Điều tra

Chân dung Minh "lâu đài", kẻ nổ súng ở Bến xe Miền Đông

27/10/2016, 13:19

Minh "lâu đài" nghi can nổ súng truy sát trong Bến xe Miền Đông là một đàn anh khét tiếng trong giới giang hồ.

IMG_8543

Minh "lâu đài" - đàn anh giang hồ khét tiếng gây ra vụ nổ súng truy sát ở Bến xe Miền Đông.

Ngày 27/10, công an quận Bình Thạnh cho biết đã bàn giao nghi can Trần Quý Minh (tự Minh “lâu đài”, SN 1967, quê Nam Định, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho cơ quan CSĐT công an TP.HCM về hành vi giết người, tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng. 

Minh "lâu đài" là một đàn anh giang hồ có một loạt tiền án tiền sự, gây ra vụ nổ súng với mục đích giết người tại Bến xe Miền Đông hồi đầu tháng 9/2016.

Nổ súng truy sát ngay chốn đông người

Như đã thông tin, vào khoảng 16h30" chiều 7/9, một đối tượng đi xe gắn máy đã dùng súng bắn một người chạy xe ôm ở cổng số 3 Bến xe Miền Đông, phía đường Đinh Bộ Lĩnh gây náo loạn cả bến xe, xôn xao dư luận xã hội về sự manh động của hung thủ.

Công an quận Bình Thạnh cho biết, sau khi vụ truy sát xảy ra cả bị hại và đối tượng đều bỏ đi, nên quá trình cảnh sát thu thập tài liệu, xác định đối tượng gây án rất nan giải. Qua lấy lời khai của nhân chứng, người dân chỉ cho biết nạn nhân có biệt danh Lý Thông, nhưng không biết nhà ông Thông ở đâu.

Trong khi thông tin còn rất mơ hồ, Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh nhớ lại, cách đây hơn 10 năm khi còn làm trinh sát quản lý địa bàn anh đã quản lý một người tên Thông có một số đặc điểm giống như nạn nhân. Từ manh mối này, Công an quận Bình Thạnh đi xác minh và có căn cứ xác định đúng ông Thông là người bị hại.

Khi tìm đến nhà ông Thông ở quận Gò Vấp, các trinh sát động viên và ông Thông khai báo người bắn mình có biệt danh Minh "lâu đài", nhưng không biết rõ nhà Minh ở đâu. Vừa nghe đến Minh "lâu đài", Công an quận Bình Thạnh nhận biết ngay đây là đối tượng có bề dày thành tích giang hồ, tiền án dài dằng dặc. 

Năm 1997, Minh bị bắt về tội cướp tài sản và sử dụng vũ khí quân dụng, đi tù 17 năm thì ra trại, sau đó tiếp tục phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Minh là một đàn anh giang hồ có tiếng tăm ở địa bàn quận Bình Thạnh và các vùng giáp ranh. 

Khi trinh sát tìm đến nhà Minh ở phường 13, quận Bình Thạnh thì mới biết Minh đã bán nhà đi trước đó 2 tháng, sau đó không ai biết gia đình Minh đi đâu. Tuy nhiên, qua xác minh cảnh sát biết Minh bỏ trốn về nhà chị ruột ở Bình Dương. Trong thời gian này Minh bỏ đi ở nhiều nơi, liên hệ với các bạn tù, đàn em trước đây, để nay ở chỗ này mai ở chỗ khác nhằm đối phó công an.

Sa lưới

Sau 1,5 tháng bám sát, đến ngày 24/10 tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm Bình Thạnh phát hiện Minh đến hẻm 123 Đinh Bộ Lĩnh, vào một quán trà sữa uống nước. Cảnh sát biết chắc Minh luôn thủ súng và rất manh động vì lúc khám nghiệm hiện trường, xác định Minh "lâu đài" dùng súng bắn thẳng chứ không bắn thị uy, nên cho thấy kẻ này rất liều lĩnh.

FullSizeRender

Tang vật thu giữ của Minh lâu đài

Tổ đặc nhiệm bố trí, tính toán đặt trường hợp Minh "lâu đài" chống trả, và mai phục tại quán cà phê, chốt chặn tất cả các ngõ hẻm mà đối tượng có thể tẩu thoát. Sau khi mật phục, tổ trinh sát đã bố trí bắt gọn ngay tại quán. Khi khám xét người Minh thì không thấy khẩu súng. Minh khai nhận sau khi gây án đã phi tang xuống sông Sài Gòn.

Qua đấu tranh, Minh "lâu đài" khai báo rõ ràng đúng nghĩa là một tay giang hồ, anh chị thứ thiệt. “Đúng là tôi bắn, tôi quá thù tức nên phải bắn nó”.

Minh nghi ông Thông nói xấu Minh và hãm hại anh của Minh, là một tay anh chị giang hồ thứ thiệt nên Minh không chấp nhận được điều này. Nhưng thời điểm gây án, Minh nói khi bắn hụt và thấy ông Thông chạy ra đường, thì Minh sợ bắn trúng người đi đường nên phóng xe bỏ đi. Điều đáng nói, trong khi cảnh sát ngược xuôi truy tìm cả nạn nhân lẫn hung thủ, thì hai ngày sau Minh tiếp tục quay lại bến xe tìm ông Thông để trả thù nhưng không gặp.

Minh khai mua khẩu súng K54 cùng 6 viên đạn dùng để gây án của một đối tượng người Nam Định với giá 8 triệu đồng, và luôn thủ trong người để thị uy, thể hiện đẳng cấp là mình có "hàng nóng". Thời điểm chiều 7/9, Minh chạy xe gắn máy đến, thấy ông Thông ngồi cạnh hàng rào bến xe, Minh bèn rút súng bắn nhưng rất may ông Thông chạy né được viên đạn đầu tiên. Sau đó ông Thông chạy ra đường, nên Minh buông tha.

Bí ẩn biệt danh Minh "lâu đài"

Hơn 20 năm trước, khi mới gia nhập giới giang hồ thì gia đình Minh rất nghèo, nên Minh muốn bằng mọi cách làm sao để giàu có và ước mơ sẽ có được tòa lâu đài để ở. Minh thể hiện đam mê bằng cách xăm một tòa lâu đài trên ngực nên từ đó có biệt danh Minh “lâu đài”. 

Ngoài ra, Minh còn xăm một con ngựa không có dây cương ở lưng, với ý nghĩa là một con ngựa bất kham, chỉ muốn làm đàn anh mà không muốn bất cứ kẻ giang hồ nào khác nắm được mình.

Những năm 2000, băng nhóm của Minh “lâu đài” không chỉ khét tiếng buôn bán ma túy, cướp tài sản, bảo kê, cưỡng đoạt… ở khu vực quận Bình Thạnh mà còn ở nhiều quận huyện giáp ranh.

Sau khi thụ án tù hơn 17 năm về tội cướp, tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng, mua bán ma túy, Minh "lâu đài" trở về và vẫn là một "số má" trong giới giang hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.