An ninh hình sự

CA điều tra vụ sửa đường không rào chắn dẫn đến TNGT chết người ở Nghệ An

08/09/2022, 10:19

Theo người dân chứng kiến, thời điểm thanh niên ở Yên Thành, Nghệ An bị TNGT, vị trí sửa đường không có rào chắn, cảnh báo.

Chiều 6/9, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường N5 (chạy dọc kênh N8) đoạn qua xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

img

Theo hình ảnh người dân đưa lên Facebook, vị trí sửa đường từng chỉ có 1 cái cọc và 1 đoạn dây nhưng cũng đã bị đổ, nằm dưới đất (Ảnh F.B)

Theo ghi nhận, tuyến đường đã hoàn thành, người và phương tiện đã lưu thông dễ dàng, thuận tiện trên tuyến. Hiện các công nhân đang chuẩn bị cho hạng mục trồng cây xanh dọc tuyến đường.

Tại đoạn qua xóm 6, xã Tăng Thành, 1 đoạn đường ngắn đang bị đào lên để sửa chữa, mặt cắt ngang gần hết mặt đường. Ở hai đầu vị trí sửa chữa, nhà thầu đã cho rào chắn lại cẩn thận, phía trước rào chắn còn đổ nhiều đống cát to để cảnh báo cho người và phương tiện.

Một người đàn ông lớn tuổi sống ở xóm 6, xã Tăng Thành, cho biết: Tối 2/9, tại vị trí sửa đường xảy ra một vụ TNGT. Nạn nhân là một thanh niên ở xã Long Thành. Sau đó, nạn nhân đã tử vong.

Người đàn ông này khẳng định: Hệ thống rào chắn và đống cát kia là do nhà thầu dựng lên sau khi xảy ra tai nạn.

Trước đó, tại vị trí sửa đường này chỉ có một vài rào chắn rất sơ sài, đặc biệt không hề có dây phản quang và đèn cảnh báo ban đêm.

Là người chứng kiến vụ tai nạn tối 2/9, em H.C.T (12 tuổi, ở xóm 6 xã Tăng Thành) kể lại: Lúc đó khoảng hơn 21h đêm, cháu đi chơi về. Khi đi từ Quảng trường Phan Đăng Lưu về đến chỗ sửa đường thì thấy một anh thanh niên đi xe máy bị ngã giữa đường. Hôm sau thì cháu nghe tin là anh ý đã tử vong.

Cũng theo em T., thời điểm xảy ra tai nạn, vị trí sửa đường không hề có rào chắn hay đèn cảnh báo gì cả. Hệ thống rào chắn hiện tại là được lắp đặt sau khi nghe tin anh thanh niên kia đã tử vong.

img

Sau vụ tai nạn, nhà thầu mới đổ cát, rào lại vị trí đào ngang đường. (Ảnh chụp chiều ngày 6/9)

Liên quan đến vụ việc này, ông Phan Huy Hải, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Thành, cho biết: Ban cũng đã nắm được thông tin ban đầu về vụ TNGT tại vị trí sửa đường N5 khiến nam thanh niên ở xã Long Thành tử vong khi đi bệnh viện.

“Ban cũng đã có báo cáo những thông tin về việc sửa đường với lãnh đạo UBND huyện và Công an huyện”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, tuyến đường N5 nằm trong dự án chung về đầu tư xây dựng các tuyến đường chính ở thị trấn Yên Thành được lập từ năm 2010. Tuy nhiên, mãi đến mới đây tuyến đường mới hoàn thành, nhưng vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Cuối tháng 8/2022, do nước trong kênh dọc tuyến tràn ra mặt đường, 1 đoạn nhỏ phải đào lên để khắc phục, sửa chữa.

Trước khi triển khai, Ban đã có văn bản yêu cầu nhà thầu là Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Phát (ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) phải đảm bảo ATGT trong quá trình sửa chữa.

“Không những có văn bản ngay từ đầu, sau đó đích thân tôi cũng mời đại diện nhà thầu lên Ban để quán triệt việc đảm bảo ATGT khi sửa đường. Anh em trong Ban cũng thường xuyên điện thoại nhắc nhở nhà thầu vấn đề này.

Đặc biệt, trước hôm xảy ra vụ TNGT khiến nam thanh niên ở xã Long Thành tử vong 5 ngày, Trưởng Công an huyện có đi ngang qua đây và điện thoại cho tôi đề nghị nhà thầu có hệ thống cảnh báo cho người dân. Sau đó tôi đã chỉ đạo nhà thầu quan tâm, bổ sung đầy đủ hệ thống rào chắn, cảnh báo tại vị trí này…”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải: Chắc chắn là tại vị trí sửa đường có hệ thống rào chắn, cảnh báo nhưng có thể không đầy đủ như hiện tại. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ. Nguyên nhân vụ việc do đâu, lỗi của ai thì phải chờ cơ quan điều tra kết luận.

Trước đó, Công ty Việt Phát chưa có vi phạm trong việc bảo đảm ATGT trong lúc thi công nên Ban chưa xử phạt đơn vị này. Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát công trình này là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông xây dựng công trình Nghệ An.

Để có cái nhìn khách quan, PV đã liên hệ qua điện thoại với đại diện Công ty Việt Phát cho biết: “Tuyến đường đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu. Vừa qua, nước ở bờ kênh tràn vào quá nhiều nên phải sửa chữa một điểm nhỏ. Quá trình sửa chữa Công ty có rào chắn và lắp đèn cảnh báo. Tuy nhiên có thể do trời mưa gió, cộng với một số người dân không ý thức được nên đã lấy trộm. Sau khi nhận được thông tin, Công ty đã lập tức rào chắn và cảnh báo cẩn thận. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình nạn nhân”.

img

Dư luận mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những bên liên quan

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin, hình ảnh hiện trường Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Phát sửa đường tại Yên Thành nhưng không có hệ thống rào chắn, cảnh báo.

Thực trạng này đã khiến nhiều người đi đường gặp TNGT. Đỉnh điểm là tối 2/9 nam thanh niên 20 tuổi ở xã Long Thành, huyện Yên Thành không may đi vào chỗ đang đào đường để sửa khiến cả người và xe máy ngã ra đường. Ngàu 3/9, nam thanh niên này tử vong.

Ngay khi thông tin, hình ảnh được đăng tải đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Nhiều người xem hình ảnh đã bày tỏ sự bức xúc trước cách làm việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm, xem thường tính mạng người dân của Công ty Việt Phát. Đồng thời đề nghị lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của nhà thầu và các bên liên quan để xảy ra vụ việc nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.