Chuyện dọc đường

Cần có tiêu chuẩn cho bãi đỗ xe ở gầm cầu

Nếu sử dụng làm bãi đỗ xe, mặc nhiên những vị trí này phải được đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ, chống ngập nước, giữ gìn vệ sinh tốt.

Khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008, vấn đề sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe đã được đưa ra bàn thảo, cân nhắc nhiều lần. Sau đó, nội dung này đã không được đưa vào luật.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các gầm cầu để không đang bị chiếm dụng, trở thành điểm bán hàng của nhiều người dân và nơi trú ngụ của những người vô gia cư. Điều này không chỉ khiến mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng mà sự an toàn của công trình cầu cũng bị đe dọa.

Rõ ràng, nếu sử dụng làm bãi đỗ xe, mặc nhiên những vị trí này phải được đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ, chống ngập nước và giữ gìn vệ sinh tốt hơn so với hiện nay.

img

Điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Ngã Tư Vọng, Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải.


Việc cho phép trông xe dưới gầm cầu sẽ giúp giảm áp lực về nhu cầu bãi đỗ. Tuy nhiên, khi tổ chức cần chọn những vị trí phù hợp, an toàn, không phải gầm cầu nào cũng tận dụng được.

Chẳng hạn, những gầm cầu ở giữa vòng xoay như Hàng Xanh hay Nguyễn Hữu Cảnh không thể tổ chức trông giữ xe mà cần trồng hoa, cây cảnh để tạo mỹ quan cho thành phố. Nếu trông giữ xe ở những vị trí này, không khéo sẽ khiến gia tăng ùn tắc, mất an toàn.

Tôi cho rằng, trước khi sửa Luật để cho phép trông xe ở gầm cầu thì chúng ta phải đảm bảo quản lý được. Ở một số nước tiên tiến họ đã làm, kinh nghiệm của họ trong tổ chức triển khai ra sao, chúng ta cần tham khảo.

Chẳng hạn như những vị trí nào thì cho phép, vị trí nào thì không; cho trông giữ xe nhưng đó là loại xe gì? Các quy định an toàn cháy nổ hiện nay đã thực sự chặt chẽ chưa, có cần thiết phải ban hành một bộ quy chuẩn riêng cho các khu vực đặc thù này?

Nội dung dự thảo Luật Đường bộ cũng đã quy định khá cụ thể, song tới đây ở các nghị định, thông tư hướng dẫn, cần cụ thể hơn nữa.

Mục đích cuối cùng là giải quyết được nhu cầu thực tế, song vẫn đảm bảo được an toàn, chống được ùn tắc, đảm bảo mỹ quan đô thị, giảm thiểu tới mức thấp nhất những nguy cơ.

Do đó, chỉ những địa điểm nào không phát sinh gây ùn tắc, gây cản trở dòng phương tiện chính mới có thể cho phép làm bãi trông giữ xe. Thứ hai, cùng với việc đề ra quy định, việc kiểm tra giám sát cũng rất quan trọng. Nếu các đơn vị tổ chức trông giữ xe không đáp ứng quy định, yêu cầu, cần chấm dứt hoạt động của họ lập tức.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa
(Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP.HCM)

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.