Cách cai nghiện thuốc lá hiệu quả? | Báo Giao thông
Trang chủ Sức khỏe - Đời sống Tâm sự Cách cai nghiện thuốc lá hiệu quả?

Cách cai nghiện thuốc lá hiệu quả?

13/03/2018 - 14:05 (GMT+7)

Trong thuốc lá có chất gây nghiện, vậy làm thế nào để cai thuốc lá hiệu quả?

nhuc-nhoi-khoi-thuoc-la-van-bay-tai-nhung-noi-cam-

Làm thế nào để cai nghiện thuốc lá hiệu quả

Hỏi: Trong thuốc lá có chất gây nghiện, vậy làm thế nào để cai thuốc lá hiệu quả?

Nguyễn Thu Thủy (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Hút thuốc là một thói quen, do đó với người đã nghiện, phải tìm được nguyên nhân vì sao hút thuốc, để từ đó tìm cách bỏ thuốc. Trước khi cai thuốc, ta phải quyết định thật sự mình muốn gì chứ không phải chỉ gia đình, bạn bè của mình muốn gì. Hãy lên kế hoạch cho tương lai, đưa ra các mục tiêu, quá trình thực hiện mục tiêu. Cai thuốc không phải là việc dễ dàng nhưng nhiều người vẫn làm được.

Quá trình cai thuốc lá cần qua những giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày để phục hồi cơ thể, 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen, 3 tháng để có thể ngủ mà không còn nghĩ tới hút thuốc. Hiểu rõ quá trình này và đích đến của từng giai đoạn có thể giúp việc bỏ thuốc lá thành công, không bỏ cuộc và phá hỏng mọi nỗ lực của bạn.

Những việc dễ dàng mà bạn có thể thực hiện để hỗ trợ quá trình này bao gồm:

Uống thật nhiều nước: Có thể uống nước trái cây hoặc nước khoáng trong ba ngày đầu cai thuốc. Nước sẽ giúp thải loại nicotine nhanh hơn. Trà xanh loại nhẹ cũng khá hữu ích. Nên tránh trà đen và cà phê trong những ngày này.

Thời điểm sau khi ăn: Nhiều người có thói quen phải hút ngay một điếu thuốc sau khi ăn xong. Để thay thế thói quen này, bạn nên chuẩn bị sẵn một món tráng miệng hoặc đơn giản chỉ là kẹo cao su để sau bữa ăn có thể... tạm quên đi điếu thuốc.

Tự gây xao lãng: Khi thèm thuốc, bạn có thể mở tivi, đi tắm, gọi điện thoại, làm việc nhà, đi chơi... Những việc này sẽ làm tâm trí bạn rời xa điếu thuốc.

Tự thưởng cho bản thân: Luôn nhắc nhở rằng bạn sẽ thành công khi qua được thời gian cần thiết. Sau mỗi lần vượt qua cơn thèm thuốc, bạn có thể tự thưởng cho mình để có thêm động lực. Tất nhiên, phần thưởng không bao giờ là một điếu thuốc.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bác sĩ Đặng Quốc Khánh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông