Bất động sản

Cẩn trọng với đất nghỉ dưỡng ven đô chào cắt lỗ

20/04/2023, 18:14

Nhiều thửa đất ven đô chào bán cắt lỗ, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng mua nhầm.

Mỗi lô đất từ 10 - 50 tỷ đồng

Trong tình trạng ảm đạm chung của thị trường bất động sản, nhiều lô đất ven đô, phù hợp làm second home (căn nhà thứ hai) chào bán "cắt lỗ" rầm rộ.

Đáng nói, những lô đất này có giá từ chục tỷ đến vài chục tỷ đồng. Đơn cử như thửa đất 2.600m2 tại xã Minh Quang, Ba Vì. Tính ra giá bán khoảng 8 triệu/m2. Nhưng nhân với tổng diện tích đất 2.600m2, giá bán lên đến 20 tỷ đồng.

img

Thửa đất 2.600m2 tại xã Minh Quang, Ba Vì kèm "sổ đỏ" đang được chào bán 20 tỷ

Tương tự, thửa đất tại Yên Bài, Ba Vì, diện tích 7.000m2, có sẵn 3 villa cũng đang rao chuyển nhượng với giá 3,5 triệu/m2, nhưng tổng giá trị lên tới 25 tỷ. Lô đất 6.277m2 tại Kim Sơn, Sơn Tây, tính giá theo mét chỉ 7,9 triệu/m2, nhưng tổng giá trị lô đất lên 50 tỷ đồng. Một con số không phải ai cũng có thể với tới được.

Những ngày này, không khó để tìm những khu nghỉ dưỡng ven đô chào bán "cắt lỗ", chỉ cần vào công cụ tìm kiếm google seach từ khoá "cắt lỗ nghỉ dưỡng ven đô", chỉ sau vài giây, đưa ra 1,5 triệu kết quả liên quan.

Nhà đầu tư cẩn trọng mua hớ

Đáng nói, quảng cáo "cắt lỗ", nhưng thời gian này, không mấy khách mặn mà. Anh Nguyễn Trọng Hiếu, chủ thửa đất 2.600m2 tại Minh Quang, Ba Vì thừa nhận, anh đã chào bán 4 tháng nay nhưng không có ai hỏi. Anh cũng đã nhờ anh em môi giới nhưng không thấy phản hồi.

Anh Hiếu lý giải, vì giá trị quá lớn nên hơi khó bán. "Ngày trước có tiền, xác định mua để đấy, sau về già làm nhà nghỉ ngơi. Ai nghĩ có lúc khó khăn phải bán, mà bán còn không được", anh Hiếu chia sẻ.

Anh Trần Văn Lộc, Giám đốc Công ty Bất động sản An Thịnh Phát (Sơn Tây) cho biết, có khoảng 30 khách đang gửi bán những thửa đất diện tích lớn từ 3.000-7.000m2, nhưng 3 tháng nay không chốt được khách nào.

Anh Lộc cho hay, trước đây, lúc thị trường nóng, nhiều khách tìm mua đất diện tích lớn để đầu tư resort nghỉ dưỡng, thậm chí vài người góp mua làm nhà chung thành quần thể, cuối tuần họ tụ họp, giao lưu... Nhưng 3 tháng nay, gần như không có người hỏi, chủ yếu là người bán.

Cũng theo anh Lộc, số khách đến văn phòng nhờ bán, khoảng 20% là gặp khó khăn về tài chính, hoặc resort làm ăn không hiệu quả. Thu nhập đầu vào giảm sút, không thể gồng gánh được tiền "nuôi" đất phải bán cắt lỗ. Còn lại 80% là nhà đầu tư, họ mua cách đây cả chục năm, trải qua hai ba lần sốt đất, giá đất đã tăng nhiều lần so với gốc bỏ ra. Thời điểm này, mượn tiếng thị trường trầm lắng, rao bán cắt lỗ nhằm câu khách "bắt đáy". Do đó, anh Lộc cũng khuyên rằng, những nhà đầu tư đang vào cần cẩn trọng, đối chiếu giá qua nhiều kênh để không bị mua hớ, đặc biệt là đất trống, chưa đầu tư trên mặt.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cũng đưa ra khuyến nghị, ba nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư thời điểm hiện tại: Thứ nhất là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm; Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt; Cuối cùng là nên "săn" sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.