Giao thông

Cần Thơ tính chuyện tái định cư không phải giao nền

10/02/2023, 13:56

Cần Thơ đang làm một lúc nhiều việc để giải bài toán bố trí tái định cư khi hàng loạt dự án đã và đang triển khai.

Những việc trước mắt cần làm

Dự án đường Vành đai phía Tây, cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh… và hàng loạt dự án cũ - mới đã tạo ra một nhu cầu tái định cư rất lớn cho TP Cần Thơ.

img

Một khu tái định cư đang được xây dựng trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Không có tái định cư thì khó giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Trả lời câu hỏi giải bài toán này như thế nào của PV Báo Giao thông, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết: TP đã có chủ trương quy hoạch 16 khu tái định cư để giải quyết vấn đề này.

“Cái khó ở đây là nguồn vốn và UBND TP vẫn đang tìm. Vốn có tới đâu sẽ được triển khai tới đó và các dự án đã làm tái định cư giai đoạn 1 sẽ được ưu tiên”, ông Hiển nói.

Và ông cho biết, TP đang cùng lúc triển khai nhiều phương án, hình thức tái định cư để đáp ứng nhu cầu ngày mỗi lớn.

Để giải bài toán trước mắt, TP đã cho triển khai thí điểm ở quận Ninh Kiều 1 chung cư tái định cư. Chung cư này sẽ được giao đất sạch, có thể là một phần đất của dự án tái định cư An Bình do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư, hoặc phần đất hai bên đường Nguyễn Văn Cừ.

Tái định cư phân tán thay vì tập trung cũng đã được Cần Thơ tính đến. Theo ông Hiển, TP đang muốn đẩy mạnh tái định cư phân tán, đặc biệt là ở các huyện.

“Quyền và lợi ích của người tái định cư tập trung và tái định cư phân tán phải được đảm bảo bằng nhau, lúc đó áp lực tái định cư mới được giảm tải. Thời gian qua có xảy ra tình trạng định giá nền tái định cư chưa thỏa đáng. Người được nhận nền không ở mà đem bán.

img

Người dân luôn mong được bố trí tái định cư sớm để giao mặt bằng triển khai dự án.

Như vậy mình không cần phải xây thêm nền mà nên có cơ chế để đảm bảo quyền lợi cho họ. Ví dụ hỗ trợ thêm cho họ nhận đủ số tiền khi bán nền ngoài thị trường.

Họ có thể cầm tiền để mua các nền ở các dự án địa ốc khác bên ngoài. Hoặc một số nông dân có thể vào sâu trong đồng ruộng mua đất để có thể tiếp tục với nghề nông của mình nếu muốn”, ông Hiển cho biết.

Những phương án lâu dài

Theo ông Hiển, tái định cư bây giờ nếu tính tổng quát thì thiếu, nhưng nếu bố trí theo từng thời điểm, giai đoạn của dự án thì vẫn đảm bảo.

“Dự án nào làm trước thì lấy nền tái định cư bố trí trước. Ủy ban cũng chỉ đạo ban ngành có chức năng mở rộng khu tái định cư, như ở huyện Phong Điền đang làm dự án mấy trăm nền và đầu tư giai đoạn tiếp theo”, ông Hiển nói.

img

Khu tái định cư sắp hoàn thành ở huyện Phong Điền.

Để giải bài toán này lâu dài, UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương thành lập khu tái định cư tập trung lớn, cả trăm héc-ta, đầy đủ hết, hạ tầng.

“Sẽ không cho đầu tư các khu tái định nhỏ lẻ nữa mà tập trung làm những khu lớn thì mới đầy đủ được. Khu tái định cư tập trung này sẽ như khu đô thị đầy đủ tiện nghi để người dân vào ở có thể kinh doanh, chứ không chỉ ở”, lời ông Hiển.

Riêng địa bàn quận Ninh Kiều đang cùng lúc làm 3 khu tái định cư và hoàn thành trong năm nay.

Đó là khu tái định cư của quận Ninh Kiều nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, do UBND quận Ninh Kiều đầu tư, gần 20 héc-ta.

Kế đó là khu tái định cư của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài.

img

Khu tái định cư Ninh Kiều do UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.

Cuối cùng là khu tái định cư An Bình do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư, quy mô khoảng 300 nền.

Ông Hiển cho biết, nếu 3 khu này hoàn thiện sẽ có hơn 1.000 nền tái định cư.

“UBND TP Cần Thơ đang áp dụng nhiều hình thức, biện pháp để giải quyết vấn đề tái định cư chứ không cứng nhắc là cứ phải giao nền”, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.