Thời sự Quốc tế

Canada sẽ chuyển giao máy bay tịch thu của Nga cho Ukraine

11/06/2023, 10:46

Thủ tướng Canada cho biết, sẽ bàn giao cho Ukraine máy bay chở hàng thuộc sở hữu của hãng hàng không Nga mà Canada thu giữ năm 2022.

Ngày 10/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó thủ tướng Chrystia Freeland đã bất ngờ thăm Kiev.

Phát biểu trong chuyến thăm, ông Trudeau cho biết, Canada đã tịch thu máy bay chở hàng Antonov-124 đăng ký tại Nga và sẽ bàn giao phương tiện cho Kiev với lý do Moscow không thể sử dụng máy bay này hỗ trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trudeau đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD cho Ukraine. Ngoài ra, ông Trudeau cũng thông báo áp lệnh trừng phạt với 24 cá nhân và 17 thực thể bị cáo buộc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Phản ứng trước động thái của Chính phủ Canada, ông Oleg V. Stepanov - Đại sứ Nga tại Canada cho rằng, việc Canada tịch thu và chuyển giao máy bay của hãng hàng không Nga là bất hợp pháp và là hành vi đánh cắp tài sản của Nga.

img

Máy bay chở hàng Antonov-124 thuộc sở hữu của hãng hàng không Nga Volga-Dnepr (Ảnh: AP)

Theo hãng tin RT, Chính phủ Canada thuê máy bay chở hàng Antonov-124 thuộc sở hữu của hãng hàng không Nga Volga-Dnepr để chở lô hàng bộ xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc tới Canada vào năm 2022.

Máy bay hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Toronto Pearson vào ngày 27/2, vài giờ trước khi Canada thông báo đóng không phận với tất cả máy bay Nga. Từ đó đến nay, máy bay Antonov-124 vẫn đỗ tại sân bay ở Toronto.

Theo Wall Street Journal, máy bay Antonov-124 là một trong những máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, có khả năng vận chuyển vệ tinh nhân tạo, đầu máy xe lửa, tua bin gió.

Tháng 6/2022, Canada thông qua đạo luật cho phép tịch thu, cưỡng chế tài sản của các cá nhân, thực thể nằm trong danh sách trừng phạt. Sau khi được sự chấp thuận của tòa án, Chính phủ Canada có thể giữ hoặc bán, chuyển giao những tài sản này.

Vài tháng trước, Canada đã bổ sung hãng hàng không Nga Volga-Dnepr vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.

Theo hãng tin RT, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, Canada đã công bố các gói viện trợ trị giá 8 tỷ USD cho Kiev đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt với nhiều thực thể, cá nhân Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.