Thời sự Quốc tế

Boeing "thay máu" nhân sự giữa khủng hoảng Boeing 737 MAX

Hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đã thay ông Ed Clark, người phụ trách chương trình phát triển máy bay Boeing 737 Max đồng thời sắp xếp nhiều vị trí nhân sự khác trong lúc rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Thay nhân sự giữa khủng hoảng

Ngày 21/2, Boeing thông báo ông Ed Clark sẽ rời khỏi công ty. Ông Clark đã làm việc tại Boeing trong 18 năm qua và ông mới phụ trách chương trình Boeing MAX kể từ tháng 3/2021 đó là giai đoạn máy bay này quay trở lại hoạt động sau khi xảy ra một loạt vụ tai nạn chết người.

Tuy nhiên, trước nữa, ông cũng đã nắm nhiều vị trí liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX như kỹ sư trưởng hay phụ trách cơ khí.

Giám đốc Hàng không thương mại Boeing (BCA) Stan Deal cho biết bà Katie Ringgold được bổ nhiệm thay thế ông Clark, phụ trách vị trí Phó chủ tịch và giám đốc dự án Boeing 737 cũng như quản lý nhà máy sản xuất máy bay Boeing 737 ở Renton, Washington.

Vị trí phát nổ và bung cửa trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines. (Ảnh từ Reuters)

Vị trí phát nổ và bung cửa trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines. (Ảnh từ Reuters)

737 Max là dòng máy bay được nhiều hãng hàng không đặt hàng nhất của Boeing, nhưng cũng là dòng máy bay gặp nhiều sự cố trong suốt 5 năm qua.

Nghiêm trọng nhất là hai vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp khiến 346 người thiệt mạng, buộc các nhà chức trách phải dừng hoạt động dòng máy bay 737 Max trong vòng 20 tháng, từ năm 2019 đến năm 2020.

Những khách hàng lớn của Boeing bao gồm United Airlines, Southwest và Delta Air Lines phải chịu ảnh hưởng nặng nề trước cơn khủng hoảng 737 Max.

Giám đốc điều hành của các hãng hàng không trên đều không còn hy vọng có thể sớm nhận lô máy bay đã đặt.

Gần đây nhất, hồi tháng 1 vừa qua, một chiếc Boeing 737 Max của Alaska Airlines đã bị bung cửa phụ giữa trời, để lại lỗ hổng lớn bên hông máy bay.

Sau sự cố trên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã mở cuộc điều tra về quá trình kiểm soát chất lượng của Boeing, cũng như tạm đình chỉ hoạt động dòng máy bay này.

Theo báo cáo sơ bộ của NTSB, 4 bu lông cố định vị trí cửa đã bị mất sau khi máy bay rời khỏi địa điểm sản xuất. Các quan chức tập đoàn Boeing cũng đã thừa nhận trách nhiệm về vụ việc trên.

Sự cố cũng khiến quá trình chứng nhận hai phiên bản máy bay mới là Max 7 và Max 10 bị hoãn lại.

Bổ sung thêm vị trí phụ trách chất lượng

Bên cạnh sự ra đi của người đứng đầu Boeing 737 MAX, Boeing cũng thông báo thay đổi một loạt vị trí điều hành tại các đơn vị máy bay thương mại của hãng.

Đồng thời, hãng lập một vị trí điều hành mới đó là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về chất lượng và bổ nhiệm bà Elizabeth Lund vào chiếc ghế này.

Bà Elizabeth Lund từng là Phó chủ tịch cấp cao, làm giám đốc nhiều chương trình máy bay thương mại của Boeing, giám sát không chỉ máy bay 737 MAX mà còn nhiều dòng máy bay chở khách khác của công ty này.

Boeing đã bổ nhiệm ông Mike Fleming - từng là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách về phát triển và dịch vụ khách hàng - thay thế vị trí cũ của bà Elizabeth Lund.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.