Showbiz

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Tôi rùng mình khi nhớ lại 15 năm bệnh tật

12/08/2023, 06:00

Từng là cái tên đình đám, năm 2007, Ưng Hoàng Phúc gặp chấn thương cột sống, sự nghiệp âm nhạc gián đoạn suốt 15 năm.

Chia sẻ với Báo Giao thông, anh kể phải bán hết nhà cửa, tư trang để chữa bệnh. Đó là khoảng thời gian mà mỗi khi nhớ lại, anh không khỏi rùng mình.

Không bất ngờ khi lộ diện sớm ở “Ca sĩ mặt nạ”

img

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc.

Nhân vật Khỉ hồng lộ diện là Ưng Hoàng Phúc ở ngay tập 1 “Ca sĩ mặt nạ” mùa 2, anh có bất ngờ khi phải dừng chân sớm?

Trong quá trình tập luyện, ê kíp thực hiện chương trình đã rất khắt khe và chuyên nghiệp trong việc bảo mật, tôi và những người đi chung với tôi đều phải bịt kín mặt. Tuy vậy, ngay khi tôi cất tiếng hát, phía dưới khán phòng nhiều người đã ồ lên xì xào.

Tôi không quá bất ngờ và biết người xem sẽ dễ dàng nhận ra mình, dù tôi đã thay đổi cách hát. Tôi cảm ơn vì khán giả đã yêu thương và nhận ra giọng hát của tôi.

Nhân vật mascot Khỉ hồng tại chương trình “Ca sĩ mặt nạ” có ý nghĩa thế nào với anh?

Tôi có duyên với tuổi khỉ. Trong sự nghiệp âm nhạc, tôi từng gắn bó với anh Quang Huy, anh ấy cũng tuổi Thân. Thời điểm đó, tất cả mọi thứ đều rất thuận lợi và phát triển.

Sau khi hết hợp đồng với công ty, tôi bắt đầu đổ bệnh và phải nghỉ hát một thời gian dài để tập trung chữa bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống.

Sau khi đến với bà xã Kim Cương, chúng tôi cũng không dự tính trước mà sinh con đúng tuổi Thân, sau khi vợ sinh con xong tôi lập tức quay trở lại với âm nhạc và hoạt động đến giờ. Vì vậy, tôi quyết định chọn nhân vật Khỉ hồng khi đến với “Ca sĩ mặt nạ”.

Từ ngôi sao đến tay trắng vì bệnh tật

Trong chương trình, Tóc Tiên và Song Luân đều nhắc về kỷ niệm một thời đi xem show của anh. Trấn Thành khẳng định: “Ưng Hoàng Phúc là tuổi thơ của rất nhiều người!”. Nhìn lại thanh xuân, cảm xúc của anh thế nào?

Album đầu tay của tôi được phát hành khi tôi mới 21 tuổi. Ngày ấy, internet chưa phát triển như bây giờ, nhưng những bài hát của tôi vẫn lan tỏa từ Nam ra Bắc bằng DVD.

Gắn bó trong suốt thời gian anh Phúc bị bệnh, tôi không thấy thiệt thòi. Nhìn anh đau đớn trên giường bệnh, tôi thấy thương anh nhiều hơn. Lần anh khóc với tôi, đôi mắt đó đượm buồn khiến tôi nghĩ rằng cần phải đồng hành cùng anh để vượt qua mọi chuyện.
Trước khi quen nhau, anh Phúc biết tôi từng đổ vỡ và đã có con riêng nhưng anh vẫn yêu thương hai mẹ con vô điều kiện, tôi càng yêu thương và trân quý anh hơn. Từ khi gắn bó với anh, tôi thấy mình trưởng thành hơn. Anh không chỉ là chồng, mà còn như một người thầy, một người bạn, một người tri kỷ.

Cựu người mẫu Kim Cương


Rồi những chuyến lưu diễn đi đến những vùng sâu, chỉ cần khán giả thấy Phúc là sẽ có những tiếng hò reo. Ở mỗi tỉnh sẽ có mỗi quy mô sân khấu khác nhau từ sức chứa 5.000, 7.000 hoặc 12.000 khán giả, nhưng hầu hết sân khấu nào cũng như vỡ trận vì số lượng người xem quá đông.

Bà con ở tỉnh hết chỗ ngồi không mua được vé, có người trèo lên cả cây, bắc thang, bắc ghế lên cao chỉ để có thể nhìn thấy Ưng Hoàng Phúc bằng xương bằng thịt ngoài đời. Đó quả là một giai đoạn mà tôi cảm thấy tự hào và trân quý nhất trong sự nghiệp của mình.

Cát sê của anh ngày ấy chắc cũng thuộc hàng top?

Ngày ấy, khán giả mua vé bằng tiền lẻ nên bầu show phải đem vài cái bao tải theo chỉ để... đựng tiền và còn huy động thêm mười mấy người đếm tiền.

Tôi không biết cát sê của mọi người lúc đó thế nào, nhưng tôi chỉ nhận đúng tiền lương của mình thôi, còn lại là của đơn vị tổ chức. Còn so với bây giờ, chắc chắn là không bằng rồi! (Cười).

Giữa đỉnh cao sự nghiệp, biến cố sức khỏe khiến anh phải bỏ lại tất cả. Anh có tiếc nuối thời hoàng kim của mình?

Tôi đã từng là Ưng Hoàng Phúc có chút ngoại hình, có chút giọng hát và có thể có chút may mắn để chạm đến hào quang, đến đỉnh vinh quang nhiều người khao khát.

Nhưng bệnh tật đúng là không chừa một ai. Khi bị thoát vị đĩa đệm, nằm yên cũng thấy đau đớn, mổ 4 lần vẫn tái phát.

Dư âm của những cuộc phẫu thuật kết hợp với bệnh tình ngày một nặng đã khiến tôi gần như mất hết sức khỏe, nằm liệt giường vì lưng luôn trong tình trạng đau nhức.

Suốt 15 năm ròng rã, cứ hễ nghe ai chỉ cho ở đâu có thầy thuốc giỏi, tôi lại tìm tới đó bất kể là Nam hay Bắc.

Tôi phải bán hết nhà cửa, tư trang để chữa bệnh. Từ đó, tôi trở lại vạch xuất phát là con số 0. Đối với Ưng Hoàng Phúc đó chính là vực thẳm, khoảng thời gian mà mỗi khi nhớ lại tôi không khỏi rùng mình, tất cả mọi thứ như sụp đổ. Nhưng nhìn lại, tôi không tiếc nuối điều gì.

Tôi là người nghiên cứu về Phật pháp từ nhỏ nên luôn coi mọi chuyện đến với mình đều là “duyên” và “nghiệp”, những kỷ niệm đã qua đều rất đẹp đẽ theo cách này hay cách khác.

Khi nằm trên giường bệnh, không thể đi hát, anh đã nghĩ những gì?

Gục ngã và kiệt quệ là từ chính xác nhất diễn tả thời điểm đó. Là người đang khỏe mạnh, chỉ cần mất đi một điều gì đó thì tinh thần bạn đã suy sụp rồi, còn tôi mất cả sức khỏe lẫn sự nghiệp.

Tôi chẳng thể nghĩ gì khác ngoài việc bận tâm với những cơn đau. Tôi chỉ biết ước có phép màu giúp mình hết đau để không phiền lòng người thân.

Động lực khiến tôi trụ vững chính là âm nhạc và người thân.

Suốt những năm tháng khó khăn, bế tắc, điều may mắn nhất có lẽ là việc luôn có một người bên cạnh sẻ chia, đồng hành.

Đó là bà xã Kim Cương. Lúc tôi không còn gì thì Kim Cương sẵn sàng bỏ lại tất cả để bên cạnh chăm sóc một người đàn ông chỉ có tấm thân đau đớn.

Trong suốt khoảng thời gian đó, tôi chưa từng thấy bà xã than vãn hay đòi hỏi bất cứ điều gì. Chính tình yêu thương của Kim Cương đã giúp tôi có thêm niềm tin, động lực vượt qua giai đoạn chạm đáy của cuộc đời.

Không chỉ hát “Thà rằng như thế”…

img

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và bà xã Kim Cương.

Qua cơn bĩ cực, giờ có phải lúc Ưng Hoàng Phúc đến hồi thái lai?!

Mỗi nghệ sĩ có giai đoạn của họ nên không định hình được thế nào mới là đỉnh cao. Vì vậy, tôi quan niệm là hãy cứ làm hết mình, còn có đạt tới đỉnh hay không còn phụ thuộc vào duyên số, may mắn ở thời điểm đó.

Đúng là “qua cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”, Ưng Hoàng Phúc được đi hát trở lại, được tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật, cho khán giả của mình.

Tôi cũng tâm niệm, bản thân mình có thể già, nhưng giọng hát mình không được già. Tôi sẵn sàng thay đổi và làm mới mình mỗi ngày.

Tôi mong muốn những bài hát của tôi sẽ gần gũi hơn với khán giả nhưng vẫn giữ được phong cách của riêng mình. Tôi nghĩ mình đang dần tìm lại được vị trí của mình trong lòng khán giả.

Đó là lý do tôi đến với “Ca sĩ mặt nạ” và hát “Vì anh là vậy”, để thấy rằng, Ưng Hoàng Phúc không chỉ hát “Thà rằng như thế”, “Người ta nói”… hay những ca khúc ballad sở trường. Tôi rất vui vì sau chương trình có thêm nhiều khán giả trẻ yêu mến và biết mình hơn.

Cảm ơn anh!

Ưng Hoàng Phúc tên thật là Nguyễn Quốc Thanh, sinh năm 1981, quê An Giang. Anh được khán giả biết đến khi hoạt động 2 năm trong nhóm nhạc đình đám 1088.

Sau đó, anh đầu quân cho công ty WePro và nhanh chóng trở thành hiện tượng của làng giải trí, là một trong những nghệ sĩ Vpop bán đĩa chạy nhất thị trường nhạc Việt với loạt hit như: “Thà rằng như thế”, “Mỗi người một nơi”, “Cắn rứt”, “Chàng khở thủy chung”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.