Hạ tầng

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo: Nước ngập công trường vì thiếu đất đắp

07/06/2021, 15:18

Các nhà thầu đã đào bóc hữu cơ nhưng không có đất để đắp nền, mưa xuống khiến nhiều đoạn biến thành ao, nhà thầu phải dùng bơm để bơm nước ra.

img

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đào bóc hữu cơ nhưng không có đất để đắp nền. Mưa xuống khiến đoạn này như ao.

Trên công trường thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, mặc dù khó khăn khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát tại nhiều địa phương, nhưng các nhà thầu vẫn triển khai 53 mũi thi công trên toàn tuyến. Đến nay đã phát quang dọn dẹp gần hết toàn bộ công trường.

Toàn dự án đã huy động 1.116 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 579 xe máy thiết bị thi công các hạng mục. Các nhà thầu cũng đã nạo vét hữu cơ được 91/101km, đạt hơn 90% khối lượng. Đào đắp được 40km nền đường, thi công 15/57 cầu trên tuyến.

Điểm khó khăn nhất của dự án hiện nay vẫn là nguồn vật liệu đất đắp. Các nhà thầu đã đào bóc hữu cơ sâu xuống từ 30 - 50cm so với mặt bằng trước đây. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có đất để đắp nền.

“Chúng tôi chấp nhận lỗ nhưng vẫn không tìm ra nguồn vật liệu đất để mua đắp nền đường”, đại diện một nhà thầu nói.

img

Toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện đang thiếu khoảng 6 triệu khối đất đắp nền.

Trong khi đó thời tiết miền Nam đang bước vào mùa mưa, tại những vị trí đã đào nền đường, nước đọng lại thành từng vệt sâu. Ban QLDA 7 phải ra văn bản khuyến cáo các nhà thầu phải có các biện pháp an toàn, biển báo để cảnh báo tại các vị trí đào nền đường, đảm bảo an toàn điện, cháy nổ…Các nhà thầu đã phải dùng bơm để hút nước ra khỏi công trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân gần vùng dự án.

Theo số liệu từ Ban quản lý dự án, toàn bộ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần khoảng 9 triệu khối đất để đắp nền, đến nay qua quá trình làm việc với các chủ mỏ đã được cấp phép, trữ lượng khai thác được khoảng 3 triệu khối. Như vậy còn thiếu khoảng 6 triệu khối đất đắp cho các gói thầu trên tuyến.

img

Nhà thầu phải dùng máy bơm để bơm nước ra khỏi công trường, tránh gây nguy hiểm cho người dân

Những khó khăn về nguồn vật liệu mặc dù đã được đề cập từ nhiều tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng tháo gỡ. Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương sớm xem xét, hoàn chỉnh thủ tục khai thác mỏ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vật liệu đất đắp cho dự án.

Đồng thời công bố kịp thời và đầy đủ về đơn giá, chỉ số giá cho các loại vật liệu xây dựng có biến động lớn về giá cả trong thời gian qua để có cơ sở xử lý các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.