Y tế

Chỉ khoảng 5% nạn nhân TNGT được cấp cứu tới viện trong thời gian “vàng”

23/12/2022, 14:30

Việc chậm cấp cứu đưa tới viện trong thời gian “vàng” sẽ làm mất cơ hội phục hồi tốt nhất cho nạn nhân TNGT.

Các chuyên gia y tế đánh giá, việc sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân TNGT hiện còn nhiều hạn chế, chỉ có khoảng 5% nạn nhân TNGT được xe cấp cứu chuyển đến bệnh viện trong thời gian "vàng”. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó có việc thiếu kỹ năng sơ cấp cứu, hệ thống cấp cứu ngoại viện còn hạn chế.

“Về chuyên môn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu, cơ bản nhất mà tốt nhất bây giờ cần đưa sớm vào các chương trình đào tạo cho học sinh và đội ngũ ngành giao thông, cảnh sát giao thông, những lái xe, phụ xe là những người gần nhất, trực tiếp nhất thì cần có kiến thức, kỹ năng. Đây là điều rất cần thiết hiện nay và cần có chương trình đào tạo phù hợp cho từng đối tượng”, BS. Phạm Đức Phúc cho biết.

img

Cần sơ cứu đúng cách với nạn nhân TNGT

Theo kết quả nghiên cứu về cấp cứu trước viện tại các bệnh viện tuyến trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế chỉ có khoảng 7% bệnh nhân được xe cấp cứu đưa đến và gần 54% bệnh nhân tới bệnh viện bằng phương tiện cá nhân. Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 10% bệnh nhân được đưa đến bằng xe cấp cứu và hơn 62% bệnh nhân tới bệnh viện bằng phương tiện cá nhân…

Điều đáng nói, nhiều bệnh nhân khi được đưa tới bệnh viện đã không được sơ cấp cứu ban đầu, không được kiểm soát các chức năng sống, như: đường thở, tuần hoàn…, không được băng bó, cầm máu, cố định xương gãy...

Thực tế, việc cấp cứu TNGT đường bộ trong thời gian qua chủ yếu dựa vào cộng đồng.

Theo GS. Nguyễn Gia Bình, các nước trên thế giới rất quan tâm đến vấn đề cấp cứu trước viện. Họ đào tạo, huấn luyện kiến thức cấp cứu ngoại viện và trở thành kỹ năng sống cho cộng đồng.

Mọi người dân được tiếp cận từ thời còn là học sinh phổ thông, để biết cấp cứu trong các tình huống nguy hiểm đến tính mạng, với các thao tác rất đơn giản, không cần kỹ năng cao, cũng không cần máy móc phức tạp nhưng có thể giúp người bệnh vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Sau đó hệ thống y tế hay những người tình nguyện sẽ đến trợ giúp và củng cố thêm khả năng cứu chữa, rồi vận chuyển về bệnh viện, thì mới có thể cứu chữa được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.