Công nghệ

Chiếc bút phát hiện ung thư trong 20 giây có gì đặc biệt?

13/03/2018, 16:05

Chiếc bút phát hiện ung thư MasSpec Pen có thể cho ra kết quả chỉ trong vòng 20 giây.

zhang2HR.0

Chiếc bút phát hiện ung thư MasSpec Pen có thể cho ra kết quả chỉ trong vòng 20 giây.

Theo ICT News, chiếc bút phát hiện ung thư MasSpec Pen hiện đang được ra mắt tại sự kiện SXSW trong tuần này. Được biết, chiếc bút này có thể xác định mô ung thư ngay khi đang phẫu thuật.

"Bút MasSpec là một thiết bị cầm tay kết hợp với một phổ kế có thể chẩn đoán ung thư trong vòng 20 giây, ngay khi cuộc phẫu thuật đang diễn ra”, Marta Sans, trợ lý nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu Livia Eberlin cho biết.

Chạm chiếc bút này vào mô, nó sẽ chiết xuất từ các phân tử trên mô và phân tích. "Sau đó, chúng ta có thể tạo ra một dấu vân tay phân tử, có thể cho chúng ta biết đó có phải là phân tử ung thư hay không, dựa trên các phân tích của cây bút", Sans nói. Tất cả thời gian chỉ diễn ra trong vòng 20 giây.

Đối với các bác sĩ, công nghệ này thực sự đột phá. Xác định mô ung thư từ mô bình thường trong khi phẫu thuật đôi khi rất khó và việc chờ đợi kết quả từ các nhà nghiên cứu bệnh học thường rất mất thời gian.

Cũng theo báo Vietnamnet, James Suliburk, chuyên gia giải phẫu nhấn mạnh: "Nhờ công nghệ này, việc phẫu thuật trở nên chính xác, nhanh và an toàn hơn. Nó cho phép bác sĩ xác định chính xác hơn về mô cần loại bỏ hay giữ lại".

Hiện tại, kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán ung thư là kiểm tra mô đông lạnh dưới kính hiển vi. Việc này đòi hỏi tay nghề cao, tốn thời gian và dễ bị lỗi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.