Bên lề

Câu chuyện bóng đá: “Bầu sữa” của ông bầu

16/05/2018, 13:05

Những ngày qua, trên mạng xã hội truyền tay nhau bức “tâm thư” của ông Nguyễn Đức Thụy...

an-so-bau-thuy-0

Bầu Thụy từng nổi danh khi đầu tư vào bóng đá cách đây vài năm

Đáng nói hơn, ông Thụy lấp lửng trở lại đầu tư vào bóng đá. Ở Việt Nam nói riêng hay các nền bóng đá chuyên nghiệp nói chung, việc các doanh nhân dấn thân vào môn thể thao vua không xa lạ. Nhưng với bầu Thụy, ai từng theo dõi V-League khoảng 5-6 năm về trước đều ngao ngán với cách hành xử của vị doanh nhân này đối với bóng đá. Đỉnh điểm là năm 2013, ông Thụy thoái lui, đẩy Sài Gòn Xuân Thành vào cảnh tan đàn xẻ nghé.

Cũng là chuyện ông bầu, cách đây hơn một tháng, làng bóng đá nội sôi sục trước tuyên bố sẵn sàng bỏ bóng đá của bầu Đức. Người trong cuộc đều hiểu, đó là chỉ là “đòn gió” của bầu Đức nhằm gây sức ép lên bầu Tú, người bị cho là nắm quá nhiều chức vụ. Nhưng giả sử bầu Đức bỏ bóng đá thật, HAGL chắc chắn bị “khai tử” khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam. Hai sự việc vừa nêu diễn ra ở hai thời điểm lịch sử khác nhau nhưng cùng lột tả được thực trạng của bóng đá Việt Nam, đó là: Trông cả vào “bầu sữa” của ông bầu.

Kỳ lạ thay, dù gắn mác chuyên nghiệp gần 20 năm, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi cơ chế bao cấp. Chỉ khác là thay vì bao cấp của Nhà nước, giờ bóng đá Việt nhận bao cấp từ các ông bầu. Thế nên mới có chuyện khi ông bầu chỉ cần “hắt hơi sổ mũi”, đội bóng lập tức lâm vào cảnh lao đao. Vậy đâu là nguyên nhân khiến các đội bóng chưa thể lấy bóng đá nuôi bóng đá?

Bên cạnh cơ chế còn nhiều bất cập, ta phải kể đến tư duy ngắn hạn của các nhà làm bóng đá, quản lý bóng đá ở mỗi CLB. Xưa nay, nhóm quan chức này chỉ nghĩ đến việc tiêu tiền trong giới hạn. Đội nào ông bầu rủng rỉnh thì tiêu nhiều, đội nào ít thì tiêu ít. Rồi họ tìm cách cắt giảm chi tiêu để sao cho cuối mùa không lâm vào vào cảnh lỗ chỏng vó. Đáng ra, họ phải nghĩ phương kế kiếm tiền, phát triển bền vững, tái đầu tư và hình thành nền tảng tài chính ổn định. Nếu làm được như vậy, kể cả khi ông bầu ra đi, đội bóng vẫn sống tốt.

Chính tư duy vừa nêu khiến bóng đá Việt Nam đi vào vòng luẩn quẩn và hầu hết các đội bóng đều chấp nhận việc sống dựa vào “bầu sữa” của ông bầu. HAGL, Hà Nội FC là hai cái tên hiếm hoi kiếm thêm được nhà tài trợ nhưng con số cũng chẳng thấm vào đâu so với số tiền vài chục tỷ đồng mỗi năm bầu Hiển, bầu Đức phải bỏ ra. Nếu không thay đổi, đến lúc nào đó, khi những ông bầu không tìm được lợi ích từ bóng đá, đồng loạt ra đi, bóng đá Việt Nam sẽ trở lại thời kỳ nguyên thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.