Bạn cần biết

Cách học toán đánh thức trí thông minh của trẻ

24/03/2015, 00:44

Mấu chốt khi dạy toán cho trẻ nhỏ không phải là việc biết cộng, trừ các đối tượng mà quan trọng hơn

51
Diễn giả, thầy giáo Trần Phương cho rằng có thể dạy toán cho trẻ từ khi ba tuổi

Có thể dạy trẻ từ lúc ba tuổi

Sáng qua (22/3) tại Hà Nội, tổ chức giáo dục và đào tạo IEG (Innovative Education Group) đã tổ chức Hội thảo “Đánh thức tư duy vượt trội nơi con trẻ” nhằm chia sẻ những phương pháp giáo dục thông minh, giải pháp kích thích tư duy cho trẻ.

IEG là một tổ chức giáo dục và đào tạo chuyên nghiệp được xây dựng bởi các sáng lập viên và đội ngũ nhân sự chuyên trách cao cấp là những gương mặt được đào tạo bài bản tại các trường ĐH hàng đầu của Mỹ, Anh và Australia, từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và dạy học tại những tổ chức uy tín của thế giới và Việt Nam như: Ông Nguyễn Chí Hiếu, tiến sĩ kinh tế tại ĐH Stanford (Mỹ),…

Được biết, các khóa học tại IEG gồm có: Khám phá khoa học bằng tiếng Anh, phát triển tư duy qua toán học, tiếng Anh - khám phá thế giới,… với lộ trình đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12.

Là người có kinh nghiệm đào tạo hàng chục học sinh đoạt huy chương vàng trong các kỳ thi toán học quốc tế, thầy giáo Trần Phương, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam khẳng định, toán học là môn khoa học của tư duy logic, là nền tảng cho các bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học công nghệ phát triển, vì vậy, các nước trên thế giới đều coi toán học là môn quan trọng nhất ở bậc phổ thông. 

“Tiến sĩ tâm lý Howard Gardner đã đưa ra 8 loại trí thông minh, trong đó toán học nằm ở trí thông minh logic. Để phát triển trí thông minh, cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. Người Mỹ đã có chương trình dạy cho trẻ kiến thức về tài chính ngay từ năm ba tuổi. Hiện nay, các tập đoàn hàng đầu thế giới khi tuyển những vị trí nhân sự cấp cao họ đều đưa ra những câu hỏi logic và ẩn chứa hàm lượng toán học rất nhiều bởi họ cần những người thông minh để tạo ra các giá trị đột phá mang lại hiệu quả lớn cho DN”, thầy Phương nói.

Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng chia sẻ, ở Việt Nam cũng có thể dạy toán cho trẻ từ khi ba tuổi nhưng cần có phương pháp tương thích với từng độ tuổi. Đơn cử như khi dạy phép đếm, giáo viên và phụ huynh thường dạy trẻ đếm các đồ vật ở trạng thái tĩnh, lặp đi lặp lại nhiều lần, như thế tư duy của trẻ sẽ rất khó phát triển. “Tuy nhiên, nếu chúng ta cho trẻ xem clip với các trái bóng bay lên ngẫu nhiên, sau đó hỏi trẻ bằng các câu hỏi từ cấp độ dễ đến khó tương ứng với một, hai, thậm chí ba thuộc tính,… chẳng hạn như: Có bao nhiêu trái bóng màu đỏ, màu xanh, màu vàng; hoặc hỏi đồng thời có bao nhiêu trái bóng từng loại đã xuất hiện. Khi đó, trẻ phải kết hợp nhiều giác quan và điều này làm tư duy của trẻ sẽ phát triển hơn rất nhiều”, diễn giả Trần Phương khẳng định.

Trẻ cần biết phân loại, phát hiện tính quy luật của vấn đề

Cũng theo diễn giả Trần Phương, các phép toán cộng trừ, thông thường các giáo viên cũng dạy theo phương pháp tĩnh như: Ba quả cam cộng hai quả cam bằng mấy quả, như thế sẽ không phát triển được tư duy của trẻ. “Vấn đề của toán học không phải là việc biết cộng, trừ các đối tượng mà quan trọng hơn, đó là kỹ năng phân loại và phát hiện tính quy luật của vấn đề. Theo đó, sau khi dạy các phép đếm ngẫu nhiên, ta có thể dạy trẻ đếm theo quy luật. Dạy xong phép đếm ta có thể dạy các phép toán cộng trừ. Điều rất quan trọng là nếu dạy đếm tốt thì làm phép toán cộng trừ rất đơn giản”, thầy Phương nói.

Tại hội thảo, diễn giả Nguyễn Anh Đức cũng chia sẻ về những phương pháp để kích thích tư duy cho trẻ, phương pháp tạo lập một môi trường học tập hiệu quả phù hợp. Ông Đức dẫn lời của nhà vật lý nổi tiếng Albert Einstein: “Mỗi người sinh ra đều có tiềm năng của một thiên tài, không có đứa trẻ nào dốt, mà chỉ là không biết cách đánh thức tài năng”.

Theo ông Đức, để phát huy tiềm năng của con trẻ, cần phải xây dựng một môi trường phù hợp từ gia đình, xã hội, nhà trường một cách hiệu quả và phù hợp nhất. “Thành công tương lai cần chiến lược đúng được tạo lập từ ngày hôm nay. Mô hình của IEG là mô hình đào tạo ra  những con người trở thành tài năng, có trình độ chuyên môn, kỹ năng hội nhập, kiến thức văn hóa, hữu ích cho xã hội”, ông Đức cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.