Y tế

Bôi kem chống nắng da vẫn đen sạm, vì sao?

16/07/2023, 12:46

Bôi kem chống nắng nhưng da vẫn sạm, nguyên nhân phổ biến là do mọi người bôi kem chống nắng chưa đúng cách.

Hỏi:

Ngày nào trước khi ra khỏi nhà tôi cũng dùng kem chống nắng tuy nhiên không hiểu sao da vẫn bắt nắng, đen sạm, mong bác sĩ tư vấn?

Nguyễn Thi Hoài (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa.

TS.BS Vũ Nguyệt Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương trả lời:

Bôi kem chống nắng nhưng da vẫn sạm, nguyên nhân phổ biến là do mọi người bôi kem chống nắng chưa đúng cách. Hiện nay, nhiều người dùng kem chống nắng chủ yếu mang lại cảm giác yên tâm chứ không thực sự mang lại hiệu quả tối ưu.

Rất nhiều trường hợp người bệnh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám da cho biết, sáng nào trước khi ra khỏi nhà cũng bôi kem chống nắng nhưng họ chỉ bôi một lần duy nhất cho cả ngày.

Đây là sai lầm thường gặp nhất vì 1 SPF bảo vệ da khỏi tia cực tím trong 10 phút. Sử dụng kem có SPF 15 sẽ bảo vệ được da trong 150 phút và SPF 50 là 500 phút.

Cứ 2 - 3 tiếng cần bôi lại kem chống nắng một lần dù bạn đang dùng loại có chỉ số chống nắng cao. Việc bôi kem chống nắng cần thực hiện hàng ngày, kể cả trời nhiều mây hay ở trong nhà nhiều, tia UV vẫn làm hại da bạn.

Việc bôi quá ít cũng là yếu tố khiến cho kem chống nắng không đạt được hiệu quả cao. Lượng kem chống nắng theo khuyến cáo là 2 mg sản phẩm chống nắng cho mỗi một centimet vuông da. Như vậy để bôi cả mặt, trung bình cần khoảng 1,2g và cho cơ thể là 25 - 30g.

Ngoài ra, cần chú ý bôi kem vào tất cả những vùng da tiếp xúc với ánh nắng như: Mặt, cổ, ngực, cánh tay, bàn tay và cẳng chân... để hạn chế nguy cơ ung thư da.

Bên cạnh kem chống nắng thì những biện pháp chống nắng vật lý vẫn rất quan trọng, bao gồm: Áo quần chống nắng, mũ, kính râm, khẩu trang, găng tay... Nhiều người chủ quan bỏ qua những vật dụng này, kết quả là dù có bôi kem chống nắng thì da vẫn dần dần bị đen đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.