Xã hội

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

13/06/2023, 15:40

Theo dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến, biển số định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng biển số này.

Quản lý biển số theo định danh: Người nào biển đó, biển đi theo người

Theo dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an đang được lấy ý kiến đóng góp (thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020), biển số sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu.

img

Bộ Công an đề xuất quản lý biển số xe theo định danh

Biển số vẫn được cấp theo quy trình bấm biển như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Nói cách khác, trước đây xe nào biển đó, giờ thì người nào biển đó, biển đi theo người.

Theo đó, khi cấp biển số xe theo mã số định danh cá nhân cho ông A., thì khi bán xe, ông A. phải giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an.

Khi ông A. mua xe mới, công an sẽ cấp lại biển số cũ (từng gắn cho chiếc xe khi ông A. sở hữu, nay đã bán) và công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy của chiếc xe mới mua, còn chủ sở hữu và biển số xe đã cố định. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Trường hợp quá thời hạn 5 năm sau khi bán xe, nếu ông A. không mua xe mới để gắn biển số đã đăng ký theo mã định danh cá nhân vào, thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi số biển số định danh của ông A. và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Biển số định danh sẽ đi theo 1 người đó suốt đời, không được phép mua bán chuyển nhượng biển số xe. Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì được phép chuyển nhượng biển kèm theo xe.

Biển số trúng đấu giá không đăng ký theo mã định danh

Tuy nhiên, việc đăng ký biển số theo mã định danh cá nhân không áp dụng với biển số trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng kèm theo xe.

Ví dụ, chị B. trúng đấu giá biển 30A.23456, lắp vào xe ô tô Audi của mình. Khi chị B. cần bán chiếc xe Audi đó, chị B. sẽ bán kèm BKS 30A.23456.

Tuy nhiên, sau đó, người mua xe Audi của chị B. không có quyền định danh biển 30A.23456 theo mã định danh của mình để tiếp tục lắp xe khác.

Khi nào xe hỏng, mất trộm, hết niên hạn hoặc chủ chiếc xe có gắn biển trúng đấu giá không muốn dùng biển số đó nữa, thì nhà nước thu hồi biển kiểm soát 30A.23456 rồi lại mang đấu giá tiếp cho chủ mới.

Bán xe kèm biển số trúng đấu giá: Phải giữ lại đăng ký xe

Lưu ý, Bộ Công an đề xuất khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe có biển số theo mã định danh, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi (vì biển số xe đã chuyển quyền sở hữu theo xe).

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe (sau đây gọi chung là người mua xe) làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe (vẫn giữ nguyên BKS đi theo chiếc xe đó) tại cơ quan đăng ký xe nơi người mua xe có trụ sở, cư trú khi có nhu cầu.

Biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên

Ngoài vấn đề quản lý biển kiểm soát theo định danh, thông tư mới về quản lý biển kiểm soát xe cũng có nhiều điểm mới. Ví dụ, biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên, riêng biển 3 hay 4 số sẽ cấp đổi sang biển 5 số.

Những xe chưa sang tên đổi chủ, mới công chứng uỷ quyền thì sau 1/7 khi định danh sẽ bỏ biển cũ và bấm biển mới.

Từ ngày 1/7, sẽ định danh cả biển số ô tô và xe máy, dự kiến quá trình định danh hoàn tất trong 2 năm.

Từ ngày 1/7, bắt đầu đấu giá biển số ô tô, chưa đấu giá biển số xe máy. Ô tô muốn đấu giá xe đặt trước 40 triệu đồng, hình thức đấu giá online.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.