Thị trường

Cảnh báo mì khô vị bò gà của Công ty Thiên Hương có chứa chất cấm

29/08/2021, 06:30

Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo mì khô vị bò gà (Dried noodles with chicken - and beefspices) của Công ty Thực phẩm Thiên Hương chứa chất cấm.

Chiều 28/8, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương (TP/HCM) về cảnh báo của Liên minh Châu Âu (EU) về sản phẩm mì khô vị bò gà.

img

Công ty thực phẩm Thiên Hương.

Theo đó, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được cảnh báo của EU đối với sản phẩm sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken- and beefspices” bị thu hồi tại thị trường Na Uy do chứa chất cấm ethylene oxide.

Nhà sản xuất là Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương có địa chỉ số 1 Lê Đức Thọ, Khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Mối nguy: Vi phạm Chỉ thị của EU số 91/414/EEC do có chứa chất 0,052 mg/kg – ppm ethylene oxide.

Theo tìm hiểu, Ethylene Oxide là một hợp chất được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng cho sản phẩm nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn tại thị trường các nước ở Châu Âu, Canada, Mỹ không cho phép thực phẩm được khử trùng bằng Ethylene Oxide. Đặc biệt tại Châu Âu, gần đây, Ethylene Oxide được xếp loại là một sản phẩm bị cấm. Việc sử dụng Ethylene Oxide để khử trùng thực phẩm là không được phép tại đây.

Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị 2 cơ quan trên chỉ đạo kiểm tra, xác minh và yêu cầu Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương có giải pháp khắc phục ngay vi phạm (nếu có) để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Mới đây, mì tôm chua cay nhãn hiệu “Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour” (mì Hảo Hảo và miến Good) của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cũng bị thu hồi hoặc tiêu hủy tại Ireland do chứa chất cấm ethylene oxide. Đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh châu Âu (EU).

Trong danh sách thu hồi có 3 sản phẩm, trong đó có mì Hảo Hảo tôm chua cay (77g, hạn sử dụng 24/9/2022) và miến Good (56g, hạn sử dụng 10/11/2022) là của Công ty Acecook Việt Nam. Sản phẩm còn lại là mì hải sản Yato (120g, hạn sử dụng 30/11/2022) có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) nêu dù việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm chất này không gây ra rủi ro cấp tính, nhưng việc tiêu thụ ethylene oxide trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Do đó, cần giảm thiểu tiêu thụ ethylene oxide.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.