Xã hội

Cần quy định rõ hơn về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng

13/07/2023, 15:51

Đây là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ.

Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất

Sáng 13/7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ. Đây là dự án luật đã được Quốc hội cho phép đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6.

Ghi nhận hồ sơ dự án Luật Đường bộ đã được chuẩn bị trong thời gian dài và công phu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, hồ sơ dự án Luật phải bảo đảm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với đầy đủ các tài liệu như báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo đánh giá tác động.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Về phạm vi điều chỉnh, đề nghị định nghĩa làm rõ "hoạt động đường bộ" để xác định phạm vi điều chỉnh, xác định luật này chỉ quy định về kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, vận tải và quản lý nhà nước về đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Đường bộ là dự án luật quan trọng và khó, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, thảo luận kỹ lưỡng.

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa nội dung này để xem xét cho ý kiến ngay từ phiên họp thường kỳ tháng 7 sẽ tạo điều kiện, có thêm thời gian để tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng và nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, không thể dùng luật này để sửa các luật khác. Phải rà soát lại để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các luật liên quan và thống nhất với luật được tách ra là dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Đồng thời, chỉ rõ trong thực tiễn phát sinh một số vấn đề vướng mắc cần có sự điều chỉnh của pháp luật như khái niệm đường song hành, đường gom; vấn đề đầu tư đô thị theo định hướng mô hình TOD, vấn đề tường chống ồn, hàng rào chống ồn là một hạng mục đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường giao thông, đường cao tốc, đường qua đô thị.

Quy định rõ hơn về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thêm đến kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước trong điều kiện cách mạng 4.0; vấn đề về thu phí không dừng, cơ sở dữ liệu; vấn đề quản lý, khai thác các công trình kết cấu hạ tầng, tính kinh tế của các kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển nhượng quyền thu phí hạ tầng giao thông.

img

Quang cảnh phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kết cấu đường cao tốc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thảo luận để có các quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn thiết kế, kỹ thuật, quản lý, vận hành, khai thác, giám sát và kiểm tra; chính sách hỗ trợ để phát triển đường cao tốc và nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển, quản lý đường cao tốc; chính sách khuyến khích tổ chức kinh tế tư nhân trong và ngoài nước tham gia xây dựng đường cao tốc.

Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến vấn đề kết cấu hạ tầng và phương tiện giao thông vận tải đường bộ trong điều kiện phải thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với các luật liên quan như Luật Tài nguyên rừng, Luật Thủy lợi, Luật Phòng, chống thiên tai.

"Cần phải có quy định về khí thải và lộ trình chuyển đổi phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với mục tiêu giảm phát thải nhà kính. Cần phải có quy định đầy đủ, bổ sung rõ hơn về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hiện đang có nhiều ách tắc, nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về xe quá khổ lưu thông trên đường bộ trong một số trường hợp", Chủ tịch Quốc hội gợi ý.

img

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Xác định rõ phạm vi điều chỉnh của luật

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí cho rằng dự án Luật Đường bộ đã đủ điều kiện để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là một luật khó, đòi hỏi công tác chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, chu đáo và càng tỉ mỉ càng tốt. Do đó, yêu cầu sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan của Quốc hội một cách quyết liệt hơn.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo Luật TTATGT đường bộ để hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật Đường bộ, gửi Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội để tổ chức thẩm tra chính thức theo quy định trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan hoàn thiện hồ sơ tài liệu dự án luật theo đúng quy định pháp luật; đồng thời đề nghị các cơ quan nghiên cứu cho ý kiến cụ thể về hồ sơ dự án luật và nội dung cụ thể của luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần tiếp tục rà soát phạm vi điều chỉnh, về giải thích từ ngữ, về tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, nhất là những vấn đề dự kiến luật hóa cần bảo đảm nguyên tắc luật hóa những quy định của các thông tư, nghị định đã chín, đã rõ, được thực hiện thống nhất.

Chưa nên luật hóa những vấn đề đang thí điểm chưa đủ điều kiện thời gian, chưa có đánh giá tác động và tổng kết thực hiện, không dùng luật này để sửa đổi các quy định đang ổn định ở luật khác.

Đồng thời, đề nghị quy định rõ nhiều nội dung như phân loại đường, các nhóm chính sách của luật trong điều kiện cách mạng 4.0, thích ứng với biến đổi khí hậu, về quản lý, khai thác các kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tính kinh tế, tính xã hội, bảo đảm truyền thống, phong tục tập quán trong giao thông trong đường bộ...

Đề nghị cần có chương riêng quy định về đường cao tốc. Đề nghị quy định rõ để không chồng chéo giữa luật này với Luật TTATGT đường bộ và các luật khác về phương tiện giao thông đường bộ. Rà soát kỹ lưỡng các nội dung quy định về vận tải đường bộ, quản lý nhà nước để bảo phù hợp, thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.