Xã hội

Cần Thơ: Chủ đầu tư giải thích việc làm tắc cả tuyến đường để... chống ngập

17/10/2022, 17:24

Tại các đoạn đường thi công, xe cộ không thể qua lại, việc kinh doanh mua bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Bế tắc cả tuyến đường

Những ngày qua, các hộ dân dọc hai bên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) khổ sở vì các đơn thi công đào đường gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán của họ.

img

Công trường thi công chống ngập trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường này đang được nâng cấp mặt đường và cải tạo hệ thống thoát nước, thuộc gói thầu CT3-PW1.11, nằm trong Dự án 3 chống ngập của TP Cần Thơ do Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Công trình do Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 là đơn vị trúng thầu.

Quá trình thi công, doanh nghiệp đã cho rào chắn từ điểm đầu (vị trí tiếp giáp với đại lộ Hoà Bình) kéo dài một đoạn vài trăm mét.

Do mặt đường nhỏ hẹp, việc rào chắn đã không còn lối đi, xe cộ không thể lưu thông, việc mua bán, kinh doanh càng trở nên khó khăn.

img

Các cửa tiệm hai bên đường bị ảnh hưởng bởi việc thi công vì xe cộ không thể qua lại.

"Tuyến đường này thường xuyên bị ngập nghiêm trọng mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường lên cao. Bây giờ thành phố cho triển khai thi công chống ngập, bà con nơi đây rất mừng.

Tuy nhiên, việc rào chắn bít cả đường đi như thế này là không ổn. Ở đây có rất nhiều cửa hàng kinh doanh mua bán, và ai cũng phải thuê mặt bằng với giá cao, chỉ cần thất thu vài ngày, là cuộc sống rất khó. Chúng tôi mong đơn vị sắp xếp lại việc thi công, vừa đảm bảo an toàn, vừa để người dân được đi lại, mua bán", chị Huỳnh Thị Thanh Dung (chủ shop thời trang trên tuyến đường) nói vậy.

Một hộ dân khác cho biết thêm: Do điểm đầu giáp với đại lộ Hoà Bình bị rào chắn, nên người dân muốn đi vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bắt buộc phải đi vòng sang những tuyến đường lân cận.

img

Người dân mong sớm đẩy nhanh tiến độ để việc kinh doanh trở lại bình thường.

“Thấy phải đi vòng mất công, khách muốn mua đồ đều tìm chỗ khác, còn chủ cửa hàng thì thở dài vì ế ẩm. Họ đào mấy bữa nay rồi, không biết khi nào mới xong nữa”, hộ này nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV Giao Thông, ông Nguyễn Văn Tho, Trưởng Phòng Kỹ thuật - Môi trường (thuộc Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ) cho biết: Gói thầu CT3-PW1.11, bao gồm nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước của 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Cụ thể, hệ thống thoát nước trên 32 tuyến đường và 2 trạm bơm sẽ được cải tạo, xây mới với tổng kinh phí gần 320 tỷ đồng để chống ngập cho trung tâm Cần Thơ.

Sau khi có nhà thầu, Ban đã cho khởi công xây dựng cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước tại 3 tuyến đường gồm: Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần; Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm và tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Trong số này, 2 tuyến Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần và Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm có mặt đường rộng, nên việc rào chắn phục vụ thi công vẫn đảm bảo được diện tích mặt đường còn lại để xe cộ lưu thông.

Còn lại tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa do mặt đường nhỏ hẹp, nên sự việc xảy ra như trên là không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với người dân, và mong bà con thông cảm. Ban đã làm việc với đơn vị thi công và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Hiện các đơn vị đang nỗ lực thi công “cuốn chiếu”, làm theo từng đoạn, làm tới đâu dọn đến đó.

Mỗi đoạn mất khoảng 4 ngày. Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu nhà thầu cho tăng ca làm việc nhiều hơn vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến người dân”, ông Tho nói.

Theo Ban Quản lý các dự án ODA Cần Thơ, các hạng mục thuộc gói thầu CT3-PW1.11 sẽ được thực hiện từ nay đến giữa năm 2024. Trong đó, hơn 12.000m cống thoát nước ở các đường thường xuyên ngập khi mưa lớn, triều cường như: Mậu Thân, Phan Đình Phùng, Ngô Quyền, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... sẽ được nâng cấp, cải tạo.

Ngoài ra, 2 trạm bơm có tổng công suất 3,5m3 mỗi giây tại khu vực cầu Ninh Kiều và chợ Cần Thơ cũng được xây dựng mới.

Gói thầu này khi hoàn thành, kết hợp cùng những công trình khác như: kè sông Cần Thơ, kè rạch Cái Sơn, cống ngăn triều trên đường Cách Mạng Tháng Tám, 2 cống kết hợp âu thuyền Hàng Bàng, Cái Khế... sẽ kiểm soát ngập cho gần 2.700 ha trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, với hơn 420.000 dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.