Thời sự Quốc tế

Cận mặt những mẫu UAV Iran tự sản xuất dù bị trừng phạt suốt 43 năm

21/10/2022, 15:00

Dù Iran bị áp trừng phạt trong 43 năm nhưng vẫn có thể tự sản xuất, thiết kế và phát triển các phương tiện bay không người lái của riêng mình.

43 năm qua, tuy Iran phải xoay sở để tồn tại dưới hàng loạt các lệnh trừng phạt nhưng quốc gia này vẫn cho thấy khả năng đáng kể trong việc sản xuất, thiết kế và phát triển các phương tiện bay không người lái của riêng mình.

43 năm qua, tuy Iran phải xoay sở để tồn tại dưới hàng loạt các lệnh trừng phạt nhưng quốc gia này vẫn cho thấy khả năng đáng kể trong việc sản xuất, thiết kế và phát triển các phương tiện bay không người lái của riêng mình.

Theo hãng tin Sputnik, Iran bắt đầu quan tâm đến máy bay không người lái (UAV) vào những năm 1980 trong Chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988). Dòng máy bay không người lái đầu tiên của Iran là Ababil với cơ chế vận hành đơn giản và được gọi là "bom, đạn bay". Cùng với các UAV trinh sát được phát triển sau này, Ababil đã được chứng minh hiệu quả trên nhiều mặt trận. 
Trong ảnh là Shahed 129 - một trong những UAV mạnh nhất trong kho vũ khí của Iran.

Theo hãng tin Sputnik, Iran bắt đầu quan tâm đến máy bay không người lái (UAV) vào những năm 1980 trong Chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988). Dòng máy bay không người lái đầu tiên của Iran là Ababil với cơ chế vận hành đơn giản và được gọi là "bom, đạn bay". Cùng với các UAV trinh sát được phát triển sau này, Ababil đã được chứng minh hiệu quả trên nhiều mặt trận. Trong ảnh là Shahed 129 - một trong những UAV mạnh nhất trong kho vũ khí của Iran.

Trong thời kỳ hậu chiến, Tehran quyết định tập trung toàn lực vào việc chế tạo và phát triển các hệ thống máy bay không người lái. Ngành công nghiệp hàng không Iran bao gồm một số tổ chức khoa học và kỹ thuật, một số nhà máy chế tạo máy bay và sửa chữa máy bay, cũng như nhiều doanh nghiệp liên quan đã tổ chức sản xuất các bộ phận khác nhau. Hầu như tất cả các doanh nghiệp trong ngành này, được giám sát bởi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đều tham gia vào việc phát triển và sản xuất UAV bằng cách này hay cách khác.
Trong ảnh là phương tiện Shahed 136 - một loại UAV hiệu quả nhất của Iran, ra mắt lần đầu vào năm 2020.

Trong thời kỳ hậu chiến, Tehran quyết định tập trung toàn lực vào việc chế tạo và phát triển các hệ thống máy bay không người lái. Ngành công nghiệp hàng không Iran bao gồm một số tổ chức khoa học và kỹ thuật, một số nhà máy chế tạo máy bay và sửa chữa máy bay, cũng như nhiều doanh nghiệp liên quan đã tổ chức sản xuất các bộ phận khác nhau. Hầu như tất cả các doanh nghiệp trong ngành này, được giám sát bởi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đều tham gia vào việc phát triển và sản xuất UAV bằng cách này hay cách khác. Trong ảnh là phương tiện Shahed 136 - một loại UAV hiệu quả nhất của Iran, ra mắt lần đầu vào năm 2020.

Iran sau đó bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái để bù đắp cho những khoảng trống còn thiếu của Không quân Iran, bao gồm cả việc họ không có khả năng chế tạo máy bay chiến đấu hoàn chỉnh.
Trong ảnh là Shahed 149 Gaza - phương tiện không người lái có thể mang theo 13 quả bom và 500 kg thiết bị điện tử phục vụ trinh sát và không kích vào các mục tiêu mặt đất.

Iran sau đó bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái để bù đắp cho những khoảng trống còn thiếu của Không quân Iran, bao gồm cả việc họ không có khả năng chế tạo máy bay chiến đấu hoàn chỉnh. Trong ảnh là Shahed 149 Gaza - phương tiện không người lái có thể mang theo 13 quả bom và 500 kg thiết bị điện tử phục vụ trinh sát và không kích vào các mục tiêu mặt đất.

Cho tới nay, Iran đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển và sản xuất đầy đủ các loại UAV thuộc tất cả các lớp chính, từ phương tiện trinh sát chiến thuật hạng nhẹ đến các hệ thống trinh sát và tấn công hạng nặng, cả bom có ​​điều khiển và tên lửa tầm ngắn, các loại vũ khí sát thương, v.v. và máy bay không người lái được gọi là kamikaze.
Trong ảnh là phương tiện Shahed 171 Simorgh có công nghệ tàng hình hiện đại và được trang bị động cơ phản lực.

Cho tới nay, Iran đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển và sản xuất đầy đủ các loại UAV thuộc tất cả các lớp chính, từ phương tiện trinh sát chiến thuật hạng nhẹ đến các hệ thống trinh sát và tấn công hạng nặng, cả bom có ​​điều khiển và tên lửa tầm ngắn, các loại vũ khí sát thương, v.v. và máy bay không người lái được gọi là kamikaze. Trong ảnh là phương tiện Shahed 171 Simorgh có công nghệ tàng hình hiện đại và được trang bị động cơ phản lực.

Sputnik cho rằng, sự tiến bộ đó dựa trên một số nguyên tắc cơ bản: hợp tác khoa học và kỹ thuật, chủ yếu với Trung Quốc; việc sử dụng các công nghệ và thiết bị sản xuất thông qua nhiều nguồn chính thức, bán chính thức hoặc không chính thức (tình báo), cũng như thu thập các mẫu máy bay không người lái thực tế của Mỹ và Israel nhằm mục đích nghiên cứu sâu và có thể thiết kế ngược.
Trong ảnh là phương tiện Shahed 191 Saegheh-2 có khả năng trinh sát, giám sát và tấn công các mục tiêu mặt đất từ ​​trên không, mang các loại đạn có độ chính xác cao.

Sputnik cho rằng, sự tiến bộ đó dựa trên một số nguyên tắc cơ bản: hợp tác khoa học và kỹ thuật, chủ yếu với Trung Quốc; việc sử dụng các công nghệ và thiết bị sản xuất thông qua nhiều nguồn chính thức, bán chính thức hoặc không chính thức (tình báo), cũng như thu thập các mẫu máy bay không người lái thực tế của Mỹ và Israel nhằm mục đích nghiên cứu sâu và có thể thiết kế ngược. Trong ảnh là phương tiện Shahed 191 Saegheh-2 có khả năng trinh sát, giám sát và tấn công các mục tiêu mặt đất từ ​​trên không, mang các loại đạn có độ chính xác cao.

Cho đến nay, Iran đã sản xuất khoảng 40 mẫu máy bay không người lái khác nhau. Các dòng chính của UAV Iran là Ababil, Kaman, Kian, Mohajer và Shahed.
Trên ảnh là phương tiện Qods Mohajer-6 có thể mang theo tên lửa dẫn đường Almas hoặc bom không đối đất để trinh sát và tấn công các mục tiêu mặt đất từ ​​trên không Qaem.

Cho đến nay, Iran đã sản xuất khoảng 40 mẫu máy bay không người lái khác nhau. Các dòng chính của UAV Iran là Ababil, Kaman, Kian, Mohajer và Shahed. Trên ảnh là phương tiện Qods Mohajer-6 có thể mang theo tên lửa dẫn đường Almas hoặc bom không đối đất để trinh sát và tấn công các mục tiêu mặt đất từ ​​trên không Qaem.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.