Xã hội

Cần Thơ: Ba năm chưa thể triển khai xây bờ kè, công viên ở chợ Bà Đầm

14/06/2023, 17:42

Ngôi chợ hơn 50 tuổi ở Cần Thơ chậm di dời sang chợ mới, chậm quy hoạch làm bờ kè, công viên vì chưa bố trí được vốn.

Ngày 14/6, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) cho biết, việc quy hoạch một phần ở khu đất chợ Bà Đầm dùng để làm bờ kè, làm công viên có thời gian thực hiện từ 2020 - 2025.

img

Một phần chợ Bà Đầm được quy hoạch làm bờ kè, công viên, tạo mảng xanh cho xã Trường Xuân

“Bờ sông quanh khu vực chợ sẽ được kè lại, làm công viên. Phần này thuộc quy hoạch cả cụm kinh tế - xã hội của xã. Khi nào thành phố cân đối được vốn, địa phương mới triển khai”, ông Bình nói.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, chợ Bà Đầm, ở ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ hình thành từ trước năm 1975. Đây là ngôi chợ truyền thống của địa phương nhưng hiện tại đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cháy nổ.

Từ năm 2008, UBND TP.Cần Thơ đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Khu thương mại Trường Xuân, rộng 4,5ha, cách chợ Bà Đầm chỉ vài trăm mét.

img

Chợ Bà Đầm đã xuống cấp, mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Sau khi chợ mới hoàn thành, tháng 8/2020, UBND xã Trường Xuân được giao tổ chức di dời chợ Bà Đầm sang Khu thương mại Trường Xuân nhưng vấp phải phản ứng của các tiểu thương ở chợ cũ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, đa số các tiểu thương mua bán ở chợ Bà Đầm có nhà ở khu vực đường giữa chợ và phía kênh Ô Môn.

Những hộ trên không đồng ý di dời vì chợ cũ mua bán thuận tiện hơn. Trong khi đó, việc họp chợ tại nơi này gây mất ATGT do người bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Vào giờ cao điểm, có hơn 100 tiểu thương kinh doanh, người mua kẻ bán chen chân nhau trên những con đường nhỏ hẹp, hàng hóa bày bán hai bên lấn chiếm lòng đường.

Phía trên, những mái che bằng tôn, bạt tạm bợ giăng khắp nơi càng làm không gian chợ tối tăm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khu vực bán thịt, cá, rau quả tràn ngập nước thải, rác gây mất vệ sinh.

Khu chợ cũ cũng từng xảy ra hỏa hoạn vào năm 2022. “Lực lượng cứu hỏa lúc đó rất khó khăn mới tiếp cận được. Cũng rất may là đám cháy không lớn, kịp thời khống chế, nhưng cũng từ đó thấy được nhiều nguy cơ mất an toàn ở khu chợ đã xuống cấp này”, ông Bình cho hay.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Thanh Phường, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Lai cho biết, huyện sẽ sớm thống nhất kế hoạch di dời chợ Bà Đầm sang chợ Trường Xuân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.