Xã hội

Chấn chỉnh việc tuyển sinh, đào tạo lái xe tại Trường Trung cấp nghề Asean

30/06/2023, 08:28

Ngoài 361 học viên chưa được học thực hành, 391 học viên Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean đào tạo xong nhưng chưa đủ điều kiện dự sát hạch.

Liên quan vụ học viên tố nộp tiền không được học lái xe, ngày 29/6, Sở GTVT Quảng Trị cho biết vừa có văn bản gửi Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean yêu cầu chấn chỉnh công tác tuyển sinh, đào tạo lái xe ô tô.

img

Các học viên đã nộp học phí từ nhiều tháng trước nhưng vẫn chưa được học thực hành (Ảnh: N.V)

Theo Sở GTVT Quảng Trị, trên cơ sở kết quả kiểm tra và báo cáo của Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean, hiện tại trường còn tồn đọng 384 học viên, trong đó có 361 học viên đã học lý thuyết nhưng chưa được học thực hành; 23 học viên đã nộp hồ sơ, học phí nhưng chưa được khai giảng lớp học.

Bên cạnh đó, 391 học viên đã đào tạo xong nhưng chưa đủ điều kiện dự sát hạch theo quy định tại khoản 7 Điều 1 của Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT (khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo) và điểm đ khoản 11 Điều 1 của Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT (thời gian tập lái xe ban đêm, tập lái trên đường với xe ô tô số tự động, tập lái xe có tải, tập lái trên ca bin...).

Vì vậy, Sở GTVT Quảng Trị yêu cầu Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean xem xét tạm dừng tuyển sinh mới, tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp để giải quyết đào tạo bổ sung cho 384 học viên tồn đọng trên.

Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và người lái của Sở GTVT để được hướng dẫn và điều chỉnh các khóa đào tạo đúng quy định.

Đối với 392 học viên đã đào tạo xong nhưng chưa được dự sát hạch, đề nghị nhà trường phối hợp với Phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và người lái để rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung để đủ điều kiện dự sát hạch.

Đối với học viên có nguyện vọng rút hồ sơ không tiếp tục học lái xe, yêu cầu nhà trường hoàn trả hồ sơ, học phí cho học viên theo thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi của học viên. Trong đó, ưu tiên giải quyết đối với 2 đơn xin rút hồ sơ và nhận lại tiền học phí của 2 học viên đã gửi.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho học viên, đề nghị Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean nêu cụ thể các nội dung liên quan đến môn học thực hành lái xe trên đường, số km quãng đường được học, thời gian học, chi tiết các nội dung tập lái xe ban đêm, tập lái trên đường với xe ô tô số tự động, tập lái xe có tải, tập lái trên ca bin học lái xe... theo quy định của Bộ GTVT vào Hợp đồng đào tạo lái xe để học viên biết, giám sát.

Kết quả đào tạo thực hành lái xe trên đường của học viên phải được thể hiện đầy đủ theo quy định trên hệ thống thông tin quản lý DAT của Cục Đường bộ Việt Nam.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, dư luận xôn xao nhiều học viên bức xúc vì đã nộp hồ sơ, ký hợp đồng, đóng tiền học phí đào tạo lái xe ô tô ở Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean, nhưng nhiều tháng vẫn chưa được học thực hành...

Trước sự chậm trễ trên, có những học viên vừa qua xin rút lại tiền nhưng chưa được.

Ngoài ra, nhiều học viên đã đóng học phí từ ngày 3/4/2023 và theo kế hoạch sẽ tham gia khóa học khai giảng vào ngày 25/4/2023, nhưng sau đó phía nhà trường thông báo dời lịch học và đến nay vẫn chưa được học lý thuyết...

Ngày 13/6, Sở GTVT Quảng Trị đã có Quyết định thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ một số nội dung theo phản ánh tại Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean.

“Ngay sau khi có thông tin dư luận, Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh sự việc và có hướng xử lý...”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho hay.

Theo thông tin từ ngành chức năng, Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean, địa chỉ trụ sở chính tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho phép thành lập tại Quyết định số 1018/QĐ-UBND ngày 14/6/2012.

Theo quyết định này, Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean là cơ sở dạy nghề ngoài công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, chịu sự quản lý Nhà nước về dạy nghề của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị. Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản.

Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Asean có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị (ngành nghề: Lái xe hạng B1 số tự động, B1, B2, C) và Giấy phép đào tạo lái xe ô tô của Sở GTVT Quảng Trị (được phép đào tạo GPLX hạng B1 số tự động, B1, B2, C).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.