Đường bộ

Cấp tập xoay xở hơn 1,5 triệu m3 cát đắp dự án Cần Thơ-Hậu Giang

16/02/2023, 10:46

Các nhà thầu đang nỗ lực tìm nguồn vật liệu để đáp ứng hơn 1,5 triệu m3 cát đắp dự án cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang trong năm 2023.

Thông tin về tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, ông Trần Hải Bắc, Giám đốc điều hành dự án cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp phục vụ thi công dự án khoảng 5 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 1,5 - 1,6 triệu m3.

img

Để đáp ứng tiến độ thi công dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, các nhà thầu dự kiến sẽ huy động khoảng 20 - 25% tổng nhu cầu cát đắp từ các mỏ thương mại - Ảnh minh họa.

Riêng phần việc do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - đơn vị đứng đầu liên danh đảm nhận (Km39 - Km53), khối lượng cát đắp nền cần khoảng gần 2 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 800.000 m3 cát đắp nền phục vụ công tác gia tải giai đoạn 1 xử lý nền đất yếu.

“Lo lắng nhất hiện tại là theo hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu, trữ lượng được cấp phép khai thác tại các địa phương có dự án đi qua hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu cát đắp cho dự án.

Song, thực tế, nguồn cát đắp hiện nay không chỉ dành riêng cho dự án cao tốc Bắc - Nam mà còn phục vụ rất nhiều công trình, dự án ở khu vực”, ông Bắc nói và cho biết, để đáp ứng nguồn vật liệu thi công dự án, các nhà thầu cũng đã chủ động khảo sát 3 vị trí để xin cấp phép mỏ vật liệu tại: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Cũng theo đại diện Ban điều hành dự án, trong thời gian chờ cấp phép mỏ vật liệu mới hoặc nâng công suất khai thác các mỏ phục vụ dự án, nhà thầu dự kiến huy động nguồn cát đắp từ các mỏ thương mại với tỷ lệ khoảng 20 - 25% tổng nhu cầu.

“Cần phải nói thêm, khu vực thi công dự án, tháng 6 đến tháng 10 hàng năm đã bắt đầu vào mùa mưa.

Để đáp ứng được tiến độ dự án, việc huy động vật tư, vật liệu, công tác đắp cát gia tải giai đoạn 1 phải hoàn thành trước tháng 6/2023, đòi hỏi việc cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu cần được hoàn thành toàn bộ ở thời điểm trung tuần tháng 3/2023.

Nếu rơi vào mùa mưa, việc đắp cát gia tải giai đoạn 1 xử lý nền đất yếu sẽ khó đáp ứng thời gian hoàn thành, tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng lớn”, đại diện ban điều hành dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang chia sẻ.

Thông tin về tình hình vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền của hai dự án là 18,5 triệu m3, đất đắp 1,49 triệu m3.

Kết quả khảo sát mỏ VLXD trên địa bàn tỉnh An Giang và Đồng tháp hiện có hơn 25 mỏ đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, qua làm việc với các địa phương, công suất khai thác cát trên địa bàn tỉnh chỉ đủ cung cấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh, chưa đủ nguồn cấp cho dự án Cần Thơ - Cà Mau.

Hiện nay mới chỉ có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác. Các tỉnh còn lại chưa có kế hoạch cụ thể bằng văn bản.

“Để giải quyết những khó khăn, Ban QLDA Mỹ Thuận đã báo cáo Bộ GTVT gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vật liệu. Trong đó, khối lượng đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ là 7 triệu m3 cát (năm 2023 khoảng 4,2 triệu m3; năm 2024 khoảng 2,8 triệu m3), tỉnh Đồng Tháp là 7 triệu m3 (năm 2023 khoảng 4,2 triệu m3; năm 2024 khoảng 2,8 triệu m3), tỉnh Vĩnh Long khoảng 5 triệu m3 (năm 2023 khoảng 3 triệu m3; năm 2024 khoảng 2 triệu m3)”, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài gần 38 km. Điểm đầu tại Km15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - QL1, thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Điểm cuối tại Km53+000 giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, rộng 17m. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô đường cao tốc rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Toàn bộ dự án này có một gói thầu xây lắp duy nhất. Nhà thầu được lựa chọn thi công là liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 36 - Tổng công ty Xây dựng số 1 CTCP - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.