Quốc tế

Bóng đá sản sinh siêu sao, đẻ ra kẻ bần cùng

03/09/2014, 08:01

Nổi tiếng và sở hữu túi tiền khổng lồ, nhiều siêu sao bóng đá đã trang bị cho những chiếc xế khủng khiến ai cũng phải ngước nhìn.


 

Ronaldo bên chiếc Audi RS6
Ronaldo bên chiếc Audi RS6


Đốt tiền chơi xe

Đứng đầu trong giới cầu thủ về độ “ngông” trong việc sắm siêu xe là David Beckham khi cựu tiền vệ M.U có tới trên dưới 20 chiếc xe và tất cả đều thuộc hạng sang và độc. Nổi lên từ khi thi đấu cho M.U, sau đó chuyển tới thi đấu cho Real cộng với việc giỏi kinh doanh và đắt khách trong các show quảng cáo, Beckham từng nhiều năm liền là cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi Becks chưa bao giờ tiếc tiền tậu xe.


Nhiều người ví von gara nhà Becks chẳng khác nào showroom của những dòng ô tô hạng sang như: Lamborghini, Ferrari, Bentley, Rolls-Royce, Aston Martin, Porsche hay Cadillac Escalade - loại xe dành cho các nguyên thủ. Theo ước tính, Becks đã phải bỏ ra khoảng 10 triệu USD để phục vụ sở thích chơi xe và đặc biệt ngoài xế hộp, Becks còn rất hứng thú với những siêu mô tô của hãng Ducatti.


Becks chịu chơi là vậy nhưng đó là chuyện của “quá khứ”. Bởi những năm gần đây, Ronaldo hay Rooney mới chính là những cái tên “khét tiếng” nhất trong giới chơi xe. Ronaldo là một trong những người giàu nhất trong giới cầu thủ với mức thu nhập 148 triệu euro/năm (khoảng 200 triệu USD/năm) từ lương và bản quyền truyền hình. Cộng với đam mê tốc độ, chẳng ngạc nhiên khi CR7 sở hữu bộ sưu tập siêu xe lên tới 19 chiếc và tổng số tiền mà siêu sao của Real bỏ ra để chơi xe lên tới gần 10 triệu USD. Trong số này, đình đám nhất là chiếc LaFerrari có giá gần 4 triệu USD hay chiếc Bugatti Veyron có giá lên tới 1,7 triệu USD. Để bảo vệ cho dàn xế hộp của mình, mỗi năm Ronaldo phải bỏ ra khoảng 150 ngàn USD để mua bảo hiểm.


Nói về chơi xe, không thể không nhắc tới Rooney bởi “gã Shrek” cũng tậu cho mình những chiếc xe đình đám nhất nhì làng túc cầu. Trong bộ sưu tập xe của Rooney có những mẫu xe thuộc hàng hiếm như: Bentley Continental GTC, Aston Martin Vanquish S hay Lamborghini Gallardo mui trần. Bên cạnh đó, những mẫu siêu xe của BMW, Audi, Mercedes. Theo tính toán, số lượng xe trong gara nhà Rooney hiện tại rơi vào khoảng 20 chiếc và tất nhiên số tiền mà tiền đạo M.U bỏ ra cũng không hề nhỏ (khoảng 9 triệu USD) để có được số xế hộp trên.


Ngoài ra, trong giới quần đùi áo số, Ibrahimovic cũng được biết đến như là một trong những tay chơi sành về xe. Giống như các đồng nghiệp khác, Ibra chuộng những dòng xe có kiểu dáng thể thao và sang trọng. Chân sút người Thụy Điển từng khiến các đồng đội ở PSG “mắt tròn mắt dẹt” khi mỗi ngày đến sân tập bằng một chiếc siêu xe khác nhau. Trong bộ sưu tập của Ibra có nhiều xe đẳng cấp nhưng đáng kể nhất là chiếc Enzo Ferrari có giá gần 1 triệu USD. Bên cạnh đó, Samuel Eto’o, Van Persie, Lampard hay Terry cũng là những ngôi sao sở hữu nhiều xe hạng sang trị giá hàng trăm ngàn USD.
 

Kevin Kyle, cựu tiền đạo của Sunderland phải đi lau sàn cho một nhà hàng để kiếm sống sau khi hết hạn hợp đồng với Ayr United
Kevin Kyle, cựu tiền đạo của Sunderland phải đi lau sàn cho một nhà hàng để kiếm sống sau khi hết hạn hợp đồng với Ayr United


Bức tranh đối lập

Điểm chung giữa các tay chơi xe “có số có má” của làng túc cầu là đều nằm trong top những cầu thủ có thu nhập vào loại khủng. Với những siêu sao như Ronaldo hay Rooney, chỉ cần thu nhập trong vòng một tuần cũng đủ để rước về một chiếc xế hộp đáng mơ ước với nhiều người. Thế nhưng, đối lập với nhóm siêu sao này là rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp hàng ngày phải đối mặt với những cơ cực sau khi kết thúc hợp đồng hoặc giải nghệ.


Theo số liệu của tạp chí FourFourTwo, có hơn 500 cầu thủ chuyên nghiệp rơi vào cảnh không việc làm khi kết thúc mùa bóng 2012/13 tại Anh (chỉ tính các trường hợp không tìm được CLB mới). Tính rộng ra khắp châu Âu, ít nhất mỗi năm bóng đá chuyên nghiệp lại khiến hàng ngàn con người thất nghiệp. Tất nhiên có nhiều lý do dẫn đến thất nghiệp nhưng có một điều chắc chắn là những cựu cầu thủ này phải đối mặt với một cuộc sống bấp bênh bởi không có nguồn thu ổn định. Hệ quả là có rất nhiều cầu thủ lao vào cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập với ý định “quên sự đời”.

Xpro - một tổ chức từ thiện dành cho cầu thủ ở Anh còn đưa ra những thống kê khiến nhiều người phải giật mình. Theo đó, khoảng 33% cầu thủ ly hôn chỉ một năm sau giải nghệ. 40% tuyên bố phá sản 5 năm sau ngày chơi bóng chuyên nghiệp cuối cùng và có tới 80% mang bệnh thoái hóa khớp đến cuối đời vì không đủ tiền để điều trị.

Bóng đá là một nghề chóng vánh bởi thời kỳ có thể chơi bóng với mỗi cầu thủ chỉ kéo dài chừng 10-15 năm (trừ những trường hợp cá biệt như: Javier Zanetti của Inter Milan, 40 tuổi mới giải nghệ). Thế nên, trong quá trình vẫn còn thi đấu nếu cầu thủ không có những tính toán hợp lý về mặt tài chính thì nhiều khả năng sẽ lâm vào cảnh khốn cùng khi giải nghệ. Những ngôi sao hàng đầu hiện nay như: Ronaldo, Messi, Bale, Lampard, Rooney dù thu nhập khủng nhưng vẫn rất chịu khó “đá ngoài” như kinh doanh, đóng quảng cáo để có thể đảm bảo cuộc sống trong tương lai.

Cựu cầu thủ Liverpool Robbie Fowler là một ví dụ điển hình cho triết lý “năng nhặt, chặt bị”. Khi còn chơi bóng, Fowler chẳng phải là ngôi sao hàng đầu ở Anfield và thu nhập từ lương cũng chỉ ở mức làng nhàng. Tuy nhiên, Fowler chưa bao giờ phung phí một đồng nào vào những trò ăn chơi trác táng mà thay vào đó tiền đạo này để dành tiền đầu tư vào bất động sản và một số nhà hàng. Kết quả là giờ đây cựu tiền đạo này đã trở thành một trong những cầu thủ giàu nhất xứ sương mù.


Đối lập với Fowler là Kevin Kyle, cựu tiền đạo của Sunderland. Kevin Kyle cũng là một chân sút thuộc hàng khá và từng đầu quân cho một loạt CLB ở Anh và Scottland như: Sunderland, Coventry, Kilmarnock, Hearts và Rangers hay Ayr United. Tuy nhiên, Kyle là một con nghiện có tiếng và vào thời đỉnh cao, anh từng ném đi 12.000 USD mỗi tuần cho cá độ. Chính bởi thói quen tiêu tiền như nước mà giờ đây, khi không tìm được bến đỗ mới sau khi hết hạn hợp đồng với Ayr United, Kyle đã phải đi lau sàn cho một nhà hàng nổi để kiếm sống với mức lương khoảng 2.700 USD/tháng. Nếu đem so sánh con số này với số tiền Kyle bỏ ra cho trò đỏ đen trước đây thì mới thấy được sự chênh lệch lớn đến mức nào.


Tại Việt Nam, tình hình còn thê thảm hơn rất nhiều bởi đa phần các cầu thủ chuyên nghiệp đều không được đào tạo bài bản và thường không biết làm gì sau khi giải nghệ. Đó là chưa kể đến việc nhiều cầu thủ lao vào cá độ, cờ bạc khi còn thi đấu khiến những khoản tiền lương cao ngất ngưởng cũng tan thành mây khói. Q.H là một bài học nhãn tiền cho các cầu thủ trẻ. Chân sút này từng nhiều năm khoác áo ĐTVN, là trụ cột ở CLB và từng nhận mức lót tay gần 10 tỷ đồng, mức lương 55 triệu đồng mỗi tháng nhưng vì thú chơi gà mà Q.H đã mất tất cả. Sau 3 tháng không lương, Q.H rơi vào cảnh khó khăn đến thảm hại. Mới đây, tiền đạo này còn phải bán cả xe để trang trải cuộc sống hàng ngày.


Một tên tuổi khác là trung vệ N.T, dù có thời điểm là trung vệ hàng đầu Việt Nam và cũng có tới đôi ba lần nhận lót tay tiền tỉ nhưng vì máu đỏ đen nên giờ cũng lâm vào cảnh khánh kiệt dù sự nghiệp thi đấu sắp kết thúc.

Gia Hưng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.