Đô thị

Chủ đầu tư lý giải nâng đường cao hơn nền nhà dân gần nửa mét ở Cần Thơ

13/07/2023, 13:31

Đường ngay trung tâm thương mại sầm uất ở Cần Thơ đang được nâng nền chống ngập, nhưng có đoạn cao hơn nền nhà của nhiều hộ dân gần nửa mét.

Nâng đường - kẻ khóc, người cười

Gần một tháng qua, những người dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường Lý Hồng Thanh (Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) có người mừng, nhưng không ít người lo vì con đường đang được nâng cấp.

img

Hàng gạch xây trước nhà một hộ dân trên đường Lý Hồng Thanh. Khi hoàn thành việc nâng cấp, phần vỉa hè sẽ cao bằng hàng gạch này.

Người mừng vì con đường được nâng cao, sạch láng, khang trang, thuận tiện cho việc đi lại, mua bán. Nhưng trong số những hộ dân ở đây, hàng chục hộ đang đau đầu không biết xử lý sao khi nền đường được nâng cao hơn nền nhà của họ gần nửa mét.

Bà Lê Thị Minh Thanh trình bày, từ khi đơn vị thi công đổ đất đá làm đường cao hơn nền nhà của bà và những hộ xung quanh thì cuộc sống của họ bị đảo lộn. Đi ra, đi vào nhà rất bất tiện.

“Họ xây một hàng gạch trước nhà, chỉ chừa lại một lối nhỏ để xe máy ra vào. Có nhà để ô tô còn chưa kịp chạy ra thì hàng gạch đã xây bít rồi”, bà Thanh cho biết.

img

Mặt đường, vỉa hè đều cao vượt nền nhà của người dân từ 30-50cm.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng 13/7, tại công trường nâng cấp đường Lý Hồng Thanh, nền đường từ ngã ba giao cắt đường Trần Văn Khéo về hướng đường Trần Quang Khải đang được lu lèn.

Nền đường Lý Hồng Thanh cao hơn các đường giao cắt hơn 30cm. Phía trước nhà dân, hai bên đường, những hàng gạch được xây lên để đơn vị thi công làm vỉa hè. Những hàng gạch này cao từ 30cm đến gần 50cm và cao độ tới đâu thì vỉa hè khi hoàn thành sẽ cao đến đó.

Những ngôi nhà đang mắc cảnh oái oăm, sẽ lọt thỏm so với con đường trong tương lai được xây theo kiểu nhà liên kế với thiết kế có tầng lửng. Do đó, tầng trệt của những ngôi nhà này khá thấp, chỉ vào khoảng 2,2m.

img

Khi việc nâng cấp hoàn thành, tầng trệt của một số nhà dân sẽ biến thành tầng hầm.

Nếu nền đường nâng cao 30-50cm thì những ngôi nhà này buộc phải nâng nền nhà ít nhất ngang mặt đường. Lúc này chiều cao của tầng trệt từ sàn đến tầng lửng chỉ vỏn vẹn 1,7-1,9m. Người dân đang đau đầu chưa biết tính sao cho vẹn toàn, bởi người cao hơn 1,7m có thể phải chui vào nhà.

Chủ đầu tư lý giải gì?

Ông Lữ Quốc Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, chủ đầu tư dự án cho biết, đường Lý Hồng Thanh rộng 5m, hai vỉa hè mỗi bên rộng 2,2m.

Việc nâng cấp tuyến đường này xuất phát từ ý kiến của người dân ở khu vực này trong những buổi tiếp xúc cử tri.

Nhưng nhiều người dân ở đây cho rằng, trước khi triển khai nâng cấp, họ chỉ nhận được một tờ giấy rồi ký tên vào với nội dung đồng ý nâng cấp đường chứ không nói rõ là đường sẽ nâng cao bao nhiêu.

img

Đường Lý Hồng Thanh đang được nâng cấp.

“Trước khi triển khai, phường Cái Khế đã tổ chức họp dân lấy ý kiến và tất cả đều đồng thuận.

Những tuyến đường tiếp giáp với đường Lý Hồng Thanh như Trần Phú, Lê Lợi đã được nâng cao độ rồi. Đường này buộc phải nâng ngang bằng mới chống ngập được, nếu làm thấp hơn thì không cần phải làm vì không có hiệu quả.

Những hộ dân có nền nhà thấp như phản ánh không phải là tất cả mà chỉ có khoảng trên 10 hộ. Để cùng người dân khắc phục tình trạng này, chúng tôi sẽ ngồi lại với bà con và đưa ra những phương án xử lý.

Với những trường hợp này, ở đoạn vỉa hè tiếp giáp nhà dân, chúng tôi có thể làm một rãnh thu nước để đảm bảo khi mưa nước không tràn vào nhà dân”, ông Việt cho hay.

img

Đường Lý Hồng Thanh được nâng cao bằng với những tuyến đường tiếp giáp để chống ngập.

Ông Việt cho biết thêm, nâng cấp đường Lý Hồng Thành nằm trong dự án nâng cấp một số tuyến đường thuộc Trung tâm Thương mại Cái Khế.

Tổng chiều dài các tuyến là 1,36km, trong đó gồm tuyến đường: Ung Văn Khiêm, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Tùng Mậu, Lý Hồng Thanh, Nguyễn Bình, N1-N2. Khởi công từ tháng 5/2023 thời gian thực hiện 200 ngày với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.