Điện ảnh

Chạm đỉnh 1 tỷ USD, "Avatar" 2 có là phim kiếm tiền nhiều nhất năm 2022?

28/12/2022, 16:07
image

"Avatar: Dòng chảy của nước" đã chính thức đạt 1 tỷ USD doanh thu sau khi càn quét phòng vé mùa Giáng sinh vừa qua.

Chính thức chạm mốc tỷ USD

Tờ Pinkvilla ngày 28/12 (giờ Việt Nam), "Avatar: The Way of Water" (tựa Việt "Avatar: Dòng chảy của nước", hay "Avatar" 2) đã chính thức đạt 1 tỷ USD doanh thu sau khi càn quét phòng vé mùa Giáng sinh.

img

"Avatar" 2 chính thức vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu

Cụ thể, "bom tấn" khoa học viễn tưởng của đạo diễn James Cameron thu về 1,025 tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, 315 triệu USD tới từ phòng vé nội địa và 710 triệu USD thị trường quốc tế. Một số khu vực có đóng góp tiêu biểu cho thành tích này đó là: Bắc Mỹ (315 triệu USD), Trung Quốc (109 triệu USD), Pháp (68 triệu USD) hay Hàn Quốc (57 triệu USD)...

Như vậy, "Avatar" 2 là dự án điện ảnh thứ 3 trong năm nay cán mốc 1 tỷ USD. Hai cái tên còn lại là "Top Gun: Maverick" (1,49 tỷ USD) và "Jurassic World: Dominion" (1 tỷ USD).

Tuy nhiên, thành tích của "Avatar" 2 đạt được nhanh hơn so với 2 bộ phim trước đó khi cán mốc doanh thu 1 tỷ USD sau đúng 12 ngày ra rạp. Còn "Top Gun: Maverick" phải cần tới 31 ngày, "Jurassic World Dominion" mất 4 tuần để cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Theo thống kê của Box Office Vietnam, đến 9 giờ sáng 28/12, "Avatar" 2 đã thu về 180 tỷ đồng riêng tại thị trường Việt Nam. Không có đối thủ xứng tầm ngoài rạp chiếu, siêu phẩm mãn nhãn của đạo diễn James Cameron là tác phẩm được xem nhiều nhất trong những ngày qua với số suất chiếu áp đảo.

Trải qua 2 tuần công chiếu, bộ phim vẫn đang tạo cơn sốt với doanh thu áp đảo các phim ra mắt sau, tỉ lệ lấp đầy phòng chiếu cao hơn tuần đầu ra mắt.

img

Một cảnh trong "Avatar" 2

Thành tích này đã chứng minh tính đúng đắn của việc định hướng chiến lược phát hành phim. Trước đây, Disney từng tuyên bố không chú trọng thành tích mở màn của hậu truyện "Avatar".

Thay vào đó, họ hướng đến việc duy trì doanh thu bộ phim trong các tuần kế tiếp và khả năng trụ rạp lâu dài. Chính vì vậy, sau gần 2 tuần công chiếu, tốc độ tăng trưởng doanh thu "Avatar" 2 vẫn rất ổn định.

Tranh cãi và làn sóng tẩy chay

Bên cạnh những cột mốc phòng vé, nội dung "Avatar" 2 cũng thường xuyên bị đưa ra làm đề tài mổ xẻ. Nhiều tranh cãi trái chiều nổ ra xung quanh việc kịch bản phim “mỏng” so với thời lượng quá dài (3 giờ 12 phút).

Giới chuyên môn cũng để lại nhiều bình luận tiêu cực cho tác phẩm của James Cameron. Cây bút Larushka Ivan-Zadeh từ Metro Newspaper (UK) viết: "Dù hình ảnh và kỹ xảo gây choáng ngợp, rốt cuộc, bộ phim chỉ giống như một chuyến tham quan công viên giải trí kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ".

Peter Bradshaw - nhà phê bình của The Guardian, đánh giá bộ phim mới của Cameron là "một cái màn hình chờ sũng nước, sướt mướt với giá trị bị đội lên cả tỷ USD".

img

Bom tấn của đạo diễn James Cameron vấp phải nhiều chỉ trích

Trong một diễn biến khác Daily Star cho biết, bom tấn mới nhất của đạo diễn James Cameron cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích bởi kịch bản nhiều lỗ hổng, vô cảm và không tôn trọng văn hóa bản địa.

Nguyên nhân từ việc "Avatar: Dòng chảy của nước" bị cho là chiếm đoạt văn hóa bản địa khi đưa hình ảnh người Trái Đất quay lại hành tinh Pandora trong nhân dạng của dân tộc Na'vi.

Cả hai phần phim của "Avatar" đều vấp sự phản đối từ công chúng vì chỉ tuyển diễn viên da trắng để thể hiện văn hóa bản địa.

Yuè Begay - đồng chủ tịch của Indigenous Pride LA, người Mỹ bản địa có sức ảnh hưởng tại Hollywood - công khai tẩy chay bộ phim.

Theo Yuè Begay, nền văn hóa bản địa bị chiếm đoạt theo hướng tiêu cực để phục vụ nhu cầu giải trí, thị hiếu của người da trắng.

"Đừng xem bộ phim. Các bạn hãy tham gia cùng người bản địa và các nhóm khán giả khác trên khắp thế giới để tẩy chay bộ phim khủng khiếp, đầy rẫy sự phân biệt chủng tộc này", Yuè Begay viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.