Đường bộ

Cầu Phước An nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dần lộ diện

11/03/2024, 17:14

Hiện tại các hạng mục của dự án cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đều đang đạt so với kế hoạch đề ra. Kỹ sư, công nhân và máy móc cùng tăng tốc, thi đua sôi nổi trên công trường.

Các mũi thi công nhịp nhàng, tiến độ tốt

Ngày 11/3, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường xây dựng cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, công tác thi công diễn ra hối hả, sôi động. Các nhân lực, máy móc chia làm nhiều mũi, triển khai hàng loạt các hạng mục.

Cầu Phước An nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dần lộ diện- Ảnh 1.

Máy móc nhân lực được huy động triển khai nhiều mũi thi công trên công trường cầu Phước An.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, gió mạnh nhưng trên công trường việc tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ vẫn liên tục. Công nhân luôn tay luôn chân làm việc còn các kỹ sư, giám sát cũng bám sát công trường…

Gói thầu số 38 - xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 do Công ty Cổ phần ĐT&PT Hạ tầng 620 và Công ty CP 479 Hoà Bình thi công. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469/469 tim.

Cầu Phước An nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dần lộ diện- Ảnh 2.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng công nhân vẫn hối hả thi công trên công trường.

Bên cạnh đó còn đúc 46/370 dầm SuperT và 348/405 cọc khoan nhồi D1200; thi công bệ thân mố, trụ M0, T1~T3, T21~T24 và T33. Tổng giá trị sản lượng đạt 366,17 tỷ đồng.

Tương tự gói thầu số 39 - xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy) do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cùng triển khai.

Cầu Phước An nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dần lộ diện- Ảnh 3.

Hiện tại dự án cầu Phước An các hạng mục vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Liên danh nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình.

Ngoài ra, còn hoàn thành công tác thông báo điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải. Hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 72/72 cọc D2000 trụ chính (T38,T39) và các tấm bản đáy bệ trụ 78/78 tấm. Sản lượng đến nay đạt 338,75 tỷ đồng.

Giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án trước tháng 6

Ngoài các gói thầu trên thì có một số gói thầu khác do còn vướng mặt bằng phía bờ Nhơn Trạch, Đồng Nai nên chưa triển khai.

Do đó, Ban quản lý dự án Công trình giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm tăng tốc giải phóng mặt bằng.

Dự kiến đến tháng 6/2024 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng phía bờ Nhơn Trạch để khởi công các gói thầu còn lại.

Cầu Phước An nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dần lộ diện- Ảnh 4.

Triển khai nhiều mũi thi công, đảm bảo tiến độ cho từng khâu công việc, hạng mục.

Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Cây cầu này bắc qua sông Thị Vải, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Khi đi vào khai thác, cầu Phước An sẽ đưa hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh hơn và rút ngắn gần 30km so với đường hiện hữu. Đồng thời, cầu Phước An sẽ phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế thiên nhiên nước sâu của cảng Cái Mép - Thị Vải hiện tại và Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép Hạ trong tương lai gần.

Tại lễ khởi công cầu Phước An vào tháng 6/2023, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng đây là dự án trọng điểm mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo đuổi và quyết tâm triển khai.

Do đó, yêu cầu các nhà thầu phải đồng bộ thi công cầu theo kế hoạch để đưa dự án sớm về đích. Riêng cơ quan chức năng cũng được ông Thọ chỉ đạo phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc dự án, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí khi triển khai dự án.

Để triển khai dự án cầu Phước An, diện tích đất thu hồi là 18,58ha. Trong đó, phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 6,87ha còn tỉnh Đồng Nai là 11,722ha.

Dự án được khởi động nhiều hạng mục từ cuối năm 2022 và dự kiến về đích vào cuối năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 4.378,34m. Trong đó, phần cầu dài 3.514m, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617.34m. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4.877 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 5 gói thầu chính gồm: gói thầu số 38 - xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 (phạm vi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); gói thầu số 39 - xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy); gói thầu số 40 - xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62; gói thầu số 41 - xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; gói thầu số 42 - xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu.

Cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai thi công vượt tiến độ 2 thángCầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai thi công vượt tiến độ 2 tháng

Cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.