Thời sự

Cận vệ cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ký ức người ở lại

12/06/2022, 21:04

Ông Tạ Quang Chiến - người được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên và có 12 năm làm cận vệ kiên trung bên Bác đã qua đời ở tuổi 98.

Tổng Cục Thể dục - Thể thao (TD-TT) xác nhận thông tin, ông Tạ Quang Chiến - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TD-TT, một trong những người cận vệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã qua đời ngày 12/6. Ông hưởng thọ 98 tuổi.

Ông Tạ Quang Chiến tên khai sinh là Nguyễn Hữu Văn, sinh năm 1925 ở Thanh Hóa, nhưng quê gốc ở Hải Dương. Năm 10 tuổi, ông theo gia đình ra Hà Nội.

img

Ông Tạ Quang Chiến

Sớm giác ngộ cách mạng, ông tình nguyện tham gia tổ chức Thanh niên Cứu quốc, trước khi được tuyển vào Đội Tự vệ chiến đấu Hoàng Diệu.

Năm 1945, ông Tạ Quang Chiến được nhà cách mạng Nguyễn Lương Bằng tuyển chọn vào tổ thư ký giúp việc cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông là một trong 8 cận vệ đặc trách phục vụ Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch cùng với các ông Võ Chương, Vũ Long Chuẩn, Nguyễn Văn Lý, Văn Lâm, Ngọc Hà, Nguyễn Quang Chí, Trần Đình và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi.

Sinh thời, ông Tạ Quang Chiến thường nói: "Được Bác Hồ đặt lại tên là một kỷ niệm không thể nào quên và đó là niềm hạnh phúc lớn khi tôi được Bác khai sinh ra lần thứ hai".

Sau 12 năm làm cận vệ cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1960, ông chuyển sang làm Vụ trưởng Nghiên cứu Lịch sử Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn.

Sau đó, ông làm Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao (nay thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ông Tạ Quang Chiến được đánh giá là người có công rất lớn để phát triển nền thể thao nước nhà.

Với những cống hiến xuất sắc, ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương độc lập hạng Nhất, huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thể dục thể thao và nhiều danh hiệu cao quý khác.

img

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí bảo vệ và giúp việc tại chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp

Chia sẻ về sự ra đi của ông Tạ Quang Chiến, đại diện Tổng Cục TD-TT bày tỏ: "Trải qua gần 50 năm hoạt động cách mạng, trong đó có 23 năm công tác trong ngành Thể dục thể thao, dù trên bất kỳ cương vị công tác nào, ông Tạ Quang Chiến cũng luôn trung thành tuyệt đối với Đảng và Tổ quốc, làm việc tận tụy, dũng cảm, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao.

Ông luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chí công, vô tư, sống mực thước, giản dị, tiết kiệm. Cuộc đời của đồng chí là tấm gương sáng về sự cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì sự nghiệp thể dục thể thao cách mạng".

Phía Tổng Cục TD-TT khẳng định, ông Tạ Quang Chiến đã ra đi mãi mãi, nhưng ông đã để lại trong lòng bạn bè, đồng nghiệp, hình ảnh về một người cán bộ ưu tú, suốt đời tận tụy công tác để góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của đất nước.

Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng ông Tạ Quang Chiến diễn ra lúc 9h15 đến 10h15 ngày 14-6, tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.