Thời sự Quốc tế

Cả hai dự luật mở cửa chính phủ đều thất bại tại Thượng viện

25/01/2019, 20:02

Thượng viện Mỹ ngày 24/1 không thông qua hai dự luật về cấp ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng

Hai dự luật không được Thượng viện thông qua ngày 24/1. Dự luật thứ nhất của đảng Dân chủ nhằm cấp ngân sách chính phủ đến ngày 8/2 tới để các bên có thêm thời gian thảo luận về an ninh biên giới và nhập cư. Dự luật này nhận được 52 phiếu thuận và 44 phiếu chống.

Trong khi đó, dự luật thứ hai bao gồm đề nghị cấp tiền xây tường biên giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đề xuất của ông chủ Nhà Trắng về chính sách nhập cư. Dự luật thứ hai cũng chỉ nhận được 50 phiếu thuận, trong khi có tới 47 phiếu chống.

Như vậy cả hai phương án đều không đạt được sự ủng hộ của tối thiểu 60/100 thượng nghị sĩ để được Thượng viện thông qua. Kết quả này cho thấy bế tắc trên chính trường Mỹ vẫn chưa được giải quyết và một phần của chính phủ nước này tiếp tục đóng cửa sau 34 ngày ngừng hoạt động liên tiếp.

Theo đó, hơn 800.000 công chức Liên bang tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc đi làm mà không được trả lương. Những công chức này sẽ không nhận được lương lần thứ hai trong tháng mà theo thông lệ sẽ được cấp vào ngày 25/1.img

Ngày 24/1, các nhân viên ngành hàng không đã cảnh báo việc chính phủ đóng cửa một phần kéo dài suốt 5 tuần qua có thể khiến hàng không thương mại Mỹ sụp đổ. Tại nhiều sân bay của Mỹ, hành khách phải xếp hàng kéo dài hàng nhiều giờ liền vì thiếu nhân viên an ninh tại các khu vực kiểm tra an ninh sân bay.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ vững lập trường về việc cần thiết phải xây dựng một bức tường hoặc hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico trị giá khoảng 5,7 tỷ USD.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cho rằng cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang ngày càng gia tăng ở biên giới phía Nam do hoạt động nhập cư trái phép không được kiểm soát và điều này đang làm ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.