Thời sự Quốc tế

Chính quyền Myanmar nói gì về thông tin 400 người thiệt mạng vì siêu bão?

20/05/2023, 14:22

Theo cập nhật mới nhất, tối 19/5, truyền hình Myanmar thông tin số người thiệt mạng chính thức vì siêu bão Mocha là 145 người.

Trong đó, có 117 người thiểu số Rohingya. Đây là số người thiệt mạng tại bang Rakhine – nơi siêu bão Mocha hoành hành nặng nề nhất.

Ngoài ra, truyền hình Myanmar không cho biết số người thiệt mạng vì bão Mocha tại các khu vực khác ở nước này.

Chính quyền quân sự Myanmar khẳng định, con số 400 người thiệt mạng vì bão Mocha do phe đối lập đưa ra trước đó là không chính xác song không nêu lý do cụ thể.

img

Nhà cửa tan hoang sau siêu bão hoành hành

Trước đó, ngày 17/5, hãng tin CNN dẫn thông tin từ phe đối lập tại Myanmar cho biết, đã có ít nhất 400 người thiệt mạng và một số lượng không nhỏ người mất tích.

Hãng tin CNN dẫn lời người dân địa phương ông Aung Zaw Hein cho biết, ông đã chứng kiến nhiều thi thể trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ có thai trên nền đất sau khi siêu bão đổ bộ.

“Tôi không thể cầm được nước mắt. Chúng tôi đã có khoảng thời gian rất khó khăn vì không có thực phẩm, không có nơi để chôn cất. Nhiều người bỗng chốc trở thành vô gia cư, không nơi trú ẩn”, ông Hein nói.

Về phía chính quyền Myanmar, sau cơn bão, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, ông Min Aung Hlaing đã tới thăm thành phố Sittwe để đánh giá ảnh hưởng và tặng quà hỗ trợ người dân địa phương, theo đài truyền hình quốc gia Myanmar MRTV.

Bão Mocha là cơn bão lớn nhất tấn công Vịnh Bengal trong hơn 10 năm qua với sức gió có thời điểm lên tới 321km/h.

Ngày 14/5, bão đã mạnh lên thành cấp độ 5 buộc nhà chức trách Myanmar và Bangladesh tiến hành sơ tán khoảng 400.000 người nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Đến trưa 15/5, bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ Myanmar.

Siêu bão Mocha đã làm sập nhiều ngôi nhà, đổ cây, cột viễn thông và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các đường dây liên lạc tại bang Rakhine – nơi vốn đã bị tàn phá vì xung đột.

Một số hình ảnh thảm khốc về hậu quả do bão Mocha gây ra tại Myanmar:

img

Siêu bão làm gãy cầu, đẩy tàu thuyền dạt về một phía (Ảnh: AFP)

img

Nhà cửa, cột điện đổ nghiêng ngả vì siêu bão (Ảnh: AFP)

img

Siêu bão Mocha đã đổ bộ vào bờ biển của Myanmar từ cuối tuần qua, làm sập nhiều ngôi nhà, đổ cây, cột viễn thông và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các đường dây liên lạc tại bang Rakhine (Ảnh: AFP)

img

Gió bão mạnh càn quét TP Sittwe, bang Rakhine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.