Quản lý

Cảnh sát đường thủy nói bến có phép, Cảng vụ chỉ rõ bến có bến không

10/06/2022, 08:24

Theo Sở GTVT TP.HCM các quận cần cập nhật quy hoạch để Sở có cơ sở cấp phép các bến thủy này, nhưng tiến độ rất chậm gần như không nhúc nhích.

Trong những này qua, Báo Giao thông đã có các bài viết phản ánh về tình trạng các bến thuỷ nội địa không phép, đặc biệt là những bến cung cấp vật liệu xây dựng không phép nhưng hoạt động rầm rộ tại TP.HCM.

Cụ thể, trong đó có 2 bến thuỷ không phép hoạt động ở chân cầu Rạch Tra và cầu Bà Cua thuộc TP Thủ Đức. Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.HCM (đơn vị được Thành phố giao chủ trì xử lý các phương tiện vẫn chuyển vật liệu vào những bến không phép) khẳng định, các bến trên đều có phép, không phải bến không phép như báo phản ánh.

Tuy nhiên, để làm rõ vấn đề này, chúng tôi liên hệ Cảng vụ đường thủy nội địa TP thuộc Sở GTVT TP.HCM - đơn vị thống kê và nắm các chắc danh sách bến không phép.

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa TP cho biết, bến thủy nội địa không phép bao quanh chân cầu Rạch Tra có 2 bến liền kề, một bên có phép và một bên không phép.

Cụ thể, bến gần cầu của cá nhân Phạm Trần Trung là có phép. Còn bến có tên Đại Nguyên không có phép.Tương tự, tại khu vực cầu Bà Cua, có 3 bến liền kề nằm xen kẹp nhau. Ở đây có bến của cá nhân Văn Lang và Anh Tuấn là có phép. Trong khi đó bến Phụng Hiệp không phép.

img

Có 1 bến không phép nằm cạnh bến có phép phía dưới chân cầu Rạch Tra với hàng chục cần trục bánh xích và xe đào, xe ben.

Liên quan đến các bến thủy nội địa không phép trên địa bàn TP.HCM mà Báo Giao thông đã có các bài phản ánh trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có những thông tin về việc quy hoạch các bến thủy trên.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Nghị định 08 về cấp bến thủy nội địa phải theo quy hoạch, xây dựng tỉ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500.

Theo đó, địa phương là các quận, huyện, TP.Thủ Đức sẽ làm quy hoạch chi tiết, cập nhật bổ sung các quy hoạch chi tiết để gửi Sở GTVT, trình UBND thành phố phê duyệt.

“Thực tế hiện nay, các bến thủy tồn tại trước khi làm quy hoạch. Khi công bố bến thủy phải có quy hoạch, những bến nào không có trong quy hoạch trở thành bến không phép. Các quận, huyện cần cập nhật quy hoạch để Sở GTVT có cơ sở cấp phép, nhưng tiến độ hiện rất chậm, gần như không nhúc nhích và đó cũng là bất cập, khó khăn cho các bến muốn được hoạt động”, ông An nói và cho biết, hiện Sở đã liệt kê 441 vị trí bến thủy, có vị trí có phép, vị trí không.

Các bến cũ đang hoạt động nhưng hết phép, Sở sẽ gia hạn cấp tạm trong thời gian 6 tháng hoặc 1 năm. Còn với bến mới, hầu hết không được cấp phép do vướng vào quy hoạch.

Cũng theo Sở GTVT, những bến đang hoạt động đảm bảo các điều kiện an toàn vẫn được hoạt động, bến nào không đảm bảo an toàn, không có kết nối giao thông ra đường bộ, sau khi địa phương rà soát lại sẽ không được cấp phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.