Y tế

Ca mắc Covid-19 vượt con số 13 nghìn, TP. Hồ Chí Minh cần chi viện

12/07/2021, 10:32

Ca mắc Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh đã vượt mốc 13 nghìn, dự đoán tiếp tục tăng thời gian tới tạo áp lực cho công tác điều trị.

img

Áp lực lớn trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP HCM khi số ca mắc mới ngày càng tăng cao

Sẵn sàng kịch bản 50.000 giường bệnh

Tính đến sáng 12/7, số ca mắc tại TP. HCM đã vượt con số 13 nghìn ca. PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám Đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay khi số ca F0 liên tục tăng cao đã tạo nên áp lực rất lớn cho khối điều trị. Hiện nay TP.HCM đã chuẩn bị được 28,5 nghìn giường thu dung bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, dự kiến số giường sẽ tăng lên 30 nghìn và sẵn sàng có kịch bản cho 50 nghìn giường.

Theo đó, nhu cầu nhân lực cho khối điều trị hiện tại rất lớn, ước tính trung bình khoảng 1.000 giường bệnh thì cần khoảng 200 nhân lực y tế; thêm vào đó khi số ca mắc gia tăng thì số trường hợp bệnh nhân nặng cần sự hỗ trợ chuyên sâu cũng sẽ gia tăng tương ứng.

Chia sẻ về việc thu dung và điều trị cho các trường hợp bệnh nhân nặng, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết, Thành phố cũng có 6.500 giường tại các BV chuyên điều trị Covid-19. Trong đó, 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch được bố trí ở 4 BV lớn gồm BV Chợ Rẫy, BV Nhiệt đới TP, BV Nhân dân Gia Định và BV Nhân dân 115.

Ngành xây dựng cũng đã chuẩn bị nguồn căn hộ dự phòng tại các chung cư và khu tái định cư. Nguồn dự phòng dự kiến sẽ là 40 nghìn giường điều trị để sẵn sàng điều động và hỗ trợ ngành Y tế khi có cần thiết.

TP. HCM cần chi viện khoảng 8 nghìn cán bộ y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP.HCM hiện cần khoảng 1.500 bác sĩ cùng 5.500 điều dưỡng và kỹ thuật viên để bổ sung nhân sự cho khối điều trị. Cụ thể, lực lượng nhân sự hỗ trợ dự kiến sẽ được bố trí tham gia công tác chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19; các bệnh viện điều trị COVID-19 có triệu chứng; điều trị người bệnh tại các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch;

Đồng thời, bổ sung cho các bệnh viện gián tiếp tham gia điều trị COVID-19 (thiếu nhân sự do đã cử luân phiên tham gia điều trị tại các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19, tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine.

Chia sẻ thêm về vấn đề hỗ trợ nhân lực cho khối điều trị tại TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dựa trên kế hoạch, nhu cầu nhân lực chi tiết từ TP.HCM Bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều phối, hỗ trợ nhân sự phù hợp với yêu cầu từ TP, với kế hoạch hỗ trợ nhân sự giai đoạn 1, Bộ Y tế cũng đã làm việc với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu nhân lực y tế từ TP.HCM.

Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ gần 10.000 cán bộ nhân viên y tế chi viện cho TP. HCM để giúp thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch, đồng thời nhằm mục tiêu bố trí thay đổi nhân lực (với các biện pháp luân chuyển, "đảo quân") để đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại đây.

Được biết, hiện nay theo đề nghị của lãnh đạo Tp Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã huy động 3.360 cán bộ y tế của các BV trung ương trên địa bàn và 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y tế trên cả nước trong tuần này sẽ có mặt tại Tp Hồ Chí Minh chi viện, phối hợp với chính quyền và y tế sở tại để thực hiện nhiệm vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.