Showbiz

BTC Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu có quyền tước danh hiệu tân hoa hậu không?

22/07/2023, 18:03

Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, BTC Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu quyết định thu hồi danh hiệu đối với Nguyễn Thị Thảo là không đúng thẩm quyền.

Nguyễn Thị Thảo tố BTC Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu bôi nhọ danh dự

Trong đơn thư gửi tới Báo Giao thông, người đẹp Nguyễn Thị Thảo - từng đăng quang thi Miss Business Global (Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu) 2023 lên tiếng phản hồi về việc bị ban tổ chức (BTC) cuộc thi ra quyết định tước danh hiệu hoa hậu.

img

Nguyễn Thị Thảo gửi đơn cầu cứu tới Báo Giao thông.

Theo đó Nguyễn Thị Thảo cho biết, phía BTC không hề làm việc với cô về việc tước danh hiệu hoa hậu trước khi đưa ra văn bản, khiến cô bất ngờ trước thông tin này. Bản thân cô cũng bị sốc với bốn lý do mà phía BTC đưa ra.

"Những lý do không thuyết phục và vô cùng vô lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, danh dự của tôi. Ngoài là doanh nhân, tôi còn đang làm việc trong môi trường giải trí, vì vậy, điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho công việc hiện tại và tương lai của tôi", người đẹp sinh năm 1996 nêu trong văn bản gửi tới Báo Giao thông.

Nguyễn Thị Thảo nói rằng, sau khi đăng quang Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu vào ngày 21/3, cô và BTC không ký hợp đồng quản lý, mà chỉ ký hợp đồng truyền thông.

Tuy vậy, cô không được hỗ trợ truyền thông như hai bên đã thỏa thuận, mà chỉ được hỗ trợ công việc một vài lần như: hỗ trợ địa điểm quay Tiktok 2-3 lần, thực hiện một bộ ảnh. Còn lại cô phải tự thực hiện và liên hệ các đơn vị tài trợ để quảng bá hình ảnh.

Đến ngày 28/6, cô mới nhận được thông tin tới làm việc với phía BTC, tức ba tháng sau khi cuộc thi khép lại.

Ngoài ra, trong hợp đồng hợp tác truyền thông nêu rõ: “Thí sinh chiến thắng sẽ sở hữu vĩnh viễn vương miện giá trị 3 tỷ đồng”.

Nhưng Nguyễn Thị Thảo đã đem đi thẩm định và được biết vương miện này không có giá trị như BTC đưa ra, mà là vương miệng giả. Cô không nhận được bất kỳ biên bản, cam kết gì đối với vương miện này.

img

Nguyễn Thị Thảo cho rằng BTC Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu có hành động phỉ báng, bôi nhọ gây tổn thất đến tinh thần, danh dự, hình ảnh và cuộc sống của cô.

"Vì những bất cập trên, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Mặc dù tôi cố gắng thương lượng và trao đổi nhưng phía BTC đã tự ý có quyết định riêng, tước danh hiệu Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu của tôi mà không qua văn bản thông báo nào, mà trực tiếp đưa lên các phương tiện truyền thông.

Điều này đã định hướng dư luận có những nhìn nhận không chính xác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của tôi", Nguyễn Thị Thảo cho hay.

Chia sẻ thêm với Báo Giao thông, Nguyễn Thị Thảo cho biết cô sẽ gửi đơn thư đến cơ quan công an và gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP.HCM để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bốn lý do tước vương miện của Nguyễn Thị Thảo được BTC đưa ra gồm:

Thái độ làm việc và tác phong không tôn trọng BTC: BTC thường xuyên nhắn tin về lịch làm việc kế hoạch truyền thông hàng tuần cho Nguyễn Thị Thảo và ê-kíp nhưng không nhận được phản hồi. Mặc dù BTC đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng trên vẫn không thay đổi.

Trách nhiệm làm việc: Nhận vật phẩm của đơn vị tài trợ nhưng không thông báo cho BTC. Đến khi đối tác thông báo, BTC mới biết và yêu cầu Nguyễn Thị Thảo trả lại nhưng lúc này cô trả lại một vật phẩm hoàn toàn khác. Khi được đối tác xác nhận, thí sinh thông báo đã làm mất nhưng không đề cập đến trách nhiệm và phía BTC phải bồi thường cho khách hàng.

Giá trị hình ảnh: Từ sau khi đăng quang, không giữ được hình ảnh hoa hậu theo tiêu chí của BTC, mặc dù BTC đã đưa ra định hướng và quy tắc ngay từ sau khi đăng quang nhưng nhận được thái độ không hợp tác từ bạn.

Không đảm bảo tính mật thông tin: Trong quá trình làm việc và trao đổi thông tin cá nhân, Nguyễn Thị Thảo tự ý chụp đoạn tin nhắn nội bộ và gửi đi cho khách hàng mà chưa được sự đồng ý của BTC.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với báo Giao thông về sự việc trên, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 144 việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cuộc thi.

img

Nguyễn Thị Thảo đăng quang Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu vào tháng 3/3023.

Trong trường hợp này, UBND tỉnh Đắk Nông là đơn vị chấp thuận tổ chức cuộc thi. Vì vậy, việc BTC Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu ban hành quyết định thu hồi danh hiệu – vương miện đối với thí sinh Nguyễn Thị Thảo là không đúng thẩm quyền và quyết định này không có giá trị.

Ngoài ra, luật sư Tiền phân tích, cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định này, việc thu hồi danh hiệu chỉ được thực hiện trong 2 trường hợp.

Trường hợp một, cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này.

Trường hợp hai, danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.

"Đối chiếu với những lý do thu hồi danh hiệu tại Quyết định thu hồi danh hiệu – vương miện của BTC cuộc thi đối với thí sinh, những lý do mà BTC đưa ra như: thái độ làm việc và thái độ không tôn trọng, hợp tác với BTC; thiếu trách nhiệm trong công việc hay vi phạm về bảo mật thông tin không thuộc các trường hợp vi phạm tại Điều 3 của Nghị định 144.

Chính vì thế, việc ra quyết định thu hồi danh hiệu – vương miện của BTC cuộc thi vừa không đúng thẩm quyền, vừa không đúng nội dung nên không có giá trị pháp lý", trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội khẳng định.

Điều 18 của Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về việc: Thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu:

1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp sau:

a) Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này;

b) Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.

2. Tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng và chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

3. Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 5 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.