Đường bộ

Chọn xong nhà thầu, vì sao dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch chưa khởi công?

30/06/2022, 11:12

Dù đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu, song, một trong hai gói thầu lớn nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch chưa thể khởi công.

Lộ diện nhà thầu trúng gói thầu hơn 1.400 tỷ đồng

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (Km10+000 - Km12+600) dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đường Vành đai 3 TP.HCM.

img

Gói thầu CW1 dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trong thời gian 35 tháng - Ảnh minh họa

Theo đó, nhà thầu được lựa chọn là Kumho Engineering & Construction Co., Ltd. Đây là một trong những công ty xây dựng của Hàn Quốc.

Giá trúng thầu (đã bao gồm thuế VAT (10%), khoản tạm tính cho chi phí đảm bảo giao thông thủy và dự phòng) là hơn 1.436 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện hợp đồng là 35 tháng.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM.

Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM).

Giai đoạn 1 dự án được thiết kế với quy mô 6 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h.

Căn cứ các ý kiến thẩm định của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và quy định của hồ sơ mời thầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương thực hiện các thủ tục để hoàn thiện và ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu, đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng quy định của nhà tài trợ và quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng.

Đơn vị QLDA cũng được giao trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện và quản lý hợp đồng, tiến độ, chất lượng công việc đảm bảo phù hợp theo quy định pháp luật.

Tiếp tục “lỡ hẹn” khởi công

Theo dự kiến ban đầu, dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ được khởi công trong tháng 5/2022. Do công tác đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ nên thời gian khởi công tiếp tục được dời sang tháng 6/2022.

Thế nhưng, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, dù công tác chọn lựa nhà thầu đã xong, mốc khởi công của dự án vẫn chưa thể xác định.

img

Mặt bằng vẫn đang là rào cản khiến các gói thầu dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chưa thể khởi công - Ảnh minh họa

Nguyên nhân công tác GPMB vẫn chưa được địa phương hoàn tất và cũng chưa cam kết thời gian bàn giao mặt bằng cụ thể.

“Về nguyên tắc, mặt bằng phải được bàn giao đầy đủ, dự án mới có thể khởi công. Đặc biệt, hầu hết khu vực thi công dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch phải xử lý đất yếu, chờ gia tải. Vì vậy, mặt bằng được bàn giao đầy đủ mới có thể đồng bộ giải pháp kỹ thuật và tiến độ thi công, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án”, vị này chia sẻ.

Được biết, hiện tại, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được 1.100m/6.300m, đạt khoảng 17,5%.

Xác định mặt bằng là rào cản việc thi công dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch, mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB, bố trí vốn GPMB cho dự án; Chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục ban hành đơn giá và lập các phương án bồi thường, hoàn thành, phê duyệt và chi trả trong tháng 7/2022.

Trong đó, tập trung ưu tiên giải quyết GPMB cho đoạn 840m giáp bờ sông Đồng Nai thuộc phạm vi thi công cầu Nhơn Trạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.