Hàng không

Cạnh tranh lành mạnh là cạnh tranh thúc đẩy tiến bộ xã hội

09/07/2023, 08:33

Tôi coi cạnh tranh lành mạnh là thúc đẩy sự tiến bộ. SASCO cạnh tranh bằng sự khác biệt và xem đó là yếu tố sống còn.

Gần 12h trưa một ngày giữa tháng 6, nhận cuộc điện thoại đột xuất của bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), nói là đang thử món cho nhà hàng chuẩn bị khai trương, mời tôi qua để cùng thử và cho ý kiến rồi chuyện trò luôn.

Đa dạng để phục vụ nhiều đối tượng hành khách

10 phút sau tôi có mặt.

Nhà hàng mới có tên Food Village ngay tầng trệt nhà giữ xe TCP, sát lối hành khách từ bên ngoài để vào nhà ga quốc nội, vì vậy khách qua lại khá đông.

Lật từng trang menu, ấn tượng đầu tiên là sự phong phú của các loại thức uống, từ nước suối, cafe, nước ép, giá rất hợp lý.

Chai nước suối chỉ 9.000 đồng, rẻ hơn cả quầy tạp hoá bên ngoài, trong khi ở đây là khu vực sân bay, chi phí mặt bằng rất cao. Các loại nước trái cây cũng chỉ 39.000 đồng nhưng thuộc dạng big size, uống bao no.

img

Food Village ở ngay tầng sảnh toà nhà giữ xe TCP ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Nhà hàng này hoạt động theo mô hình ẩm thực food court cung cấp đa dạng sự lựa chọn cho hành khách.

Qua menu các loại món ăn, khá sinh động, giá cả cũng vừa phải. Nào là bún bò Huế, cơm chiên cá mặn, cơm chiên hải sản, phở, hủ tiếu…

Tôi chọn một tô bún bò Huế. Cảm nhận đầu tiên là nước lèo ngọt, nhưng có vị đầm đậm của mắm ruốc, rất Huế, ai tinh tế mới cảm nhận ra. “Em ăn ngon thật, hợp khẩu vị, vì em người miền Trung, không biết liệu người miền Nam có hợp vị mắm ruốc không”, tôi góp ý.

“SASCO xây dựng menu các món ăn trên cơ sở hài hòa cho đại đa số hành khách nhưng vẫn mang tính đặc trưng của vùng miền. Bún bò Huế phải có chút mắm ruốc mới đậm đà miền Trung”, bà Đoàn Thị Mai Hương phân tích.

Khách đi máy bay giờ rất đa dạng, không chỉ là những người nhiều tiền như trước và cũng không phải ai cũng có nhu cầu chi tiêu cao.

Thử qua các món như cơm chiên cá mặn, cơm chiên hải sản, bà Hương góp ý ngay với đầu bếp một số ý chưa đạt yêu cầu, như thịt cá hơi nhỏ, hải sản ít, từ đó để đầu bếp cân chỉnh lại tỷ lệ hợp lý.

Lâu nay SASCO là thương hiệu được nhiều người biết đến với những dịch vụ sang trọng, như các phòng chờ thương gia ở sân bay Tân Sơn Nhất, cửa hàng miễn thuế… chủ yếu phục vụ cho giới có tiền.

img

Lượng khách hàng trẻ, năng động, những đối tượng đi máy bay lần đầu ngày càng gia tăng.

“Vì sao lần này SASCO lại mở cả nhà hàng ở khu vực nhà để xe, giá cả vừa phải, liệu có đủ chi phí ở khu vực sân bay?”, tôi băn khoăn.

Nhìn ra dòng người đang đi lại phía bên ngoài, bà Đoàn Thị Mai Hương lý giải rằng hành khách đi máy bay giờ đa dạng, không chỉ người có tiền như trước, đội ngũ tài xế xe công nghệ, taxi, người đưa tiễn, và hàng nghìn nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất… không phải ai cũng có nhu cầu chi tiêu cao.

Không phải bây giờ, những năm qua SASCO đã đa dạng các dịch vụ để hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau tại sân bay. Và đã hình thành nên một chuỗi các dịch vụ của SASCO để hướng đến đối tượng khách hàng bình dân như: +84Cafe, Fresh2Go, Food Village…

img

img

Nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ mới ra đời phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng hành khách tại sân bay.

Cạnh tranh bằng sự khác biệt

Đầu tháng 6/2023, phòng chờ thương gia Jasmine Halal được độc giả tạp chí Pax (PAX Readership Awards) bình chọn là phòng chờ tốt nhất khu vực Châu Á.

Phòng chờ này rất đặc biệt bởi đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho du khách Hồi giáo. Jasmine có phòng cầu nguyện nam, nữ riêng biệt hướng về Thánh địa Mecca và phục vụ thực đơn chuẩn Halal với phong cách Địa Trung Hải.

Điểm đặc biệt không kém là phòng chờ Jasmine được khai trương vào cuối năm 2022, khi ngành hàng không mới chỉ phục hồi một phần sau đại dịch.

img

Phòng chờ Jasmine thể hiện rõ sự khác biệt của Sasco trong việc hướng đến phục vụ nhiều đối tượng hành khách khác nhau.

Tại buổi khai trương, tôi băn khoăn với lượng khách Hồi giáo đến Việt Nam chưa nhiều, việc xây dựng một phòng chờ cho khách Hồi giáo liệu có phục vụ hết công suất?

Bà Hương chia sẻ: Việt Nam đón ngày càng nhiều du khách quốc tế là người Hồi giáo. Trước đây, chúng tôi chỉ có thể bố trí một góc nhỏ để phục vụ nhưng nay, với sự tham vấn từ các chuyên gia về Hồi giáo, chúng tôi mang đến phòng chờ đủ chuẩn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách Hồi giáo.

Chúng tôi hiểu về thị trường, sự hiểu biết này nằm trong “làn da thớ thịt” của những con người SASCO.

Nhớ lại thời điểm những năm 1980, khi đó ngành hàng không với cơ chế bao cấp, chưa được đầu tư xứng tầm.

Từ những năm đầu đổi mới, hàng không bắt đầu mở cửa bầu trời và được xác định là ngành kinh tế có sự tiếp cận nhanh với bên ngoài, vì vậy đòi hỏi các dịch vụ phải đạt chuẩn quốc tế. Sự ra đời của SASCO được đánh dấu là cột mốc trong sự phát triển chung của ngành hàng không cả nước.

Dòng thời gian phát triển, có những sự thay đổi về quản trị, từ công ty nhà nước, chuyển sang công ty cổ phần, tuy nhiên bà Đoàn Thị Mai Hương khẳng định rằng giá trị cốt lõi là văn hoá SASCO vẫn không thay đổi. Văn hoá đó là sự tận tụy, cung cách phục vụ của những người SASCO.

img

img

Tận tâm vì sự hài lòng của khách hàng là giá trị SASCO theo đuổi.

“Hiện có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng đi đầu vẫn là SASCO. Có ý kiến cho rằng SASCO dẫn đầu là vì sân nhà, có lợi thế nhất định trong cạnh tranh, điều này có đúng không?”, tôi đặt câu hỏi.

“Không. Lợi thế của SASCO là kinh nghiệm, trong 30 năm tích lũy, thành công cũng có mà thất bại cũng nhiều. Và hơn hết là SASCO hiểu về thị trường, sự hiểu biết này nằm trong “làn da thớ thịt” của những con người SASCO.

Cá nhân tôi rất thích cạnh tranh. Trong một thời gian dài nói SASCO là tiên phong nhưng thực ra chưa có sự cạnh tranh nhiều. Hiện nay, SASCO không còn độc quyền nữa, điều đó tạo cho SASCO một sức mạnh để tự đổi mới và vẫn tiếp tục là người dẫn đầu.

img

Bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng giám đốc Sasco cùng lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam hỏi thăm, động viên các gia đình chính sách, khó khăn tại Huế vào tháng 6/2023.

img

Trong sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sasco luôn tạo dấu ấn riêng bởi sự khác biệt, từ nhận diện bên ngoài đến cung cách phục vụ hành khách của từng nhân viên.

Tôi coi cạnh tranh lành mạnh là thúc đẩy sự tiến bộ. SASCO cạnh tranh bằng sự khác biệt và xem đó là yếu tố sống còn. Từ khi có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, nhân viên SASCO sáng tạo hơn hẳn, giỏi hơn”, bà Hương chia sẻ.

Đó cũng là một trong những lý do mà SASCO phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19. Ngay cả trong những lúc khó khăn nhất là giữa tâm dịch, SASCO vẫn thầm lặng với những kế hoạch của mình bằng cách nâng cấp các phòng chờ thương gia, các nhà hàng, cho ra các dịch vụ mới sau dịch.

“Chị luôn cười nói vui vẻ, ngay cả trong công việc lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Cách nào để chị chuyển tải năng lượng đó cho nhân viên của mình để thúc đẩy công việc tốt hơn?”.

“Không, năng lượng của tôi và cảm hứng của tôi là từ các nhân viên! Các bạn rất dễ thương và đầy trách nhiệm trong công việc.

Lúc nãy ngồi thử món ăn ở nhà hàng, tôi hỏi các bạn rằng không biết vì sao nhiều bạn trẻ hiện nay thích trà sữa thế, có lý do gì không?

Quay sang hỏi bạn nhân viên có thích trà sữa không? Bạn ấy hồn nhiên trả lời rất thích, nhưng hỏi lý do vì sao thích thì không trả lời được. Mắc cười vậy sao không cười được…(cười lớn).

Trong giai đoạn dịch căng thẳng nhất, nhiều bạn nhân viên đã nhắn tin động viên tôi cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Chính các bạn ấy là người mang đến năng lượng cho tôi, chứ tôi ngồi ở nhà chẳng có năng lượng nào cả!”.

Qua 30 năm hình thành và phát triển (1993-2023), SASCO luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để không ngừng phát triển, xứng đáng là một doanh nghiệp năng động, đổi mới, phát triển bền vững. Cùng với sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam, SASCO đã ngày càng lớn mạnh, là đơn vị dẫn đầu trong ngành hàng không về sản xuất kinh doanh và cung ứng các dịch vụ tại sân bay.

Những giải thưởng tiêu biểu mà SASCO đạt được:

Thương hiệu Quốc gia: SASCO liên tiếp 4 năm liền đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia (2016-2018-2020-2022).

TOP 10 Doanh nghiệp dẫn đầu phát triển bền vững tại Việt Nam (CSI) từ năm 2016-2022. Đặc biệt năm 2019 và 2020 đạt vị trí dẫn đầu doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất, lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Nhận chứng chỉ Bình đẳng giới: SASCO vinh dự trở thành tổ chức thứ 25 trên thế giới và đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ Bình đẳng giới toàn cấp độ 2 của tổ chức Certified Foundation (Thụy Sĩ).

SASCO liên tục đạt thứ hạng cao tại Giải thưởng VNR500 do Vietnam report và Vietnamnet bình chọn: 15 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng TOP 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500); 7 năm (2016-2022) Top 500 Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (Profit500); Top 50 DN xuất sắc nhất VN. Top 10 bán lẻ uy tín nhất (2016-2022).

SASCO được vinh danh Best Companies to Work for in Asia/Nơi làm việc tốt nhất Châu Á do Tạp chí đứng đầu thế giới HR Asia cấp (2018-2020).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.