Công nghệ

Chiếc ô tô dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới đã bị khai tử như thế nào?

17/10/2023, 14:30

Thương hiệu và nhà sản xuất không còn tồn tại, nhưng câu chuyện về chiếc xe Cord 810 đời 1935 vẫn thu hút những người quan tâm lịch sử ngành ô tô.

Câu chuyện về chiếc ô tô dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1.

Chiếc xe Cord 810 được sưu tầm ở Mỹ vài phiên bản dẫn động cầu trước và xe không còn chạy được.

Một trong những nhà sản xuất ô tô lớn từng xuất hiện trong lịch sử ngành ô tô Mỹ là hãng ô tô Auburn, với mẫu xe Cord, một nhãn hiệu không còn tồn tại.

Sống sót sau đại suy thoái năm 1929 khiến cả thế giới phải dừng lại, Auburn tập trung thiết kế một mẫu xe thật đẹp mắt, công nghệ đột phá để vươn lên dẫn đầu ngành này, theo tờ Detroit Free Press.

Tháng 8/1935, công ty gần hoàn thiện mẫu xe Cord 810 với đột phá lớn nhất là dẫn động cầu trước, một giải pháp chưa từng có trên ô tô vào thời điểm đó.

Điều thú vị là chiếc xe với công nghệ mới được cho là “gây sốc” sẽ ra mắt vào tháng 1/1936 tại triển lãm ô tô New York, triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới vào lúc đó.

Câu chuyện về chiếc ô tô dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới - Ảnh 2.

Tài liệu mô tả hệ thống dẫn động cầu trước đầu tiên trên mẫu xe Cord 810, xuất bản tháng 12/1935.

Tuy nhiên, vị tổng thống Mỹ lúc đó là Franklin Delano Roosevelt đã yêu cầu dời ngày khai mạc triển lãm sớm lên hai tháng, tức là vào ngày 2/11/1935.

Lý do là vị tổng thống Mỹ muốn đẩy mạnh việc tung ra các mẫu xe mới trong năm sau, nhất định mẫu xe phải xuất hiện hai tháng trước ngày đầu tiên của năm đó.

Đó cũng là lý do cho đến ngày nay, những chiếc xe đời mới thuộc series năm sau thường xuất hiện từ tháng 11 của năm liền trước, tại Mỹ.

Mong muốn của tổng thống làm khó các kỹ sư tại Auburn, do quy định của hội chợ triển lãm ô tô New York ấn định mẫu xe thương mại muốn dự triển lãm phải được lắp ráp ít nhất 100 chiếc hoàn chỉnh.

Câu chuyện về chiếc ô tô dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới - Ảnh 3.

Tấm biển ghi số máy số khung chiếc xe dẫn động cầu trước đầu tiên, nay nhãn hiệu không còn tồn tại.

Ngoài ra, các kỹ sư chế tạo Cord 810 không có hàng triệu đô la vốn xoay vòng như GM, Ford và Chrysler, cũng như không đủ thời gian để xây dựng một dây chuyền lắp ráp.

Những gì họ có chỉ là sự táo bạo, cả liều lĩnh để tự tay chế tạo 100 chiếc ô tô trong 116 ngày.

Các vấn đề cơ khí khiến việc chế tạo 100 chiếc Cord 810 gặp khó khăn, chủ yếu là do thiếu thời gian thử nghiệm, khiến hệ dẫn động trước liên tục gặp trục trặc.

Sau triển lãm ô tô New York tháng 11/1935, hệ thống dẫn động cầu trước trên Cord 810 bị hủy bỏ, do việc chế tạo phức tạp và không đảm bảo chất lượng.

Câu chuyện về thương hiệu Cord của hãng xe Auburn chấm dứt khi Thế chiến II bùng nổ ở châu Âu. Những thương hiệu mới như Jeep lớn mạnh, trở thành huyền thoại về sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.