Xã hội

Chốt chặn, tuần lưu ngăn xe máy, xe đạp vào cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

11/10/2022, 06:30

Lực lượng chức năng triển khai loạt giải pháp ngăn chặn tình trạng xe máy, xe đạp, người đi bộ cố tình, thậm chí bắc cầu, xé rào đi vào cao tốc.

Bắc cầu, xé rào đưa xe máy, xe đạp vào cao tốc

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80 km với 4 làn xe, mặt đường rộng 25,25 m, tốc độ thiết kế 120 km/h.

Ngày 1/9/2022, tuyến đường được khánh thành, rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút thay vì 2 giờ; liên thông với hai cao tốc Bạch Đằng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn thành trục dài 176 km.

img

Một góc đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2022

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư, bình quân mỗi ngày trên tuyến cao tốc này có khoảng trên dưới 6.000 lượt phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, những ngày đầu khi đưa vào sử dụng, tình trạng xe máy, xe thô sơ, người đi bộ băng qua tuyến cao tốc này đã diễn ra khá phức tạp, thậm chí, có điểm, người dân còn tự ý xé rào, bắc cầu để vào cao tốc.

Mặt khác, tuyến cao tốc đã đi qua nhiều địa điểm đẹp khiến cho một số du khách, người dân đã tự ý đỗ xe trên làn khẩn cấp để chụp ảnh, ngắm cảnh...

Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh xử lý

Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh đã phối hợp vói các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái - những địa phương có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chạy qua phổ biến cho người dân trên địa bàn quy định xe đạp, xe máy không được đi vào cao tốc; không tụ tập trên cầu vượt dân sinh, tuyệt đối không ném gạch đá hoặc quăng đồ vật xuống đường gây mất an toàn.

Cùng với việc đưa vào vận hành, khai thác hệ thống camera giao thông toàn tuyến, lực lượng CSGT của Cục CSGT, Bộ Công an đã bố trí các tổ công tác thường xuyên tuần lưu trên tuyến và 4 tổ thường trực tại điểm đầu và cuối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

img

Một trường hợp tài xế tự ý đỗ dừng trên làn khẩn cấp trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi tuyến đường mới được đưa vào khai thác

Đồng thời, tăng cường phối hợp với công an các địa phương và các đơn vị quản lý tuyến hướng dẫn đội ngũ nhân viên tuần đường tích cực giám sát và ghi hình ảnh các trường hợp vi phạm bằng điện thoại di động để lực lượng chức năng xác minh và xử lý theo quy định.

Riêng đối với đoạn tuyến mở Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, không có trạm thu phí, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT đã yêu cầu đơn vị quản lý tuyến là Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại số 909 lập chốt gác 24/24, đảm bảo trong mọi điều kiện đều có người canh gác không cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện thô sơ, mô tô xe máy đi vào cao tốc.

img

Cơ quan chức năng cắm biển ở đầu điểm giao và bố trí lực lượng trực thường xuyên để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Theo đại diện Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại số 909 thì khó khăn lớn nhất khi bắt đầu đưa vào khai thác tuyến cao tốc là tại các chốt đều mới chỉ bố trí được ô tạm, nên nếu gặp phải thời tiết mưa gió rất khó khăn cho người thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, nhiều người dân còn chưa hiểu quy định nên vẫn cố tình đi vào cao tốc. Đối với những trường hợp đó, đơn vị đã thông báo với công an địa phương và Đội Tuần tra kiểm soát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến phối hợp xử lý.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương và sự vào cuộc xử lý dứt điểm các hành vi ngay tại điểm rẽ vào cao tốc, nên đến nay, tình trạng xe máy, xe đạp, người đi bộ cố tình, thậm chí bắc cầu, xé rào đi vào cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã cơ bản được ngăn chặn.

Anh Trần Văn Long, cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – chủ đầu tư đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên cho biết: Tuần đầu, phát hiện 8 xe máy, 3 xe đạp, 9 người đi bộ, 8 ô tô dừng đỗ trái phép trên tuyến đường này.

"Nhưng quá trình lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm, thì thời gian gần đây, tình trạng vi phạm cơ bản đã chấm dứt", anh Long cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.