đề rà soát văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, trong thời gian ngắn tới, các đơn vị sẽ trình Quốc hội báo cáo rà soát tới hơn 22 lĩnh vực. Công việc rà soát không chỉ cần có thời gian để thực hiện, mà khi rà soát cần có trao đổi để có phương án sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh...

"Một trong những công việc quan trọng cần thực hiện là cần rà soát lại những kiến nghị để tránh trùng lặp, ngoài ra cần tập trung cao độ để chuẩn bị cho báo cáo trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 sắp tới", ông Long cho hay:

>>> Video: Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời đại biểu Quốc hội về hiện tượng cán bộ sợ trách nhiệm:

Bộ trưởng Tư pháp trả lời chất vấn các về:

Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

Ngoài trách nhiệm trả lời chính của Bộ trưởng Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao... sẽ cùng tham gia giải trình về những vấn đề liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.