Thời sự Quốc tế

Choáng ngợp công nghệ tối tân tại đấu trường Olympic Bắc Kinh

Olympic Bắc Kinh không chỉ là nơi diễn ra các cuộc tranh tài đẳng cấp trong lĩnh vực thể thao mà còn là cơ hội để Trung Quốc phô diễn công nghệ.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach nhận định Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 đã đạt được mức độ số hóa chưa từng có tiền lệ và đã thiết lập những tiêu chuẩn công nghệ mới cho tương lai trong khi vẫn giữ được văn hóa truyền thống của Olympic.

Ông Bach đưa ra phát biểu trên và tương tác với các phóng viên qua hình thức trực tuyến tại trung tâm truyền thông ở Bắc Kinh qua công nghệ truyền thông đặc biệt được công ty Trung Quốc Alibaba phát triển.

Ủy ban Tổ chức Olympic Mùa đông Bắc Kinh cũng gọi cuộc thi năm nay là Olympic Mùa đông của Khoa học và Công nghệ. Quả thực, những công nghệ tiên tiến nhất đã được ứng dụng bên trong các “vòng tròn khép kín” nơi các hoạt động liên quan tới sự kiện diễn ra.

img

Robot truyền lửa trong nghi thức rước đuốc của Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh - Xinhua

Robot phục vụ có mặt ở mọi nơi như trong phim viễn tưởng

Cuộc sống thường ngày bên trong “vòng tròn khép kín” với các vận động viên, phóng viên và người tham gia Olympic Bắc Kinh được ví như cảnh trong phim khoa học viễn tưởng. Nhân viên phục vụ chính tại đây là các robot, với robot chế biến thức ăn, phục vụ đồ ăn tới bàn của vận động viên.

Khu nhà ăn chính gồm robot và các nhân viên phục vụ thức ăn cho thực khách. Từ những món ăn như hamburger, cơm chiên cho tới kem đều do đầu bếp robot chế biến và giao thức ăn tới thực khách.

Khu quầy bar cũng có robot phục vụ cocktail cho các vận động viên và nhân viên. Khu vực này có 2 nhân viên hỗ trợ, nhưng bartender pha chế chính vẫn là robot.

img

Robot được sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh - AP

Robot cũng được sử dụng trong công tác phòng dịch Covid-19. Robot khử khuẩn thực hiện công tác khử khuẩn sử dụng tia UV tại các địa điểm diễn ra sự kiện. Việc đo thân nhiệt của du khách, nhân viên được thực hiện tự động. “Đoàn quân" robot cũng có nhiệm vụ phát hiện và nhắc nhở những du khách không đeo khẩu trang.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, robot được dùng để rước đuốc dưới nước trong lễ rước ngọn lửa thiêng Olympic. Robot nhận lửa từ người rước đuốc số 254 rồi lặn xuống sông Yongding, bơi tới vị trí một robot thứ 2. Robot này nhận ngọn lửa và nâng lên khỏi mặt nước, truyền cho người rước đuốc thứ 255.

img

Hai robot truyền lửa dưới nước tại lễ rước đuốc của sự kiện. Ảnh - CFP

Người nước ngoài được tạo điều kiện sử dụng tiền kỹ thuật số

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, người nước ngoài tham gia sự kiện được sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số để thanh toán.

Giường thông minh theo dõi sức khỏe vận động viên

Các vận động viên được trang bị giường thông minh có tính năng theo dõi nhịp tim và hơi thở. Những kết quả về chỉ số sức khỏe này sẽ được gửi tới các huấn luyện viên để có các biện pháp điều chỉnh cần thiết.

Mạng 5G miễn phí tại nơi tổ chức sự kiện

Mạng 5G được phủ sóng toàn bộ bên trong các khu vực tổ chức sự kiện, đặc biệt, cho phép tiếp cận các trang mạng xã hội vốn bị chặn tại Trung Quốc như Facebook hay YouTube.

Công nghệ tối tân áp dụng với cơ sở hạ tầng của các địa điểm tổ chức

Sân vận động quốc gia Tổ chim đã được cải tiến nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo tối tân để phục vụ lễ khai mạc và bế mạc sự kiện. Các thiết bị vận hành, quản lý năng lượng, chất lượng môi trường tại đây đều được áp dụng công nghệ số nhằm mang đến hiệu quả và sự vận hành trơn tru nhất cho các buổi lễ quan trọng này.

Ông Chang Yu, giám đốc chịu trách nhiệm cho lễ khai mạc và bế mạc của Ủy ban Tổ chức Olympic Mùa đông Bắc Kinh, cho biết “Trong Tổ chim, chúng tôi lập các trạm kỹ thuật số nhằm nâng cấp hoàn toàn một sân vận động truyền thống thành một sân vận động thông minh”.

Toàn bộ sàn sân vận động Tổ chim được trang bị công nghệ màn hình LED độ phân giải cao, chất lượng hình ảnh 16K. Trải nghiệm của khán giả còn được nâng cao qua các công nghệ AI, AR, kính 3D miễn phí cùng nhiều công nghệ khác.

img

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach tương tác với phóng viên qua hình thức trực tuyến sử dụng công nghệ giao tiếp của công ty Trung Quốc Alibaba.

Các thiết bị radar dự báo thời tiết, các trạm theo dõi thời tiết được đặt tại các khu vực núi Yanqing và Zhangjiakou, tạo nên hệ thống theo dõi khí tượng nhằm dự báo thời tiết chính xác nhất, cập nhật tới từng phút.

Các địa điểm thi đấu sử dụng hoàn toàn nguồn điện xanh. Đồng thời, các phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh cũng chiếm 80% tổng số phương tiện phục vụ sự kiện.

Toàn bộ tuyết tại các khu vực thi đấu ngoài trời đều là tuyết nhân tạo

Các địa điểm tổ chức các phần thi ngoài trời tại Olympic Mùa đông 2022 đều có thời tiết khô ráo nhưng không phù hợp cho thi đấu thể thao trên băng tuyết. Vì vậy, công ty có trụ sở tại Italia TechnoAlpin được mời để cung cấp tuyết nhân tạo cho 4 địa điểm thi đấu ngoài trời xung quanh Bắc Kinh.

img

Máy tạo tuyết nhân tạo tại Làng Olympic ở thành phố Trương Gia Khẩu.

Từ năm 2018, công ty này đã vận chuyển các súng bắn tuyết, máy tạo tuyết và tháp làm lạnh tới Bắc Kinh. Trong số đó, công nghệ mới có tên SnowFactory được sử dụng tại trung tâm huấn luyện của các vận động viên Trung Quốc.

Công nghệ được sử dụng để đóng băng nước với tốc độ nhanh, nhằm thỏa mãn yêu cầu tạo ra 1,2 triệu m3 tuyết đủ để bao phủ khu vực thi đấu rộng 800.000 m2. Ủy ban Olympic Quốc tế ước tính lượng nước cần để tạo tuyết cho Olympic Mùa đông 2022 đủ để chứa đầy 3.600 bể bơi cỡ trung và toàn bộ lượng tuyết được đóng băng từ lượng nước này đều nhờ áp dụng công nghệ làm lạnh nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.