Thời sự Quốc tế

Chồng chất rắc rối pháp lý bủa vây ông Trump

Ngoài bị truy tố vì cáo buộc chi tiền bịt miệng, ông Trump tiếp tục đối mặt thêm nguy cơ pháp lý trong cuộc điều tra về cách xử lý tài liệu.

Bộ Tư pháp có thêm bằng chứng về khả năng ông Trump cản trở cuộc điều tra về tài liệu mật

Ngày 2/4, hãng Washington Post dẫn một số nguồn tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu thập được một số bằng chứng mới cho thấy khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách cản trở cuộc điều tra về cách ông Trump xử lý tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Theo đó, sau khi các cố vấn của ông Trump nhận được trát yêu cầu hoàn trả tài liệu mật vào tháng 5/2022 ông Trump đã xem lại một số hộp tài liệu chính phủ ở nhà riêng với ý định giữ lại một số tài liệu - theo tờ Post.

Cơ quan điều tra cũng có bằng chứng cho thấy ông Trump chỉ đạo nhân viên đánh lạc hướng quan chức Chính phủ vào đầu năm 2022 khi Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ đang tìm cách thu hồi tài liệu của Chính phủ Mỹ dưới thời ông Trump đảm nhiệm cương vị Tổng thống.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - Reuters

FBI từ chối bình luận trước thông tin trên trong khi Bộ Tư pháp Mỹ chưa phản hồi.

Trả lời hãng tin Washington Post, phát ngôn viên của ông Trump - ông Steven Cheung cho rằng cuộc điều tra liên quan tới tài liệu mật là một phần trong "chiến dịch săn phù thủy" nhắm vào ông Trump, không dựa trên sự thật hay luật pháp.

Đồng thời, ông Cheung cáo buộc công tố viên đặc biệt Jack Smith (người được Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định giám sát cuộc điều tra hình sự về cách ông Trump xử lý tài liệu mật) và Bộ Tư pháp Mỹ lan truyền thông tin trên để thao túng quan điểm của cộng đồng.

Bản thân ông Trump cũng nhiều lần khẳng định ông không vi phạm pháp luật và cáo buộc các cuộc điều tra nhằm vào ông có động cơ chính trị.

Trước đó, vào tháng 8/2022, các đặc vụ FBI đã khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump và thu giữ hàng nghìn tài liệu của Chính phủ Mỹ, bao gồm tài liệu đóng dấu tuyệt mật.

Ông Trump chuẩn bị bay tới New York để trình diện trước tòa

Ngoài cuộc điều tra trên, vụ việc pháp lý ông Trump đau đầu nhất lúc này chính là vụ bị truy tố liên quan tới cáo buộc ông Trump trả tiền cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels vào giai đoạn cuối cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 để bà giữ im lặng về mối quan hệ giữa 2 người.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC’s This Week ngày 2/4, ông Joe Tacopina - luật sư của ông Trump cho biết ông sẽ nghiên cứu kỹ bản cáo trạng ngay khi được công bố và đưa ra những hành động pháp lý tiếp theo.

img

Người biểu tình kéo đến bên ngoài Tháp Trump ở New York. Ảnh - AP

Hãng tin AP dẫn 2 nguồn thông thạo lịch trình của ông Trump cho biết, cựu Tổng thống Mỹ sẽ bay tới New York vào ngày 3/4 và nghỉ qua đêm tại Tháp Trump ở Manhattan để chuẩn bị ra trình diện trước tòa vào sáng hôm sau.

Khi ra trình diện tại tòa án, ông Trump sẽ phải hoàn thành một số thủ tục, lấy dấu vân tay, chụp ảnh và đối soát hồ sơ pháp lý.

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, ông Trump sẽ nghe thẩm phán đọc nội dung bản cáo trạng vào buổi chiều. Ông Tacopina khẳng định thân chủ của mình sẽ không nhận tội khi trình diện trước tòa.

Trước đó, vào ngày 31/3, nhân viên thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ và Sở Cảnh sát New York đã kiểm tra tòa án hình sự Manhattan và chuẩn bị các kế hoạch đảm bảo an ninh vào ngày diễn ra phiên tòa xét xử ông Trump.

Ngày 2/4, đội ngũ nhân viên thuộc chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của ông Trump cho biết ông sẽ có bài phát biểu vào tối 4/4 tại dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida sau khi trở về từ Manhattan.

Đội ngũ nhân viên của ông Trump từ chối tiết lộ nội dung cựu Tổng thống Mỹ có thể đề cập trong bài phát biểu tối 4/4. Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết ông Trump có thể sẽ tập trung cáo buộc quyết định truy tố nhằm vào ông là việc “vũ khí hóa hệ thống tư pháp để thao túng bầu cử”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.