Cháy bệnh viện, 13 trẻ sơ sinh thiệt mạng vì không thấy chìa khóa

13/08/2016, 19:47
image

Ít nhất 13 bé sơ sinh đã chết cháy thương tâm ở một bệnh viện tại Baghdad, theo Independent 13/8.

baghdad

Những gì còn lại trong căn phòng sơ sinh ở bệnh viện Yarmouk sau vụ hỏa hoạn đêm 9/8. (Ảnh: Independent)

Vụ việc xảy ra vào đêm 9/8 ở bệnh viện Yarmouk ở phía tây Baghdad, trong bối cảnh thủ đô của Iraq liên tiếp hứng chịu các vụ đánh bom tự sát và tấn công khủng bố.

Khi cha mẹ của các bé phát hiện ra phòng nằm của các bé bốc cháy, họ đã thông báo cho nhân viên bệnh viện, lúc này các nhân viên mới hoảng loạn đi tìm chìa khóa cửa phòng các bé sơ sinh nằm, nhưng không kịp.

Tờ New York Times dẫn lời Mariam Thijeel, mẹ của một em nhỏ sơ sinh thiệt mạng trong vụ việc thương tâm kể lại, cô chạy đến phòng nơi con mình nằm sau khi nghe thấy những tiếng la hét vào đêm 9/8.

“Chúng tôi đã phá khóa cửa xông vào, trong lúc nhân viên còn đi tìm khóa cửa, nhưng khi chúng tôi vào được bên trong thì đã không còn một bé nào sống sót”, Thjeel nói.

“Chúng tôi đã nhờ một nhân viên bệnh viện giúp đỡ, nhưng cô ấy nói tôi không thể giúp gì cho chị, vì lửa đang bùng cháy dữ dội”, Thjeel nói trong nước mắt và cho biết thêm, phải hơn 1 giờ đồng hồ sau đó, đội cứu hỏa mới có mặt ở bệnh viện Yarmouk.

Các vị phụ huynh của các em bé xấu số sau đó đổ lỗi cho chính phủ về sự yếu kém trong việc bảo trì các thiết bị y tế, lỗi điện, bình chữa cháy hỏng và các phản ứng chậm chạp của đội ngũ cán bộ y tế.

Các hình ảnh phát đi cho thấy, gần như mọi trang thiết bị trong bệnh viện Yarmouk đều cháy đen. Bộ Y tế thông báo, có 29 bệnh nhân nữ và 8 em nhỏ được sơ tán tới một bệnh viện khác để điều trị bỏng và ngạt khói. Còn người phát ngôn của bệnh viện Yarmouk thì thông báo, các nhân viên bệnh viện đã cố gắng hết sức để dập lửa và cứu thành công các em nhỏ sơ sinh.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn được các nhà chức trách xác định là do chập điện dẫn đến cháy dữ dội.

Tuyên bố từ phía các nhà chức trách chỉ làm bùng thêm cơn giận dữ và mất mát của những cha mẹ mất con.

Hussein Omar – một người đàn ông 30 tuổi, cha của 2 em nhỏ sinh đôi thiệt mạng trong vụ việc không có ngôn ngữ nào để diễn tả hết nỗi đau buồn.

“Tôi chỉ còn thấy những mảnh cháy đen của con tôi. Tôi muốn con tôi trở về với tôi. Chính phủ hãy trả lại con cho tôi”, anh Omar gào khóc.

Ở một góc khác của bệnh viện, Shaima Hassan – 1 người mẹ vừa sinh con được 2 ngày, khóc gần như chết lặng đi. Cô đã đi khắp nơi ở Iraq để thụ thai được em bé, người mẹ 36 tuổi kể. “Tôi đã mong chờ bao nhiêu năm trời để có được đứa con này và cuối cùng, tôi mất con khi cháu mới vừa 2 ngày tuổi”, Hassan nói.

Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn tham nhũng và quản lý yếu kém của chính phủ Iraq.

Đã 13 năm trôi qua sau cuộc can thiệp do Mỹ dẫn đầu, lật đổ Saddam Hussein, quốc gia Trung Đông vẫn chìm trong bạo lực, thiếu trầm trọng điện, nước, trường học và các cơ sở y tế.

Xem thêm video Iraq nắng nóng 50 độ C, người dân có thể rán trứng ngoài trời:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.