Thời sự Quốc tế

Chỉ huy Ukraine tiết lộ: Tên lửa Javelin vô dụng trong môi trường đô thị

09/05/2022, 07:47

Dù tên lửa Javelin được ca ngợi rất hiệu quả trong xung đột ở Ukraine nhưng một chỉ huy Ukraine lại nhận định loại vũ khí này kém tác dụng.

Kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự Nga-Ukraine, các quan chức Mỹ đã ca ngợi khả năng của tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất trong việc tăng cường năng lực phòng vệ của Ukraine trong chiến dịch quân sự của Nga.

Tuy nhiên, đại tá Vladimir Baranyuk, Chỉ huy Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến Ukraine, mới bị bắt tại thành phố Mariupol tiết lộ với hãng tin RT (Nga) cho rằng: “Tên lửa Javelin không thể hiện được tính hữu dụng, đặc biệt trong môi trường đô thị”.

Ông Baranyuk cho biết: “Chúng tôi không phóng được quả tên lửa nào. Tôi nghĩ tên lửa Javelin không thể sử dụng trong môi trường đô thị vì luôn có vật cản trong tầm ngắm”.

img

Mỹ đã viện trợ nhiều tên lửa Javelin cho Ukraine kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga. Ảnh - WSJ

Đơn vị của ông Baranyuk cũng được trang bị vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới (NLAW) của Anh, nhưng theo vị chỉ huy, hệ thống này cũng có những yếu điểm.

“Chúng tôi sử dụng hệ thống phóng tên lửa NLAW nhiều hơn sử dụng Javelin nhưng hệ thống này cũng có vấn đề về pin khi sử dụng trong thời tiết lạnh, nên cũng không thể phóng tên lửa”, ông Baranyuk cho biết.

Các hệ thống tên lửa Javelin và NLAW đều có khả năng tự dẫn đường tới mục tiêu. Tên lửa vác vai Javelin được trang bị tính năng dẫn đường hồng ngoại và có khả năng tấn công vào nóc xe tăng - bộ phận dễ bị tấn công nhất của xe tăng.

Tính đến thời điểm này, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine hơn 5.000 tên lửa Javelin - ước tính tương đương ⅓ số tên lửa loại này có trong kho vũ khí của Mỹ. Anh cũng viện trợ cho Ukraine hơn 4.000 hệ thống NLAW cùng các tên lửa chống tăng khác.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ca ngợi tên lửa Javelin chứng minh vô cùng hiệu quả trong chiến sự tại Ukraine.

Được biết, Chỉ huy lữ đoàn, Đại tá Volodymyr Baranyuk đã bị bắt cùng Tham mưu trưởng - Đại tá Dmitry Kormyankov trong khi tìm cách rời khỏi nhà máy Azovmash nằm ở phía Tây Bắc Azovstal, thành phố Mariupol.

Theo RT, đơn vị của ông Baranyuk được giao nhiệm vụ phòng vệ tại ngoại ô phía bắc thành phố cảng chiến lược Mariupol, đông nam Ukraine và đã rút lui về nhà máy Azovmash để cố thủ khi các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát phần lớn thành phố, ngoại trừ khu vực nhà máy thép Azovstal.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.