Quản lý

Buộc “ma men” lao động công ích để chuộc lỗi với cộng đồng

16/05/2019, 11:47

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng cần áp dụng hình phạt lao động công ích với "ma men", buộc người phạm tội phải chuộc lỗi với cộng đồng.

img
Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Nhiều quốc gia trên thế giới đều đã có hình phạt lao động công ích đối với người uống rượu bia lái xe. Hình phạt này buộc người phạm tội “chuộc lỗi” với cộng đồng địa phương, thường là những công việc liên quan tới cải thiện môi trường sống và khung cảnh địa phương, chẳng hạn như sơn sửa lại tường bị vẽ bậy, thu dọn rác thải và trang trí không gian công cộng,...

Ngoài các công việc thông thường, thẩm phán có thể lựa chọn hình phạt để phù hợp với hành vi của người phạm tội. Chẳng hạn, tài xế lái xe khi say rượu có thể bị phạt diễn thuyết trước cả một trường học về vấn đề tại sao lái xe khi say là hành vi đáng bị lên án.

Ngoài ra, theo quan điểm của tôi, cần phải đưa việc xử lý hình sự đối tài xế uống rượu, bia say điều khiển phương tiện kể cả chưa gây tai nạn vào luật. Nếu uống rượu lái xe mà bị bỏ tù, tôi tin chắc ai cũng sẽ sợ mà không dám vi phạm, từ đó hi vọng tai nạn giao thông sẽ được đẩy lùi. Bởi lẽ, việc xử lý hình sự không nhất thiết phải đợi đến khi xảy ra hậu quả.

Chẳng hạn, tội tàng trữ vũ khí quân dụng hay hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy… thực tế chưa gây ra hậu quả nhưng nó ẩn chứa sự nguy hiểm cho xã hội nên bị coi là hành vi phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.