Bạn cần biết

Cẩn trọng sét đánh mùa dông bão

29/06/2016, 14:10

Để dự phòng sét đánh cần tránh khu vực cao nhất và không mang hoặc giữ các vật bằng kim loại.

set-danh

Tia sét nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết

BS. Lương Quốc Chính, Khoa Q9, BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị sét đánh khi đang cấy lúa ngoài đồng khi mưa dông xuất hiện.

Sau khi bị sét đánh, bệnh nhân ngã bất tỉnh, có tổn thương cháy xém và bỏng da vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái. Sau cấp cứu, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não và cho kết quả hình ảnh chảy máu não nhỏ vùng bao trong phải và não thất.

Theo BS. Chính, tia sét luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài, hoặc mất ý thức trong thời gian khác nhau, thậm chí có thể ngừng tim ngay lập tức.

Để dự phòng sét đánh, khi đang ở dưới cơn bão, mọi người cần tránh khu vực cao nhất và không mang hoặc giữ các vật bằng kim loại trong người. Nếu không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng, đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm)…

“Bất cứ nạn nhân nào nghi ngờ bị tổn thương do sét đánh cần được đánh giá tại khoa cấp cứu của bệnh viện, ngay cả khi tổn thương đó không rõ ràng”, BS. Chính khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.