Thời sự Quốc tế

Cận cảnh mẫu ô tô bay đầu tiên được cấp chứng nhận tại Mỹ

image

Mỹ vừa có một mẫu phương tiện 4 bánh đầu tiên được cấp chứng nhận đủ điều kiện bay, kéo tương lai của ô tô bay đến gần hơn.

Cuối tháng 6 vừa qua, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho dòng xe Model A của công ty Alef Aeronautics, đánh dấu mẫu ô tô bay đầu tiên được cấp loại chứng nhận này trong lịch sử Mỹ.

Công ty Alef Aeronautics được thành lập vào năm 2015, bắt đầu thử nghiệm một mẫu ô tô với kích cỡ thông thường từ năm 2019.

Nhờ nguồn tài trợ từ ông Tim Draper - nhà đầu tư của nhiều doanh nghiệp như Tesla, Google và Draper Associates, công ty Alef Aeronautics đã tiến hành thử nghiệm và sản xuất thành công mẫu ô tô bay với sức chứa 2 người.

img

Model A trong buổi ra mắt năm 2022

Với khả năng cất/hạ cánh không cần đường băng, người dùng Model A có khả năng chuyển từ chế độ đi trên đường sang chế độ bay một cách linh hoạt. Phạm vi di chuyển trung bình của dòng xe này là 321 km trên đường bộ và 177 km trên không.

Ông Jim Dukhovny, Giám đốc điều hành công ty Alef Aeronautics, bày tỏ vui mừng khi mẫu xe của doanh nghiệp này đạt được chứng nhận của FAA. Theo ông, bước tiến này sẽ đưa con người tiến gần tới viễn cảnh đi lại nhanh hơn, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiều giờ đi lại cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

Công ty Alef đặt mục tiêu sẽ sản xuất dòng xe Model A vào cuối năm 2025. Ngay sau khi công ty cho phép đặt trước, đã có rất nhiều người xếp hàng, đặt mua chiếc xe với giá $300.000 USD.

Bên cạnh Model A, Alef Aeronautics đang hoàn thiện một mẫu xe khác là Model Z, dự kiến "trình làng" vào năm 2035. Model Z là phiên bản lớn hơn của Model A, có sức chứa 4 người, phạm vi bay 321 km và phạm vi di chuyển trên đường bộ là 643 km.

Video mô phỏng mẫu ô tô bay Model A chuyển sang chế độ bay để vượt qua chướng ngại trên đường:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.