Thời sự Quốc tế

Bóng dáng ô tô điện, vaccine, tàu cao tốc Trung Quốc trong Hội nghị G20

Sự xuất hiện của ô tô điện, vaccine do Trung Quốc sản xuất trong Hội nghị G20 cho thấy quan hệ hợp tác Trung Quốc - Indonesia ngày càng sâu sắc.

Công ty Trung Quốc hỗ trợ 300 xe điện cho Hội nghị G20 tại Indonesia

Theo Global Times, doanh nghiệp liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) có trụ sở tại Quảng Tây, Trung Quốc đã tài trợ 300 phương tiện năng lượng mới (NEV) cho hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) lần thứ 17 do Indonesia tổ chức.

Theo thông báo của SGMW, các phương tiện này thuộc dòng Air EV của công ty, có khả năng di chuyển quãng đường 200km cho mỗi lần sạc, đáp ứng nhu cầu đi lại của các phái đoàn tham dự hội nghị.

Bên cạnh việc doanh nghiệp Trung Quốc tài trợ phương tiện đi lại cho thượng đỉnh G20, Indonesia và Trung Quốc cũng đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực NEV. Indonesia đặt mục tiêu giảm 31,89% lượng phát thải carbon trước năm 2030.

img

Xe điện do Trung Quốc sản xuất được sử dụng làm phương tiện đi lại chính thức tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia. Ảnh - SAIC-GM-Wuling Automobile

Phát biểu tại lễ bàn giao xe vào tháng 10, ông Pratikno, Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia, cho biết: “Xe Air EV sẽ xuất hiện ngày càng nhiều tại Bali. Chúng tôi hy vọng công ty Wuling sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ sinh thái xe điện tại Indonesia”.

Theo thông tin từ SGMW, kể từ khi những chiếc xe NEV đầu tiên của Trung Quốc tiến vào thị trường Indonesia, dòng xe Air EV đã nhận được hơn 4.000 đơn đặt hàng, trở thành loại phương tiện NEV có doanh số bán hàng cao nhất hàng tháng tại Indonesia.

Nhiều nhân viên phục vụ sự kiện lựa chọn vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất

Theo tìm hiểu của Global Times, khi tham dự Hội nghị G20, phóng viên, nhân viên phục vụ phải tiêm vaccine Covid-19 và nhiều nhân viên địa phương đã lựa chọn vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Mới đây, nhà sản xuất vaccine CanSino Biologics Inc có trụ sở tại Trung Quốc đã ký thỏa thuận với công ty dược phẩm sinh học Company Etana của Indonesia về hợp tác phát triển công nghệ vaccine dạng hít và vaccine bệnh viêm màng não mô cầu.

Trong một thông báo, CanSino cho biết công ty sẽ hợp tác với các đối tác tại Indonesia để đẩy mạnh nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm vaccine, góp phần phát triển trung tâm sản xuất vaccine quy mô khu vực đặt tại Indonesia.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc và Indonesia đã hợp tác ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Indonesia là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tiên gửi nhu yếu phẩm phòng dịch tới Trung Quốc, ngược lại, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19 đồng thời là nhà cung cấp vaccine lớn nhất của Indonesia.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc thực hiện sẽ chạy thử trong thời gian diễn ra thượng đỉnh G20

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung sẽ vận hành thử nghiệm trong thời gian diễn ra thượng đỉnh G20. Đây là dự án kết hợp giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc với chiến lược Điểm tựa an ninh biển toàn cầu của Indonesia.

Với tốc độ thiết kế 350km/h, tuyến đường sắt sẽ giảm thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ hơn 3 giờ như hiện tại xuống còn khoảng 40 phút, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Indonesia và Trung Quốc đã đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Năm 2021, thương mại song phương đạt 124,4 tỷ USD, tăng 58,6% so với năm trước.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia trong 9 năm liên tiếp. Trong khi đó, Indonesia đã trở thành điểm đến đầu tư lớn thứ hai của Trung Quốc trong ASEAN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.