Đường bộ

Bứt tốc làm 6 hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam

13/03/2024, 10:00

Hiện, toàn bộ 6 hầm xuyên núi thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đều đang được nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc và áp dụng những giải pháp công nghệ hiện đại nhất để bứt tốc, rút ngắn tiến độ, sớm đưa dự án về đích.

Nỗ lực rút ngắn tiến độ

Những ngày đầu tháng 3/2024, nhịp độ thi công trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh càng thêm hối hả sau chuyến thị sát, đôn đốc tiến độ của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Bứt tốc làm 6 hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Thi công hầm Tuy An tại dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án cho biết, đến nay, sản lượng thi công đã đạt hơn 23% giá trị các hợp đồng.

Riêng công trình hầm Sơn Triệu - một trong những hạng mục quyết định tiến độ dự án, 6 mũi với gần 300 nhân lực, hơn 100 đầu máy, thiết bị hiện đại vẫn đang duy trì thi công 24/7 để chạy đua tiến độ.

Hầm Sơn Triệu gồm 2 ống hầm. Nhánh hầm phải dài 535m, nhánh hầm trái dài 600m. Hiện, nhánh hầm phải đã đào và lắp đặt kết cấu chống đỡ phần vòm được 345/535m. Nhánh hầm trái thực hiện được 125/600m.

Nhà thầu Sông Đà 10 đang tập trung mọi nguồn lực để có thể thông hầm nhánh phải vào ngày 20/4 và nhánh hầm trái vào ngày 30/7. Với nhịp độ hiện nay, thời gian thi công hầm sẽ rút ngắn được từ 3-4 tháng.

Là một trong những dự án thành phần dài nhất trên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cũng đang là dự án có tiến độ thi công hầm xuyên núi ấn tượng.

Đảm nhận thi công cả 3 tuyến hầm thuộc dự án, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm số 1 (dài 610m) đã được đào thông vào cuối tháng 12/2023, vượt tiến độ 3 tháng. Hầm số 2 (dài 700m) cũng đã được đào thông, vượt gần 5 tháng so với hợp đồng.

Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến.

Riêng hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (dài 3.200m) kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định, dù có địa chất phức tạp, song đến nay, nhánh hầm trái đào được hơn 640m, ống hầm phải đạt gần 658m.

"Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công. Tuy nhiên, căn cứ tiến độ thi công thực tế, nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến tháng 6/2025)", đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Đổi phương án thi công

Một cán bộ phụ trách thi công hầm số 3 dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đang áp dụng triệt để giải pháp thi công hầm lớn, hầm nhỏ để tăng không gian thi công.

Cụ thể, tại một cửa hầm, thay vì thi công toàn tiết diện, thời gian khoan nổ kéo dài, độ an toàn thấp hơn, phạm vi thi công hạn hẹp, nhà thầu đã chia thành từng phần thi công.

Sau khi một phần được nổ mìn, khoan đào đến chiều dài nhất định, 1-2 dây chuyền phía sau sẽ tiếp tục được nổ, khoan đào các phần còn lại để mở không gian thi công.

Hầm được đào đến đâu, công tác hạ nền, khoan nổ rãnh giữa sẽ được thi công cuốn chiếu đến đó để sẵn sàng cho công tác bê tông vỏ hầm khi đủ chiều dài cho phép.

Khi thi công đến các vị trí ngách (350m/ngách), nhà thầu sẽ tăng mũi thi công thực hiện đào từ trong ra.

Với các giải pháp trên, nếu thông thường mỗi cửa hầm chỉ triển khai được hai mũi thì thời điểm hiện tại, trong mỗi nhánh hầm số 3 nhà thầu đang triển khai 4 điểm.

Tổng số nhân lực và thiết bị được huy động tăng gấp rưỡi so với cách thức thông thường.

Vẫn gặp khó mặt bằng, địa chất

Là một trong 6 tuyến hầm đường bộ trọng điểm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, hầm Tuy An thuộc dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong cũng đang được cấp tập triển khai ngày đêm.

Bứt tốc làm 6 hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.

Nếu thuận lợi, thời gian thi công hầm Tuy An sẽ rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch.

Theo ông Trương Công Đạt, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01, tính đến đầu tháng 3, nhánh trái hầm Tuy An đã đào được 566/1.020m, nhánh phải đào được 592/1.020m. Khó khăn nhất là tuyến hầm đang gặp phải địa chất yếu.

Khi đào được 35m, đơn vị thi công phát hiện đá phong hóa chuyển thành đất, địa chất không đồng đều.

Việc địa chất hầm thay đổi so với thiết kế ban đầu ảnh hưởng rất lớn tới công tác huy động vật tư gia cố hầm (do là vật tư đặc thù, không có sẵn hiện trường).

Tháo gỡ khó khăn, nhà thầu đã thay đổi biện pháp từ việc hoàn thành đào hầm mới tiến hành thi công bê tông vỏ hầm thành hoàn thiện cuốn chiếu từ ngoài cửa hầm vào.

"Với giải pháp tối ưu, trên toàn tuyến hầm đang triển khai 6 mũi với hơn 200 nhân sự, 50 đầu máy. Tiến độ đào hầm đạt 4m dài/ngày trên mỗi ống hầm.

Trường hợp thuận lợi, thời gian thi công hầm dự kiến sẽ được rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch", ông Đạt cho hay.

Ông Đạt cũng bày tỏ trăn trở khi tình trạng thay đổi địa chất hầm diễn ra, phương án điều phối đá hầm tận dụng cho các hạng mục cấp phối đá dăm, vật liệu dạng hạt, cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông nhựa phải sử dụng đá mua thương mại.

"Nhà thầu rất mong Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát sẽ sớm có hướng dẫn thủ tục, thống nhất chủ trương để nhà thầu có cơ sở tập kết đá thương mại và thanh quyết toán sau này", ông Đạt nói.

Tương tự hầm Tuy An, ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc điều hành dự án đoạn Vũng Áng - Bùng cho biết, hạng mục hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc này cũng gặp phải địa chất phức tạp, nhiều vị trí bị sụt sạt trong quá trình thi công.

Vướng mắc lớn nhất là cửa hầm trái phía Nam chưa thể thi công mở cửa hầm do vướng một phần diện tích rừng tự nhiên phải thực hiện điều chỉnh thu hồi bổ sung.

"Ban Quản lý dự án 6 đang rốt ráo phối hợp cùng tỉnh Quảng Bình và các bộ liên quan. Dự kiến, trong tháng 3, thủ tục chuyển đổi hoàn thành, hạng mục hầm mới có điều kiện để bứt tốc", ông Cường chia sẻ.

Thông tin thêm, đại diện ban điều hành dự án cho biết, hầm Đèo Bụt đang được triển khai 3 mũi, gồm 2 mũi cửa Bắc (hầm trái và hầm phải); 1 mũi cửa Nam (ống hầm phải).

Tính đến nay, ống hầm trái phía Bắc đã đào được 430m, ống hầm phải phía Bắc đã đào được 480m. Nhánh hầm phải phía Nam đào được 130m.

"Trong điều kiện thuận lợi, mỗi ngày cả 3 mũi thi công đào được khoảng 4,5m hầm. Dự kiến, đến 30/4, hầm Đèo Bụt sẽ thông ống hầm đầu tiên", ông Cường thông tin.

Quyết tâm rất lớn trong rút ngắn tiến độ, nhưng lãnh đạo Ban điều hành dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, khu vực thi công hầm Sơn Triệu hiện còn 1 vị trí cột điện 110kV chưa di dời ở cửa Bắc hầm trái.

Vì thế, đơn vị đã đề nghị Ban GPMB tỉnh Bình Định sớm chỉ đạo các bên liên quan di dời hệ tầng kỹ thuật còn lại, hoàn thành trước ngày 31/3.

Theo phương án được duyệt, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 được đầu tư 6 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư các công trình hầm khoảng hơn 7.000 tỷ đồng.

Trong đó, hầm số 3 thuộc dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài lớn nhất (3.200m). Hầm Sơn Triệu có chiều dài ngắn nhất.

Giai đoạn phân kỳ, các tuyến hầm sẽ được hoàn thiện, đưa vào khai thác trước 1 ống hầm với quy mô 2 làn xe cơ giới ngược chiều. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đưa vào khai thác cả hai ống hầm, quy mô 6 làn xe cơ giới, mỗi hầm lưu thông một chiều.

Bữa cơm vội ngày Tết trong hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài NhơnBữa cơm vội ngày Tết trong hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Ngày Tết, khi người người đang sum vầy bên gia đình thì giữa công trường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, nhiều công nhân bám công trường, ăn vội bữa cơm để tiếp tục vào ca…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.