Xã hội

Chính phủ đã bố trí gần 60.000 tỷ để tăng lương tối thiểu từ 1/7

05/05/2023, 18:48

Chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trả lời báo chí về nguồn lực để phục vụ chính sách tăng lương từ tháng 7 tới.

Tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ, Quốc hội bố trí đầy đủ nguồn lực để phục vụ tăng lương, khoảng 59.000 tỷ đồng cho 6 tháng cuối năm 2023.

Theo ông Chi, với nhu cầu này, Bộ Tài chính đã bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 là 12.000 tỷ đồng, còn 47.000 tỷ đồng khác được bố trí từ nguồn tăng thu dành cho cải cách tiền lương, trong đó ngân sách địa phương là 27.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương là 20.000 tỷ đồng.

img

Ảnh minh họa

"Một lần nữa, có thể khẳng định, Chính phủ đã bố trí đầy đủ nguồn lực để phục vụ cho chính sách tăng lương tối thiểu và cải cách tiền lương 6 tháng cuối năm", ông Chi nói.

Theo tờ trình của Bộ Nội vụ (cơ quan chủ trì xây dựng nghị định về mức lương cơ sở cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang), từ 1/7/2019, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng (tăng 7,19%).

Từ năm 2020 đến nay, do tác động bất lợi của nhiều yếu tố trong nước và quốc tế, đặc biệt là tác động của dịch bệnh Covid-19 nên chưa có điều kiện để tiếp tục điều chỉnh mức lương cơ sở và thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII.

Mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng được giữ nguyên từ tháng 7/2019 đến nay dẫn đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn.

Do đó, việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng 20,8%) từ ngày 1/7/2023 là cần thiết nhằm góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Trả lời câu hỏi liên quan, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành địa phương và ý kiến của nhân dân, trong tháng 4 vừa qua, Bộ Nội vụ đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ điều chỉnh lương cơ sở.

Trước kỳ nghỉ lễ vừa qua, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp thẩm định vấn đề này.

Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ sẽ khẩn trương tiếp thu, giải trình các ý kiến và trình Chính phủ trong tháng 5/2023 về Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để đảm bảo thực hiện từ 1/7, tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về kỳ vọng có thể tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới để tiếp tục chia sẻ với doanh nghiệp hay không, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: "Thời gian qua, việc giảm lãi suất là một trong những chính sách rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình. Do đó, chính sách giảm lãi suất được thực hiện rất thiết thực và quyết liệt".

Chính sách hạ lãi suất cho doanh nghiệp là một trong 8 chính sách NHNN triển khai trong 4 tháng đầu năm 2023.

Từ đầu năm đến nay, trong 8 giải pháp đó, giải pháp giảm lãi suất được NHNN tính đến là giảm lãi suất điều hành. Trong thời gian rất ngắn, đánh giá tính hình kinh tế trong nước và quốc tế nên quyết định giảm lãi suất điều hành, tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay.

Với kỳ vọng giảm lãi suất với doanh nghiệp, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: "Quan điểm của chúng tôi vẫn là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỉ giá và lãi suất.

img

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú (Ảnh: VGP)

Chính vì thế điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn".

Đặc biệt, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam chỉ ra, vừa qua tại hội nghị ngày 25/4 để triển khai Thông tư 02 về giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ, NHNN đặt ra vấn đề với các ngân hàng còn cho vay cao.

Một vài ngân hàng cho vay cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo, xem xét để sao có mặt bằng thống nhất. Tất nhiên không phải bằng nhau mà phải theo mức độ tài chính của các tổ chức tín dụng để đưa ra mức lãi suất của mình và có tính thống nhất chung, đã được xem xét đánh gi.

Thời gian gần đây, các ngân hàng hầu hết đều có sự chủ động trong việc giảm lãi suất và các ngân hàng thương mại những tháng đầu năm đã có 2 đợt giảm: 3 tháng đầu năm và trong tháng 4 vừa qua. Đây cũng là một trong những định hướng rất tích cực.

"Sắp tới, chúng tôi chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm", ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.