Y tế

Bộ Y tế tiếp tục đề xuất cấm thuốc lá điện tử

27/04/2023, 15:41

Theo các chuyên gia y tế, các loại thuốc lá mới để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe, an ninh xã hội; nhất là khi ma túy núp bóng trong sản phẩm này.

Sau 5 năm, tăng 18 lần số người dùng thuốc lá điện tử

Tại Hội thảo cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá thế hệ mới vừa tổ chức ngày 26/4, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở thanh thiếu niên và phụ nữ. Sự xuất hiện của loại thuốc lá mới khiến người đang dùng thuốc lá truyền thống chuyển sang dùng đồng thời với thuốc lá mới này hoặc người chưa dùng cũng thử dùng.

img

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe

Tại Việt Nam trong ba năm trở lại đây, số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng. Theo kết quả nghiên cứu về các hành vi nguy cơ đối với sức khỏe học sinh THCS và THPT tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế thực hiện gần đây, tỷ lệ học sinh hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử ở các lớp từ 8 - 10 là 8,35%, ở học sinh lớp 10 - 12 là 12,6%.

Cũng theo kết quả khảo sát này, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở 34 tỉnh, thành phố chỉ khoảng 0,2%, sau 5 năm đã tăng 18 lần lên khoảng 3,6%.

Riêng đối với phụ nữ và trẻ em gái, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử lên tới 8% trong khi tỷ lệ hút thuốc lá điếu ở nữ chỉ có 1,2%. Hút thuốc lá điện tử ở trẻ em gái độ tuổi vị thành niên, thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ gây ra các hệ lụy về sức khỏe sinh sản và chất lượng giống nòi.

Nhiều ca suy tim, tổn thương não vì ngộ độc thuốc lá điện tử chứa ma túy

Gần đây, gia tăng tình trạng ma túy núp bóng dưới hình thức các loại hàng hóa tiêu dùng thông thường. Nổi lên là việc tội phạm thực hiện pha trộn, tẩm ướp các chất kích thích, ma túy mới dưới dạng thảo mộc hoặc dung dịch để sử dụng dưới dạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Người dùng các loại này rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tình hình tội phạm ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử gia tăng, Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phát hiện, đấu tranh với loại tội phạm này", Thượng tá Nguyễn Minh Cương, Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát tội phảm về ma túy, Bộ Công an cho biết.

Theo ông Thuấn, một số khảo sát trong cộng đồng sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy rõ ràng về mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá điện tử với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, hút shisha và các chất gây nghiện khác. Trên thực tế, một số trường hợp nhập viện cấp cứu do sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn ma túy đã được ghi nhận ở Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai trong thời gian gần đây.

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: “Hóa chất trong thuốc lá điện tử rất phức tạp, là loại hóa chất tổng hợp nhân tạo. Hậu quả gây tổn thương phổi cấp, tăng nguy cơ tổn thương phổi mạn tính, khởi phát hen, viêm phế quản mạn, gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim, nguy cơ nhồi máu cơ tim, ung thư, ảnh hưởng gene miễn dịch...”.

Ông Nguyên cũng cảnh báo, ma túy ẩn náu trong thuốc lá điện tử, khiến tỷ lệ sử dụng ma túy tăng gấp 3,5 lần so với không hút thuốc lá điện tử; tăng nguy cơ uống rượu, dùng sai thuốc chữa bệnh…

Nhiều bệnh nhân nhập viện ngộ độc với tổn thương não trầm trọng, do ma túy núp bóng trong loại thuốc lá này khiến co mạch liên tục, gây thiếu máu hoặc vỡ mạch máu não, mạch máu tim.

“Thuốc lá điện tử là môi trường cho các ma túy mới tồn tại, trú ngụ và không thể phát hiện được, chính vì vậy cần phải cấm loại thuốc lá này”, ông Nguyên đề xuất.

Không thí điểm, cần cấm thuốc lá thế hệ mới

Trước việc xâm nhập không kiểm soát các loại thuốc lá thế hệ mới, Ths. Trần Thị Trang, Phó cục trưởng Cục Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: “Bộ Y tế nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tế của Việt Nam, theo đó đề nghị không thí điểm; đồng thời, cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới.

Lý giải cho điều này, bà Trang cho rằng, các sản phẩm thuốc lá mới có nguy cơ cao và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy, chất gây nghiện đồng thời với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá truyền thống.

Bên cạnh đó, WHO cũng đã khuyến cáo các quốc gia thành viên ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá thế hệ mới. “Việc cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng dẫn đến khó có thể kiểm soát các sản phẩm tương tự”, bà Trang nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.