Showbiz

Ca sĩ Moonbin qua đời: Xót xa lời tự sự cuối đời và sự khắc nghiệt ở Kbiz

22/04/2023, 11:33
image

Ca sĩ Moonbin là một trong số nhiều người nổi tiếng ngành giải trí Hàn Quốc lựa chọn cái chết cực đoan.

Hình ảnh mới nhất về tang lễ của Moonbin

Theo Star News, tang lễ của nam ca sĩ Moonbin (thành viên nhóm nhạc Astro) diễn ra vào lúc 8h (giờ địa phương) ngày 22/4. Bố mẹ và em gái Moon Sua là người chủ trì tang lễ.

img

Người hâm mộ để hoa, bóng bay và ảnh tưởng nhớ Moonbin

Mới đây, Star News cập nhật video quay khung cảnh bên ngoài địa điểm tổ chức tang lễ của nam thần tượng.

Trong video, nhiều bó hoa trắng xuất hiện tại tang lễ. Bên ngoài cửa, nhân viên bảo vệ túc trực. Đáng chú ý còn có bức di ảnh với nụ cười rạng rỡ của nam thần tượng khiến nhiều người xót xa.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin lễ tiễn đưa Moonbin sẽ được tổ chức riêng tư.

Thông tin Moonbin qua đời ở tuổi 25 được Yonhap News xác nhận vào đêm 19/4 (giờ địa phương). Anh được quản lý phát hiện đã qua đời tại nhà riêng ở Gangnam, Seoul vào khoảng 20h10 cùng ngày.

Theo thông tin ban đầu từ cảnh sát, Moonbin đã đưa ra lựa chọn cực đoan để tự kết liễu đời mình. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được công bố.

"Thật buồn và đáng tiếc khi phải tự kết thúc cuộc đời mình”

Moonbin được đông đảo khán giả yêu quý nhờ lối sống không scandal, hình ảnh lạc quan với nụ cười tươi. Theo trang Namu, một số bạn bè thân thiết từ thời đi học kể Moonbin là người hiền lành, hướng nội.

Trước khi rời xa cõi đời ở tuổi 25, Moonbin không hề để lộ ra bất kỳ dấu hiệu tâm lý bất ổn nào. Trên trang cá nhân, nam thần tượng vẫn cập nhật những hình ảnh công việc và cuộc sống cá nhân. Trong những bức ảnh này, anh đều tươi cười và có thái độ tích cực.

img

Bài chia sẻ cuối cùng của Moonbin trên trang cá nhân

Trước khi qua đời 1 ngày, Moonbin chia sẻ hình ảnh đầy đủ các thành viên nhóm Astro kèm theo lời nhắn: “My everything, my all" (tạm dịch: Mọi thứ của tôi, tất cả của tôi).

Theo Mydaily, những tháng gần đây, Moonbin không có dấu hiệu gì cho thấy muốn tự tử. Chỉ trong livestream sau buổi fan concert ở Bangkok, Thái Lan, Moonbin thú nhận đang rất mệt mỏi.

Anh nói bản thân thấy có lỗi với người hâm mộ và xin lỗi vì để lộ khoảnh khắc thiếu tập trung khi biểu diễn trên sân khấu.

"Mình cảm thấy không khỏe, nhưng giờ thì ổn rồi. Thú thật thì đúng là mình đã có chút khó khăn, mình đã làm việc chăm chỉ để không bị phát hiện, nhưng trong sự kiện vừa qua thì mình không thể giấu được, mình xin lỗi. Đây là sự nghiệp mình đã chọn. Mình hứa sẽ nhanh chóng hồi phục và khiến cho các fan hạnh phúc", Moonbin tâm sự.

img

Ca sĩ Moonbin sinh năm 1998, hưởng dương 25 tuổi

Trong bài phỏng vấn với tờ Cosmopolitan Korea tháng 9/2022, Moonbin tỏ ra rất lạc quan khi cho biết: “Tôi muốn cho những người đã tự kết thúc cuộc đời mình một cơ hội khác. Trên thực tế chúng ta không biết điều gì đó sẽ xảy ra khi nào và ở đâu, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng đang sống mà phải nghĩ về cái chết.

Chỉ nghĩ đến việc hôm nay ăn gì, ngày mai mặc gì thôi đã không đủ cho một ngày rồi. Thật buồn và đáng tiếc khi phải tự kết thúc cuộc đời mình”.

Bóc trần sự khốc liệt trong ngành giải trí Hàn Quốc

Sau cái chết đột ngột của Moonbin, tờ New York Times nhắc lại hàng loạt ngôi sao Kpop qua đời như Jong Hyun (SHINee) năm 2017, Minwoo nhóm 100% (2018), Sulli nhóm f(x) và Goo Hara năm 2019.

img

Trong thư tuyệt mệnh, Jong Hyun tiết lộ, tất cả những gì anh muốn được nghe chỉ là câu nói "Bạn đã làm rất tốt"

Tờ báo Mỹ gọi sự ra đi của Moonbin là một trong số nhiều trường hợp người nổi tiếng ở độ tuổi 20 đột ngột qua đời. Dù không phải trường hợp nào cũng tự tử nhưng đa số đều là lựa chọn cực đoan.

"Sự mất mát của họ khiến cả Hàn Quốc suy nghĩ về ngành công nghiệp thần tượng, một trong những ngành "xuất khẩu" văn hóa phổ biến ở Hàn Quốc, rằng họ có đang sai hướng không?", New York Times viết.

Trong khi đó, The Guardian phê phán hệ thống trở thành thực tập sinh khắc nghiệt của Kpop. Tờ báo Anh cho rằng idol thường gia nhập công ty từ khi còn rất nhỏ, có người 13-14 tuổi.

Họ bị kiểm soát nghiêm ngặt, chôn mình cả ngày trong phòng tập với ca hát và vũ đạo. Những điều đó khiến tâm sinh lý các idol không được vững.

Chính tờ báo Korea Daily JoongAng của Hàn Quốc cũng phải thừa nhận rằng, sự khốc liệt và tàn nhẫn của Kpop đã bị phơi bày trần trụi sau hàng loạt cái chết của các ngôi sao.

Tờ báo cho rằng, các thần tượng cùng lúc phải chịu đựng áp lực kinh khủng từ bên ngoài, đồng thời phải che giấu và chiến đấu cho con người thật bên trong.

img

Đôi bạn thân Sulli và Goo Hara cùng chọn cái chết một cách cực đoan

Theo nhà phê bình văn hóa Kim Heon-sik, khối lượng công việc mà thần tượng Kpop phải đảm nhận ngày nay khốc liệt và căng thẳng hơn nhiều so với trước đây.

"Bây giờ, thần tượng phải giải quyết nhu cầu giải trí cho người hâm mộ không chỉ ở Hàn Quốc mà trên toàn thế giới. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, người hâm mộ thậm chí có thể trò chuyện trực tuyến với thần tượng bất kỳ lúc nào. Vì vậy, thần tượng gần như không có thời gian để nghỉ ngơi", Kim Heon-sik cho hay.

Kang Daniel – cựu thành viên WANNA ONE từng tiết lộ, trong thời gian còn hoạt động với nhóm, họ bắt đầu lịch trình từ 4-5h sáng và kết thúc vào 2-3h sáng hôm sau. Họ chỉ có khoảng 1 tiếng để ngủ mỗi ngày.

“Các thần tượng luôn phải thể hiện một khuôn mặt tươi cười, hạnh phúc để chiều lòng khán giả. Điều này khiến cảm xúc của họ bị kìm nén đến mức bế tắc”, nhà bình luận văn hóa Kim Seong Soo chia sẻ trên Korea Daily JoongAng.

Cùng với sức ép để được nổi tiếng giữa hàng nghìn nhóm nhạc, với tính chất đào thải liên tục, thể chất của các thần tượng cũng bị vắt kiệt với lịch tập luyện dày đặc.

"Việc bị đặt dưới những tiêu chuẩn khắt khe, bị cộng đồng mạng chỉ trích nhưng không thể đáp trả là một phần khiến những ngôi sao bị bế tắc và đi vào đường cùng", The Guardian bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.